Làm tốt Bộ tiêu chí trường học an toàn để giáo dục Nghệ An chủ động ứng phó dịch

18/08/2021 06:26
Trung Dũng
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Bộ tiêu chí này sẽ được phân thành 3 nhóm đối tượng. Trong mỗi nhóm lại được chia ra thành các tiêu chí nhỏ để các đối tượng có thể áp dụng phù hợp.

Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 4/8/2021 đã có quyết định ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 cho các cấp học mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên. Cụ thể, thời gian tựu trường của học sinh trên cả nước sớm nhất vào ngày 1/9, riêng lớp 1 lịch tựu trường từ ngày 23/8 và tổ chức lễ khai giảng trên cả nước vào ngày 5/9.

Tại Nghệ An, học sinh toàn tỉnh sẽ cùng tựu trường ngày 1/9. Lễ khai giảng năm học mới diễn ra đồng loạt vào ngày 5/9. Các trường kết thúc học kỳ một vào ngày 16/1/2022 và hoàn thành chương trình năm học vào 25/5/2022. Như vậy, khối lớp 1 ở Nghệ An sẽ tựu trường muộn hơn so với khung dự kiến 1 tuần.

Được biết, để đảm bảo cho học sinh trên toàn tỉnh bước vào năm học mới theo đúng dự kiến, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cũng có một số biện pháp và phương án dự phòng để có thể ứng phó hiệu quả với tình hình dịch bệnh Covid - 19 đang diễn biến hết sức phức tạp.

Quyết định về ban hành Bộ tiêu chí “Trường học an toàn trong phòng, chống dịch Covid – 19 ngành Giáo dục và Đào tạo Nghệ An”. Ảnh: Trung Dũng

Quyết định về ban hành Bộ tiêu chí “Trường học an toàn trong phòng, chống dịch Covid – 19 ngành Giáo dục và Đào tạo Nghệ An”. Ảnh: Trung Dũng

Đặc biệt, từ giữa năm 2020, Sở Giáo dục tỉnh này đã có quyết định ban hành Bộ tiêu chí “Trường học an toàn trong phòng, chống dịch Covid – 19 ngành Giáo dục và Đào tạo Nghệ An”. Đây sẽ là giải pháp giúp các trường học ở Nghệ An chủ động ứng phó dịch bệnh.

Được biết, bộ tiêu chí này được ban hành căn cứ theo Quyết định số 33/2017/QĐ-UBND ngày 3/3/2017 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Nghệ An về việc ban hành Quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức bộ máy của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An

Đồng thời, căn cứ theo Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 31/1/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống trước các diễn biến phức tạp mới của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra.

Qua đó, Sở cũng giao Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố, thị xã, các đơn vị trực thuộc Sở Giáo dục, các Trung tâm giáo dục thường xuyên, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, Trung tâm ngoại ngữ - tin học và Kỹ năng sống có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện.

Giao Văn phòng Sở phối hợp với các phòng, ban liên quan hướng dẫn, tổ chức thực hiện, theo dõi, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện tại các cơ sở giáo dục.

Theo đó, Bộ tiêu chí này sẽ được phân thành 3 nhóm đối tượng áp dụng, gồm: Nhóm Môi trường xã hội – cộng đồng, nhóm Môi trường gia đình – học sinh và nhóm Môi trường nhà trường – học tập. Trong mỗi nhóm lại được được chia ra các tiêu chí nhỏ để các đối tượng có thể áp dụng thực hiện phù hợp.

Cụ thể, với nhóm Môi trường xã hội – cộng đồng thì có 2 tiêu chí nhỏ, đó là tiêu chí địa bàn thuộc nhóm vùng có nguy cơ miễn dịch, hoặc nguy cơ nhiễm dịch thấp theo Thông báo kết luận ngày 15/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ và tiêu chí địa bàn đã và đang thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid – 19.

Còn với nhóm Môi trường gia đình – học sinh có 3 tiêu chí để thực hiện, bao gồm: Tiêu chí gia đình, người thân học sinh không có người đang thuộc diện cách ly theo quy định của Bộ Y tế trên địa bàn.

Cùng với đó, là tiêu chí gia đình thực hiện kiểm tra sức khoẻ và đeo khẩu trang cho học sinh trước khi đến trường mỗi buổi học. Phối hợp với nhà trường để theo dõi, quản lý học sinh.

Và tiêu chí, yêu cầu học sinh phải nắm vững kiến thức về chăm sóc sức khoẻ bản thân, cộng đồng và phòng, chống dịch Covid – 19.

Còn trong nhóm Môi trường nhà trường – học tập của Bộ tiêu chí này cũng được phân ra 10 tiêu chí nhỏ để các đối tượng có thể áp dụng thực hiện, bao gồm:

Thứ nhất, nhà trường có Ban chỉ đạo phòng, chống dịch trường học, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên.

Thứ hai, xây dựng các tình huống và phương án xử lý các tình huống khi dịch bệnh hoặc dấu hiệu dịch bệnh dịch bệnh xảy ra. Xây dựng kế hoạch phối hợp phòng, chống dịch chặt chẽ giữa nhà trường với gia đình, giữa nhà trường với ngành y tế và chính quyền địa phương.

Thứ ba, cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh hoàn thành việc khai báo y tế theo hướng dẫn của Bộ Y tế khi trở lại trường và đeo khẩu trang theo quy định trong thời gian làm việc.

Thứ tư, nhà trường có biện pháp đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch: Đảm bảo đủ vòi nước rửa tay bằng xà phòng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh (nếu không bố trí đủ vòi nước, mỗi phòng làm việc, mỗi phòng học phải bố trí đủ lượng nước rửa tay khô, khử khuẩn).

Có phòng y tế học đường, đảm bảo cơ số thuốc, dụng cụ y tế theo quy định. Vệ sinh, khử trùng lớp học, các thiết bị dạy học, đồ chơi. Tổ chức đo thân nhiệt cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và những vào làm việc trong nhà trường. Quản lý người ra vào khuôn viên trường học, vệ sinh trường lớp sau khi kết thúc ngày học.

Thứ năm, cán bộ phụ trách y tế trường học đã qua lớp tập huấn, đủ năng lực tuyên truyền và xử lý các tình huống về phòng, chống dịch bệnh. Bố trí trực y tế trong thời gian học sinh ở trường.

Thứ sáu, đảm bảo đủ nước uống cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong thời gian học tập tại trường, mỗi học sinh có một cốc nước hoặc bình nước dùng riêng.

Thứ bảy, tổ chức truyền thông về phòng, chống dịch bệnh bằng nhiều hình thức (loa phát thanh nhà trường, hệ thống website, pano, áp phích..v.v.).

Thứ tám, có phương án bố trí chỗ ngồi cho học sinh trong các lớp học, cho giáo viên trong phòng chờ, phòng hội đồng theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thứ chín, giáo viên có nhiệm vụ theo dõi sức khoẻ và quản lý học sinh trong suốt giờ học, thường xuyên nhắc nhở học sinh thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch.

Thứ mười, trong giờ nghỉ giải lao giữa giờ, nhà trường bố trí cho học sinh vui chơi, tập thể dục tại lớp học, giãn tiếp xúc theo quy định.

Trao đổi thêm với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam về các phương án dự phòng của Sở Giáo dục Nghệ An để có thể đảm bảo cho học sinh trên địa bàn toàn tỉnh được đón năm học mới đầy đủ và an toàn phòng dịch, thầy Thái Văn Thành – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết: “Thực ra, các phương án để ứng phó với dịch bệnh thì chúng tôi cũng đã có kế hoạch cụ thể từ đầu mùa dịch.

Việc chăm lo cho sức khoẻ để học sinh trên địa bàn toàn tỉnh được đón năm học mới đầy đủ và an toàn trong lúc dịch bệnh phức tạp luôn được ngành giáo dục Nghệ An quan tâm. Ảnh: Nghean.edu.vn

Việc chăm lo cho sức khoẻ để học sinh trên địa bàn toàn tỉnh được đón năm học mới đầy đủ và an toàn trong lúc dịch bệnh phức tạp luôn được ngành giáo dục Nghệ An quan tâm.

Ảnh: Nghean.edu.vn

Các tình huống xảy ra có thể được xử lý theo mô hình hình chóp. Cụ thể là, học sinh nào có biểu hiện bệnh hoặc có bố mẹ, người thân tiếp xúc với các các trường hợp đã dương tính hoặc từ vùng dịch trở về thì chúng tôi sẽ cho các học sinh đó tạm dừng đến trường. Các thầy cô sẽ có trách nhiệm giao bài tập trực tuyến cho các em đó.

Còn trong trường hợp, khi đã đi học nhưng trong một lớp có một học sinh có biểu hiện bệnh thì chúng tôi cũng cho lớp đó tạm nghỉ. Việc này được chúng tôi quán triệt tới tất cả các trường, yêu cầu cần bám sát và sàng lọc kỹ từng học sinh. Giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn cũng được chúng tôi giao trách nhiệm là phải giao bài và dạy học trực tuyến đầy đủ cho các trường hợp như thế, không để đứt gãy chương trình.

Còn trong phạm vi của một huyện thì chúng tôi tính đến phương án cho các trường trong vùng dịch được nghỉ cục bộ, còn các trường khác trong huyện đó nếu không có dịch thì vẫn đi học bình thường.

Trong trường hợp cả trường đó phải học trực tuyến thì cần sử dụng đến các phương án tinh giảm số lượng tiết học, buổi học với một số môn. Với những môn nào trong thời gian học trực tuyến không đủ thì sẽ có phương án để dạy bù cho các em sau này.

Việc này chúng tôi cũng đã Bộ tiêu chí trường học an toàn trong phòng, chống dịch covid-19 và có quy trình giám sát chặt chẽ. Ngoài ra, chúng tôi cũng giao trách nhiệm cho Hiệu trưởng các trường, từ đó Hiệu trưởng sẽ phổ biến đến các giáo viên chủ nhiệm để nắm bắt tình hình các học sinh từ các phụ huynh thông báo lên.

Tất cả các huyện, thị trong tỉnh cũng được yêu cầu phải báo cáo về các tình hình xảy ra đột xuất về Sở Giáo dục là cuối buổi chiều trong ngày. Nhất là với các trường hợp học sinh có tiếp xúc người thân đi từ vùng dịch về, để theo dõi và có phương án là sẽ cho em đó tiếp tục đến trường hay phải học trực tuyến ở nhà”.

“Bài/Loạt bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ”.

Trung Dũng