Sinh viên vừa ra trường đã lỗi thời, HIU bắt tay doanh nghiệp tìm giải pháp

04/04/2023 06:20
Việt Dũng
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Trường đại học và doanh nghiệp cùng nhau bàn thảo những lo ngại về kiến thức sinh viên vừa tốt nghiệp ra trường đã trở nên lỗi thời.

Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, xã hội, nhiều kiến thức sinh viên vừa tốt nghiệp ra trường đã trở nên lỗi thời, lạc hậu – Đó là những lo ngại vừa được doanh nghiệp và trường đại học bàn thảo, để tìm ra giải pháp tháo gỡ tại Hội thảo “Đối thoại giữa doanh nghiệp và nhà trường” do Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU) vừa tổ chức.

Sinh viên vừa ra trường đã lỗi thời

Tiến sĩ Nguyễn Tuấn Quỳnh – Founder & CEO Saigon Books – Chủ tịch Hội đồng cố vấn doanh nhân HIU đã mang đến hội thảo cách đây 5 năm khi được mời hợp tác phát triển trên Tiktok.

Khi đó, ông thấy rằng những video clip trên nền tảng này không phù hợp, nên đã từ chối hợp tác. 5 năm sau, ông giật mình nhận ra Tiktok đang rất phổ biến, và nó là công cụ marketing và bán hàng cực kỳ quan trọng.

Ông tìm lại đối tác cũ, và được chia sẻ rằng đã trễ một nhịp, nhưng vẫn có cơ hội khi Tiktok cho ra đời Tiktok shop. Nắm bắt cơ hội, trong vài tháng qua, ông đã tìm kiếm những Tiktoker nổi tiếng ở Việt Nam hiện nay. Có những người chỉ bằng tuổi con của mình, để học hỏi họ, mời họ về dạy cho nhân viên của công ty.

Tiến sĩ Nguyễn Tuấn Quỳnh phát biểu tại hội thảo (ảnh: HIU)

Tiến sĩ Nguyễn Tuấn Quỳnh phát biểu tại hội thảo (ảnh: HIU)

Ông dẫn chứng bước đầu thành công, khi một cuốn sách xuất bản cách đây 5 năm chỉ bán được hơn 30.000 bản, nhưng chỉ trong mấy tháng qua, nhờ Tiktok đã bán được thêm 70.000 bản.

Dẫn chứng câu chuyện trên, Tiến sĩ Nguyễn Tuấn Quỳnh đúc kết: “Thực tế cuộc sống đang thay đổi quá nhanh. Công nghệ thay đổi quá nhanh, và bản thân doanh nghiệp là người sống còn với việc kinh doanh của mình, còn có lúc không theo kịp xu thế được, thì chắc chắn sẽ luôn luôn có khoảng cách giữa đào tạo nhà trường và thực tế cuộc sống.

Thay đổi là tất yếu. Đại học hay doanh nghiệp cũng vậy, đều cần tâm thế học hỏi liên tục và học hỏi suốt đời.”

Mang đến hội thảo là một chiếc lót ly, ông Nguyễn Hoàng Anh Phi – Phó Tổng Giám đốc Khách sạn Sheraton cho biết, trước đây, trong trường học, cái ly hình tròn thì chiếc lót ly hình tròn. Sau này biến tấu ly thành hình vuông, và giờ là bất cứ hình gì.

Chỉ một ví dụ nhỏ thôi đã cho thấy có sự thay đổi trong nghề nghiệp, giá trị sử dụng, kết cấu cũng như cách hiểu biết và biến tấu của xã hội mà trường học và doanh nghiệp đôi khi cũng khó theo kịp.

Ông Nguyễn Hoàng Anh Phi phát biểu (ảnh: HIU)

Ông Nguyễn Hoàng Anh Phi phát biểu (ảnh: HIU)

Ông cũng thẳng thắn chỉ ra, một số trường đại học quan hệ với doanh nghiệp chỉ để nhờ gửi sinh viên qua thực tập, kiến tập hoặc tạo việc làm cho sinh viên, chứ chưa đánh giá được giá trị qua lại. Tại sao không bán sản phẩm của trường cho doanh nghiệp, ông Phi đặt câu hỏi.

Lọt vào danh sách 30 under 30 Châu Á, dù không phải là nhà sáng lập Tiki, Thạc sĩ Ngô Hoàng Gia Khánh – Nguyên Phó Chủ tịch Tiki, Founding CEO AI-based Fintech cho rằng, nhìn chung nhiều người lao động còn thiếu kỹ năng đặt câu hỏi, chọn lựa thông tin chính xác và độ lì lợm theo đuổi vấn đề từ đầu đến cuối, còn tình trạng làm việc kiểu “đầu voi đuôi chuột”.

Là một chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, ông Khánh nhận ra rằng áp lực từ công nghệ là rất lớn. Ông cảnh báo sinh viên hiện nay sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với 15-20 năm trước, bởi nhiều công việc đã bị máy móc thay thế.

“Các kỹ năng của sinh viên ra trường chưa gì đã lỗi thời. Tôi cho rằng, các bạn nên sợ hãi dần, và cố gắng chạy nhanh hơn, bởi mình không thể đua kịp với AI được” – ông Khánh nói.

Đưa doanh nghiệp vào trường học

Tại buổi tọa đàm, Phó Giáo sư Lê Khắc Cường – Phó Hiệu trưởng của HIU thẳng thắn nhìn nhận, mối quan hệ chặt chẽ giữa doanh nghiệp và nhà trường là không thể thiếu.

“Vai trò của doanh nghiệp trong hoạt động đào tạo là cực kỳ quan trọng, đảm nhận việc thẩm định, chuẩn đầu ra cho giáo dục. Nhà trường cần xây dựng chương trình đào tạo chuẩn, gia tăng sự trải nghiệm cho sinh viên trong các hoạt động ngoại khóa, kỹ năng.

Tại HIU, chúng tôi không ngần ngại mở rộng mối quan hệ với các doanh nghiệp “đưa doanh nghiệp vào trường học”, tham gia giảng dạy thực tế. Bên cạnh đó, đội ngũ giảng viên nhà trường còn có các Giáo sư – Bác sĩ giảng dạy tại khối ngành Sức khỏe và các CEO, doanh nhân thành đạt giảng dạy tại các khối ngành Kinh tế Quản trị, Công nghệ Kỹ thuật, Khoa học và Xã hội” – ông Cường nói.

Buổi đối thoại giữa doanh nghiệp và HIU (Ảnh: HIU)

Buổi đối thoại giữa doanh nghiệp và HIU (Ảnh: HIU)

Những năm qua, HIU luôn chú trọng và đẩy mạnh việc hợp tác với các doanh nghiệp trong và ngoài nước, cũng như là của quốc tế, không chỉ mang đến nhiều cơ hội thực tập, việc làm rộng mở cho sinh viên, mà còn giúp nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường.

Thông qua mối quan hệ hợp tác giữa hai nhà: Nhà tuyển dụng – nhà trường, HIU có thể nắm bắt được nhu cầu tuyển dụng thực tế của doanh nghiệp để xây dựng lộ trình, chương trình đào tạo gắn liền với thực tế, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng về phía doanh nghiệp.

Doanh nghiệp cũng sẽ có cơ hội tiếp cận sớm với đội ngũ lao động trẻ, tìm kiếm các ứng viên tài năng để đào tạo trở thành những nhân tài đóng góp cho sự phát triển của công ty trong tương lai.

Bàn về giải pháp nâng cao hiệu quả kết nối doanh nghiệp và nhà trường, Thạc sĩ Phạm Văn Đạt – Giám đốc Trung tâm Đào tạo theo nhu cầu xã hội cho biết: “Nhà trường cần thường xuyên lắng nghe phản hồi từ phía doanh nghiệp, để cập nhật chương trình đào tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy và tăng cường thời lượng thực hành, thực tập cho sinh viên.

Chú trọng đào tạo cho các em về kỹ năng, thái độ, rèn luyện tính kỷ luật và tác phong làm việc nghiêm túc, xây dựng cho sinh viên thói quen tự học, tự nghiên cứu, giúp các em thêm bản lĩnh, tự tin và chủ động. “

Việt Dũng