Ngày 8/5, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã công bố các số liệu thống kê về kết quả khảo sát năng lực tiếng Anh của các cán bộ quản lý, giáo viên từ tiểu học đến trung học phổ thông trên địa bàn thành phố.
Theo đó, có 50.278 giáo viên (tiểu học là 22.284 giáo viên, trung học cơ sở là 10.088 giáo viên và trung học phổ thông là 8.229 giáo viên) đã tham gia thực hiện bài khảo sát trực tuyến theo dạng trắc nghiệm khách quan, với thời gian làm bài 90 phút được tổ chức trong khoảng thời gian từ ngày 23 đến 29/4/2025.
Trong tổng số các giáo viên đã tham gia thực hiện cuộc khảo sát này, có 4.721 giáo viên bộ môn tiếng Anh và 45.557 giáo viên của các môn học khác.
Các giáo viên này đã thực hiện bài khảo sát năng lực tiếng Anh có nội dung được thiết kế, chuẩn hóa bởi Cambridge Assessment English. Bài khảo sát bao gồm các kỹ năng nghe, đọc, viết nhằm đánh giá năng lực tiếng Anh theo khung tham chiếu chuẩn Châu Âu CEFR (từ A1 đến C2).

Kết quả thống kê: 9,45% giáo viên đạt trình độ A1, 11,35% giáo viên đạt trình độ A2, 35,09% giáo viên đạt trình độ B1, 13,63% giáo viên đạt trình độ B2, 3,69% giáo viên đạt trình độ C1, C2 là 0,29% giáo viên và các trình độ khác là 26,5%.
Kết quả khảo sát tính riêng cho từng cấp học cho thấy:
Trong tổng số 22.284 giáo viên tiểu học tham gia khảo sát, thì có 9,95% giáo viên đạt trình độ A1, 11,85% giáo viên tiểu học đạt trình độ A2, 34,46% giáo viên tiểu học đạt trình độ B1, 13,43% giáo viên tiểu học đạt trình độ B2, 1,91% giáo viên tiểu học đạt trình độ C1 và C2 là 0,17%.
Tương tự ở cấp trung học cơ sở, có 10.088 giáo viên đã tham gia khảo sát thì có 9,94% giáo viên đạt trình độ A1, A2 là 12,05%, B1 là 34,57%, B2 là 14,24%, C1 là 3,14% và C2 là 0,22%.
Cấp trung học phổ thông: có 8,229 giáo viên đã tham gia cuộc khảo sát này thì có 7,23% giáo viên đạt trình độ A1, A2 là 8,7%, B1 là 34,74%, B2 là 12,91%, C1 là 9,27% và C2 là 0,71%.
Kết quả khảo sát năng lực tiếng Anh của từng cá nhân giáo viên đã được thông báo trên hệ thống khảo sát năng lực tiếng Anh vào ngày 7/5.

Theo ông Hồ Tấn Minh – Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, trong kết quả khảo sát của giáo viên, trường hợp sử dụng cụm từ “có độ tin cậy” tức là giáo viên tiếng Anh; giáo viên các môn khác và kết quả phiên 2 kỹ năng trên hệ thống bằng hoặc chỉ chênh nhau 1 bậc so với chứng chỉ đã đạt; Hoặc là giáo viên các môn khác không có chứng chỉ ngoại ngữ, và kết quả phiên 2 kỹ năng trên hệ thống đạt dưới trình độ B1 (A1, A2).
Còn trong trường hợp sử dụng cụm từ “chưa đủ độ tin cậy” là giáo viên các môn khác, và kết quả phiên 2 kỹ năng trên hệ thống chênh nhau 2 bậc so với chứng chỉ đã đạt, thời gian hoàn thành kiểm tra ngắn.
Trường hợp sử dụng cụm từ “chưa có thông tin tin cậy” là những giáo viên không xác định được môn học và chứng chỉ đã đạt, nhưng kết quả từ B2 trở lên.

Cũng theo ông Hồ Tấn Minh, mục đích chính của việc thực hiện cuộc khảo sát này, chính là đánh giá thực trạng chứ không phải kiểm tra trình độ cá nhân. Cuộc khảo sát này được thực hiện nhằm đánh giá tổng thể bức tranh chung về năng lực tiếng Anh của đội ngũ giáo viên toàn ngành. Kết quả khảo sát là dữ liệu đầu vào quan trọng, cần thiết để Thành phố Hồ Chí Minh có cái nhìn thực tế, khoa học về hiện trạng trình độ tiếng Anh của giáo viên.
Cuộc khảo sát này có ý nghĩa quan trọng, bởi đây sẽ là nền tảng đề thành phố xây dựng kế hoạch phát triển, dữ liệu thu thập được sẽ là cơ sở đề xây dựng Đề án “Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học”, một trong những mục tiêu quan trọng để nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và hội nhập quốc tế.

Từ kết quả tổng thể này, Sở sẽ tính toán, xây dựng kế hoạch và lộ trình bồi dưỡng, hỗ trợ nâng cao năng lực ngoại ngữ cho đội ngũ một cách phù hợp, hiệu quả và khả thi, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục theo Kết luận 91/KL-TW.
“Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cam kết về tính bảo mật, mục đích sử dụng kết quả thông tin của cuộc khảo sát này”, ông Hồ Tấn Minh nhấn mạnh.
Đây hoàn toàn không phải là kỳ thi đánh giá, xếp loại năng lực hay chuyên môn của từng giáo viên. Kết quả của cuộc khảo sát năng lực, trình độ tiếng Anh tuyệt đối không được sử dụng cho bất kỳ một mục đích nào khác, như đánh giá thi đua, xét lương, kỷ luật hay các mục đích cá nhân. Thông tin kết quả của từng cá nhân sẽ được hoàn toàn bảo mật, chỉ có chính bản thân giáo viên và Tổ giúp việc của Ban chỉ đạo xây dựng đề án (là bộ phận chuyên trách được giao nhiệm vụ tổng hợp, phân tích dữ liệu để xây dựng kế hoạch chung) mới được tiếp cận.