Hải Phòng: Dạy tiếng Anh lớp 8 với nhiều phương pháp hiện đại

09/11/2023 18:31
LÃ TIẾN
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Giáo viên, học sinh lớp 8 Trường THCS Trần Phú thực hiện một tiết dạy môn tiếng Anh với phương pháp và kỹ thuật dạy học hiện đại, ứng dụng công nghệ số.

Ngày 9/11, thực hiện sự chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng, Phòng Giáo dục và đào tạo quận Lê Chân, Trường Trung học cơ sở Trần Phú tổ chức chuyên đề cấp thành phố “Phát triển năng lực và phẩm chất học sinh trung học cơ sở qua các hoạt động tìm hiểu phong tục, truyền thống ở Việt Nam và trên thế giới" theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 năm học 2023-2024 môn tiếng Anh lớp 8.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng tặng hoa cô giáo thực hiện chuyên đề (Ảnh: LT)

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng tặng hoa cô giáo thực hiện chuyên đề (Ảnh: LT)

Tới dự và chỉ đạo chuyên đề có: ông Bùi Văn Kiệm – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng; ông Đỗ Văn Lợi – Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; lãnh đạo Thành đoàn Hải Phòng, Uỷ ban nhân dân quận Lê Chân, các phòng chuyên môn thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo; cùng đông đảo cán bộ quản lý, giáo viên dạy tiếng Anh các trường trung học cơ sở trên địa bàn thành phố.

Ông Đỗ Văn Lợi - Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng phát biểu chỉ đạo tại chuyên đề (Ảnh: LT)

Ông Đỗ Văn Lợi - Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng phát biểu chỉ đạo tại chuyên đề (Ảnh: LT)

Phát biểu đề dẫn chuyên đề, cô giáo Lê Thị Minh Tâm – Hiệu trưởng THCS Trần Phú nhấn mạnh: Việc tổ chức các chuyên đề dạy học là một hoạt động thường niên của Ngành giáo dục thành phố nói chung và của trường THCS Trần Phú nói riêng nhằm mục đích khơi gợi hứng thú học tập và đam mê nghiên cứu khoa học ở mỗi học sinh.

Đặc biệt là đối với bộ môn Ngoại ngữ - môn học được đánh giá là chìa khóa để mở cánh cửa đến với hội nhập và phát triển cho mỗi công dân toàn cầu sau này.

Qua hoạt động, học sinh được hình thành và phát triển các năng lực chung như: năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực giao tiếp và tương tác cùng các năng lực chuyên biệt, trong đó có năng lực sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh trong nghe -nói -đọc - viết, hiểu và sử dụng được cấu trúc câu cho nhu cầu giao tiếp cơ bản…

Cô giáo Lê Thị Minh Tâm – Hiệu trưởng THCS Trần Phú phát biểu đề dẫn chuyên đề (Ảnh: LT)

Cô giáo Lê Thị Minh Tâm – Hiệu trưởng THCS Trần Phú phát biểu đề dẫn chuyên đề (Ảnh: LT)

Tham gia chuyên đề cũng là cơ hội để học sinh phát triển những đức tính và phẩm chất tốt đẹp, đó là mở rộng hiểu biết đối với văn hóa nhân loại trong mối quan hệ tương giao hòa hợp với văn hóa dân tộc, có tình yêu đất nước, tôn trọng sự đa dạng văn hóa, quý trọng vẻ đẹp của văn minh và tiến bộ, có tinh thần trách nhiệm đối với những giá trị văn hóa tốt đẹp…

Theo cô giáo Lê Thị Minh Tâm, năm học 2023-2024 là năm thứ ba cấp THCS sử dụng sách giáo khoa mới làm công cụ cho hoạt động học tập bộ môn Tiếng Anh theo mục tiêu Chương trình Giáo dục quốc gia 2018.

Do vậy, chuyên đề và hội thảo kết luận chuyên đề cũng hướng đến mục tiêu tiếp tục đúc kết bài học kinh nghiệm cho mỗi nhà giáo nhằm điều chỉnh phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng tích cực, đảm bảo mục tiêu bài học, đặc trưng môn học.

Chuyên đề sử dụng nhiều phương pháp dạy học hiện đại (Ảnh: LT)

Chuyên đề sử dụng nhiều phương pháp dạy học hiện đại (Ảnh: LT)

Chuyên đề cũng nhằm nâng cao năng lực cán bộ quản lý trong chỉ đạo chuyên môn, xây dựng mối tương tác giữa cán bộ quản lý với giáo viên, giữa giáo viên với giáo viên cũng như các tổ, khối chuyên môn và giữa các nhà trường, phát huy tính sáng tạo, chủ động tích cực của mỗi nhà giáo trong việc thực hiện mục tiêu Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Chuyên đề sử dụng nhiều phương pháp dạy học hiện đại (Ảnh: LT)

Chuyên đề sử dụng nhiều phương pháp dạy học hiện đại (Ảnh: LT)

“Năm học 2023 - 2024, Trường THCS Trần Phú được Sở Giáo dục và Đào tạo tín nhiệm lựa chọn là đơn vị thực hiện chuyên đề “Phát triển năng lực và phẩm chất học sinh THCS qua các hoạt động tìm hiểu phong tục, truyền thống ở Việt Nam và trên thế giới" theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc này, Ban Giám hiệu nhà trường khẩn trương chỉ đạo tổ Khoa học xã hội và nhóm Ngoại ngữ xây dựng kế hoạch, thảo luận hướng triển khai nhiệm vụ cụ thể.

Đồng thời nghiên cứu bài học và tham khảo tài liệu hướng dẫn chuyên môn, đặc biệt chú trọng đưa các thành tựu của Công nghệ số vào hoạt động dạy học và kiểm tra đánh giá để cùng thúc đẩy và nâng cao hiệu quả dạy học; sao cho vừa phát huy được tinh hoa của phương pháp truyền thống vừa khai thác được thế mạnh của phương pháp dạy học hiện đại và tích cực”, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

Chuyên đề sử dụng nhiều phương pháp dạy học hiện đại (Ảnh: LT)Chuyên đề sử dụng nhiều phương pháp dạy học hiện đại (Ảnh: LT)

Chuyên đề cấp thành phố “Phát triển năng lực và phẩm chất học sinh trung học cơ sở qua các hoạt động tìm hiểu phong tục, truyền thống ở Việt Nam và trên thế giới" do cô giáo Trần Thị Quỳnh Anh và các em học sinh lớp 8 thực hiện.

Chuyên đề được xây dựng trên mục tiêu chung của Unit 5 diễn ra trong 7 tiết. Tiết thực hiện chuyên đề là phần cuối bài học, thực hiện hoạt động báo cáo thu hoạch của học sinh thông qua phương pháp Dạy học dự án (Project based learning) và Phương pháp giao tiếp (Communicative approach).

Chuyên đề sử dụng nhiều phương pháp dạy học hiện đại (Ảnh: LT)

Chuyên đề sử dụng nhiều phương pháp dạy học hiện đại (Ảnh: LT)

Phương pháp sân khấu hóa được sử dụng trong dạy tiếng Anh (Ảnh: LT)

Phương pháp sân khấu hóa được sử dụng trong dạy tiếng Anh (Ảnh: LT)

Phương pháp sân khấu hóa được sử dụng trong dạy tiếng Anh (Ảnh: LT)

Phương pháp sân khấu hóa được sử dụng trong dạy tiếng Anh (Ảnh: LT)

Tại chuyên đề, các vị đại biểu, các thầy cô giáo và các em học sinh có cơ hội thử sức và kiểm định những phương pháp và kỹ thuật dạy học hiện đại, hình thức hoạt động mới mẻ, trong đó có sử dụng phần mềm trắc nghiệm trực tuyến trên Ứng dụng KAHOOT; Ứng dụng GOOGLE FORM; Kĩ thuật phân tích phim VIDEO; các hình thức kiểm tra đánh giá đa dạng... nhằm phát huy tối đa niềm đam mê khoa học và tinh thần tự học, thái độ làm việc độc lập và trách nhiệm hợp tác tập thể của mỗi học sinh.

Phát biểu chỉ đạo chuyên đề, ông Đỗ Văn Lợi- Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo ghi nhận và biểu dương Trường THCS Trần Phú đã nhiều lần tổ chức thành công các chuyên đề dạy học cấp thành phố.

Đồng thời ghi nhận cô giáo Trần Thị Quỳnh Anh đã dũng cảm tham gia thực hiện một chuyên đề dạy học bằng tiếng Anh với nhiều phương pháp, kỹ thuật dạy học hiện đại với sự chứng kiến của đông đảo cán bộ, giáo viên trên địa bàn thành phố.

Chuyên đề được các đại biểu tham dự đánh giá cao (Ảnh: LT)

Chuyên đề được các đại biểu tham dự đánh giá cao (Ảnh: LT)

Ông Đỗ Văn Lợi đề nghị các thầy cô giáo dự chuyên đề xong sẽ cùng nhau trao đổi, chia sẻ những vấn đề liên quan.

Cụ thể, các thầy cô trao đổi việc xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, hình thức tổ chức chuyên đề (sân khấu hóa), kỹ thuật để dạy học theo dự án là thế nào, hiệu quả ra sao?

Tiếp đó là nội dung của chuyên đề tập trung vào những nội dung gì? Phẩm chất, năng lực được thể hiện thông qua chuyên đề này như thế nào?

Sau chuyên đề, giáo viên xem lại các kỹ năng dạy học môn ngoại ngữ: nghe – nói – đọc – viết được thế hiện ra sao? Rồi việc ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số trong giáo dục thế nào?

Từ đó, các cán bộ quản lý, các thầy cô giáo dạy môn tiếng Anh có thể trao đổi, góp ý, rút kinh nghiệm về những điều đạt được, chưa đạt trong chuyên đề.

Sau hơn 1 giờ thực hiện, chuyên đề đem đến cho các đại biểu tham dự, các thầy cô giáo nhiều trải nghiệm mới mẻ, qua đó thực hiện tốt mục tiêu Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đề ra.

LÃ TIẾN