Thi tốt nghiệp THPT từ 2025 sẽ giảm xác suất ăn điểm nhờ "khoanh bừa" đáp án

11/03/2024 18:07
Doãn Nhàn
0:00 / 0:00
0:00

GDVN - Ông Nguyễn Ngọc Hà cho biết, với đề thi mới, xác suất có điểm do chọn ngẫu nhiên giảm từ 2,5 điểm xuống 1,975 điểm (môn Toán), 2,35 điểm (Lý, Hóa, Sinh,...)

Chiều nay (11/3), tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo công tác chuẩn bị đề thi Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025.

Chia sẻ tại hội thảo, ông Nguyễn Ngọc Hà - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, cuối tháng 12/2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố cấu trúc định dạng đề thi. Theo đó, đề thi tốt nghiệp từ năm 2025 bảo đảm tính kế thừa và phát triển về nội dung để phù hợp với thực tế triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

NTH_2212.JPG
Ông Nguyễn Ngọc Hà - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo

Tính kế thừa thể hiện qua hình thức thi môn Ngữ văn giữ nguyên dạng tự luận với thời gian làm bài 120 phút. Các môn còn lại hình thức trắc nghiệm, trong đó môn Toán có thời gian làm bài 90 phút, những môn còn lại có thời gian làm bài 50 phút. Đồng thời, đề thi vẫn giữ một phần dạng thức trắc nghiệm nhiều lựa chọn.

Tính phát triển thể hiện ở việc có thêm các dạng trắc nghiệm mới (dạng Đúng/Sai và dạng trả lời ngắn). Theo ông Hà, điều này nhằm mục đích hạn chế các nhược điểm của dạng trắc nghiệm nhiều lựa chọn; Đồng thời, tạo thuận lợi hơn trong việc đánh giá học sinh theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Đặc biệt nhấn mạnh đến việc giảm xác suất có điểm khi chọn “bừa” của thí sinh, ông Hà cho biết những đổi mới trên giúp xác suất có điểm do chọn ngẫu nhiên giảm từ 2,5 điểm xuống 1,975 điểm (môn Toán), 2,35 điểm (Lý, Hóa, Sinh,...).

Với dạng bài Đúng/Sai, giúp kiểm tra được đồng thời 4 biểu hiện năng lực trong cùng một câu hỏi. Kết hợp với quy tắc tính điểm tạo nên tính phần loại rất cao. Dạng trả lời ngắn giúp xác suất có điểm ngẫu nhiên bằng 0, tư duy làm bài gần như bài tự luận.

Ngoài ra, ông Hà cũng cho biết, kỳ thi từ năm 2025 sẽ giảm bớt khối lượng và sai sót công việc trong tổ chức thi. Cụ thể, cấu trúc mới vẫn giữ nguyên 40 lệnh hỏi (hầu hết các môn) nhưng giảm được số tờ giấy thi: Các môn chỉ tối đa 04 trang A4 nên đề thi trình bày đủ trên 01 tờ A3. Từ đó giảm bớt được khối lượng công việc, giảm bớt rủi ro in ấn, ghép tờ đề thi.

Khẳng định đề thi tốt nghiệp từ năm 2025 sẽ phát huy trí tuệ toàn ngành và có “tính mở”, ông Hà phân tích, khâu soạn thảo, ra đề thi hiện nay đang mang tính “đóng” - nghĩa là các quá trình đều được thực hiện bảo mật từ khâu soạn thảo phiên bản đầu tiên, mời chuyên gia, soạn thảo đề thi, tổ chức ngân hàng đề thi,...

Theo ông Hà, quá trình đóng này bộc lộ hạn chế là khó tiếp cận nguồn phong phú trên internet, dẫn đến có tình trạng ở một số năm đề thi chính thức giống đề thi ở một số địa phương,...

Với ngân hàng đề thi tốt nghiệp từ năm 2025, tính mở được thể hiện qua việc đa dạng nguồn câu hỏi thi. Cụ thể, câu hỏi được lựa chọn từ đề khảo sát của Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường học, đề kiểm tra học kì,... kèm kết quả chấm thi. Trên cơ sở đó, cơ quan chuyên môn của Bộ Giáo dục và Đào tạo (Trung tâm Khảo thí Quốc gia và Đánh giá Chất lượng Giáo dục) sẽ phân tích đề thi bằng lí thuyết khảo thí (cổ điển, hiện đại).

Kết quả sau phân tích được đưa vào thư viện câu hỏi thi. Từ đây ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa.

Như vậy, thư viện câu hỏi thi không cần quy trình bảo mật (dù không công bố); Đồng thời đảm bảo các câu hỏi chất lượng được lựa chọn vào thư viện đề thi, từ đó nâng cao chất lượng ra đề thi.

DSC_0328.JPG
Đại biểu tham dự hội thảo

Phó Cục trưởng Nguyễn Ngọc Hà chia sẻ thêm, kỳ thi cũng góp phần giúp lãnh đạo địa phương đánh giá chất lượng dạy, học và biên soạn đề thi.

Theo đó, kết quả sử dụng lí thuyết khảo thí để phân tích đề thi là căn cứ để đánh giá được chất lượng biên soạn đề thi; và góp phần đánh giá chất lượng dạy và học.

Bên cạnh đó, điều này cũng góp phần hỗ trợ địa phương thông qua những góp ý chuyên môn về soạn thảo đề thi từ nhóm chuyên gia của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Hay các phân tích kĩ thuật về đề thi, câu hỏi thi theo lí thuyết khảo thí.

Doãn Nhàn