85% người học logistics ở trường nghề có việc làm sau 6 tháng tốt nghiệp

01/04/2024 13:19
Việt Dũng
0:00 / 0:00
0:00

GDVN - Theo ông Lâm Văn Quản, Chủ tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, 85% người học logistics các trường nghề có việc làm sau 6 tháng tốt nghiệp.

Hội Giáo dục nghề nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh và Trường Cao đẳng Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức phiên họp lấy ý kiến dự thảo “Báo cáo đề xuất tăng cường sự tham gia của phụ nữ, người khuyết tật và hòa nhập xã hội (GEDSI) trong giáo dục nghề nghiệp lĩnh vực logistics”.

Tham dự phiên họp có đại diện Sở Lao động Thương Binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh, một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp, giảng viên, giáo viên các ngành học về logistics.

Theo ông Lâm Văn Quản – Chủ tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, từ kết quả khảo sát thực tế cho thấy, số lượng người học vào các các ngành logistics trong những năm gần đây tăng cao, đặc biệt là tại các trường đang là đối tác của “Dự án thúc đẩy sự tham gia của doanh nghiệp ngành logistics với giáo dục nghề nghiệp Việt Nam” do Chính phủ Úc tài trợ (Aus4skills).

LAMVANQUAN.png
Ông Lâm Văn Quản - Chủ tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu (ảnh: BTC)

Trong đó, tỷ lệ người học là nữ (đặc biệt là các ngành về kinh doanh, quản trị, quản lý, bán hàng, hành chính về logistics, marketing, thương mại điện tử…) chiếm khoảng 55% số người học. Người học từ khu vực nông thôn, miền núi chiếm tỷ lệ ngày một tăng.

Khoảng 85% người học logistics tại các trường nghề có việc làm sau 6 tháng tốt nghiệp. Lao động nữ chiếm tỷ lệ ngày càng cao trong các doanh nghiệp, và tập trung nhiều ở các vị trí dịch vụ hỗ trợ, kinh doanh thương mại điện tử, hành chính.

Ông Hoàng Thái Sơn – Cục Quản lý chất lượng, Bộ giáo dục và Đào tạo (Trưởng nhóm nghiên cứu về GEDSI) cho hay, GEDSI liên quan đến giáo dục nghề nghiệp đã được đề cập nhiều trong các văn bản chỉ đạo của Đảng, các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, đặc biệt được thể hiện khá rõ trong Luật Giáo dục nghề nghiệp.

Đây là lý do quan trọng dẫn đến sự gia tăng người học như đã nêu ở trên.

Nội dung GEDSI còn được lồng ghép trong các chiến lược, chương trình, dự án về phát triển kinh tế - xã hội quốc gia liên quan đến giáo dục nghề nghiệp.

LAMVANQUAN2.png
Ông Hoàng Thái Sơn - Trưởng nhóm nghiên cứu GEDSI phát biểu (ảnh: BTC)

Các chương trình này được các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp, các tổ chức cá nhân có liên quan thực hiện khá tốt. Điều này cho thấy các chính sách này đã tiếp cận tới nhiều đối tượng, bao gồm phụ nữ, người khuyết tật và những người thiệt thòi khác, tạo cơ hội cho họ tiếp cận với giáo dục nghề nghiệp, lao động và việc làm.

Cũng theo ông Hoàng Thái Sơn, hiện nay, nhiều chương trình giáo dục nghề nghiệp được thiết kế mở, gắn với yêu cầu của doanh nghiệp, có lồng ghép các yếu tố bình đẳng giới, người khuyết tật và hòa nhập xã hội.

Đồng thời, chất lượng đào tạo ngày càng nâng cao, và sự phát triển nhanh đòi hỏi nhu cầu nguồn nhân lực trong lĩnh vực logistics đã giúp cho người học có nhiều cơ hội việc làm, cải thiện thu nhập hơn.

LAMVANQUAN3.png
Các đại biểu tham dự buổi lấy ý kiến phát biểu (ảnh: BTC)

Bên cạnh đó, quan niệm và nhận thức của xã hội, công tác truyền thông, tư vấn hướng nghiệp đã và đang làm thay đổi về sự công nhận vai trò,khả năng và sự đóng góp của phụ nữ, người khuyết tật và các đối tượng thiệt thòi, yếu thế trong sự đa dạng ngành nghề, vị trí việc làm trong lĩnh vực logistics.

Điều này làm cho họ bắt đầu nhận thấy môi trường học tập phù hợp hơn, nhiều cơ hội nghề nghiệp và việc làm bền vững hơn trong lĩnh vực logistics.

Việt Dũng