Trường ĐH CMC đào tạo ngành Digital Marketing từ 2025, đón đầu xu hướng nhân lực

Trường ĐH CMC đào tạo ngành Digital Marketing từ 2025, đón đầu xu hướng nhân lực

25/03/2025 06:26
Doãn Nhàn
0:00 / 0:00
0:00

GDVN -Theo PGS Vũ Trí Dũng, một xu hướng rất lớn trong nhu cầu tuyển dụng nhân sự ngành marketing hiện nay chính là Digital Marketing.

5.png

Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ công nghệ số, Digital Marketing (Tiếp thị kỹ thuật số) đã trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược quảng bá và tiếp cận khách hàng. Theo Forbes, đây là một trong 10 kỹ năng có nhu cầu cao nhất năm 2024, với quy mô thị trường toàn cầu được dự báo sẽ đạt 1.500 tỷ USD vào năm 2030. Diễn đàn Kinh tế Thế giới cũng ước tính sẽ có khoảng 92 triệu việc làm kỹ thuật số được tạo ra vào thời điểm đó.

Tại Việt Nam, xu hướng này cũng đang thể hiện rõ nét. Kết quả khảo sát thông số nhân lực trực tuyến tại Việt Nam cũng cho thấy, ngành marketing vẫn tiếp tục dẫn đầu trong 6 lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng nhân lực cao nhất [1]. Các doanh nghiệp hiện nay không chỉ ưu tiên ứng viên có kỹ năng về SEO, truyền thông số,... mà còn đánh giá cao khả năng sáng tạo nội dung và phân tích dữ liệu – những năng lực then chốt của một marketer trong thời đại công nghệ.

Nhận thấy khoảng trống lớn về nguồn nhân lực chất lượng cao, Trường Đại học CMC đã quyết định đưa ngành Digital Marketing vào đào tạo bậc đại học từ năm 2025, mở ra cơ hội học tập mới cho các bạn trẻ yêu thích marketing hiện đại và công nghệ số.

PGS. TS. Vũ Trí Dũng -  Phụ trách chương trình Digital Marketing.JPG
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Trí Dũng – Phụ trách chương trình Digital Marketing tại Trường Đại học CMC

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Trí Dũng – Phụ trách chương trình Digital Marketing tại Trường Đại học CMC, nhận định: “Một xu hướng rất lớn – hay có thể nói là đang thống lĩnh trong nhu cầu tuyển dụng nhân sự ngành marketing hiện nay chính là Digital Marketing. Hiện tại, có tới 90% bản tin tuyển dụng cho các vị trí việc làm về marketing yêu cầu ứng viên cần có kỹ năng về Digital Marketing [2]. Các nhà tuyển dụng trên thế giới hiện nay đánh giá rất cao tầm quan trọng của các kỹ năng Digital Marketing ở tất cả các chức năng của marketing".

Theo thầy Dũng, với xu hướng khai thác và vận dụng công nghệ số vào các hoạt động marketing và bán hàng, nhu cầu nhân sự về Digital Marketing tăng lên là tất yếu.Tuy nhiên, nguồn cung vẫn chưa đáp ứng đủ thực tế thị trường.

Chính vì vậy, “Trường Đại học CMC mở chương trình đào tạo Digital Marketing với định hướng có tính thực tiễn cao, tích hợp với các chương trình đào tạo khác; thể hiện sự kết nối và phối hợp giữa nhà trường với các đơn vị, công ty, doanh nghiệp. Mục tiêu của chương trình là cung cấp lực lượng lao động chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số của các doanh nghiệp và sự phát triển của kinh tế - xã hội trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0", Phó Giáo sư Dũng chia sẻ.

6.png

Digital Marketing là một lĩnh vực có tốc độ thay đổi nhanh chóng, chịu tác động mạnh mẽ từ các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) và các nền tảng số. Nhận thức rõ điều đó, Trường Đại học CMC đặc biệt chú trọng yếu tố cập nhật và ứng dụng thực tiễn trong chương trình đào tạo ngành học này.

Theo Phó Giáo sư Vũ Trí Dũng, đội ngũ giảng viên phụ trách chương trình Digital Marketing là những người có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy và đào tạo, có trình độ chuyên môn cao, tốt nghiệp từ các trường đại học danh tiếng tại Mỹ, Anh, Nhật Bản và châu Âu. Đồng thời, chương trình còn có sự tham gia của các nhà quản lý, chuyên gia đến từ doanh nghiệp, nhằm đảm bảo tính thực tiễn và sự cập nhật liên tục với thị trường lao động.

Môi trường học tập tại Trường Đại học CMC được xây dựng theo triết lý “lấy người học làm trung tâm”, đề cao tính cá nhân hóa. Sinh viên được phát triển trong một hệ sinh thái học thuật toàn diện, được định hướng trở thành những công dân toàn cầu.

quotee.png
Sinh viên được trải nghiệm và ứng dụng công nghệ trong chương trình học.JPG
Sinh viên được trải nghiệm và ứng dụng công nghệ trong chương trình học
sv thuc tap.png
Sinh viên tham gia chương trình thực tập tại các công ty thuộc Tập đoàn CMC

Một điểm mạnh khác của chương trình là yêu cầu cao về năng lực ngoại ngữ. Theo Phó Giáo sư Dũng, đây là thế mạnh của nhà trường nhằm đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng tốt nhu cầu của cả thị trường trong nước và quốc tế. Sinh viên sẽ được đào tạo tiếng Anh song song với chuyên môn, trong đó nhiều học phần được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh. Chuẩn đầu ra ngoại ngữ cũng được quy định rõ: tương đương B1 quốc gia với hệ chất lượng cao, và IELTS 6.0 với hệ quốc tế.

“Như vậy, ngoài việc được trang bị kiến thức chuyên môn, sinh viên còn có trình độ ngoại ngữ tốt, giúp tăng cơ hội việc làm, khả năng giao tiếp, làm việc với khách quốc tế cũng như cơ hội học tập nâng cao ở các chương trình quốc tế,” thầy Dũng chia sẻ thêm.

Không dừng lại ở đó, một lợi thế quan trọng của sinh viên Trường Đại học CMC là được thụ hưởng sự hỗ trợ từ Tập đoàn CMC – về hạ tầng công nghệ, chuyên gia, và các nền tảng số hiện đại. Nhờ đó, người học có cơ hội tiếp cận sớm với AI, Big Data và các công cụ số đang được sử dụng phổ biến trong ngành marketing. Đây chính là yếu tố tạo nên lợi thế cạnh tranh của sinh viên khi bước vào thị trường lao động đang thay đổi từng ngày.

7.png

Mặc dù đầy tiềm năng, song ngành Digital Marketing cũng đặt ra nhiều thách thức cho sinh viên, đặc biệt là khả năng cập nhật xu hướng, ứng dụng công cụ, phân tích dữ liệu và làm việc dưới áp lực cao.

Phó Giáo sư Dũng thẳng thắn chỉ ra: “Mặc dù sinh viên có thể có nền tảng lý thuyết vững vàng, nhưng khi bắt đầu làm việc, họ có thể cảm thấy thiếu kinh nghiệm thực tế trong việc triển khai các chiến dịch Digital Marketing. Các kỹ năng như tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), quảng cáo trực tuyến (PPC), phân tích dữ liệu (Google Analytics), và sáng tạo nội dung cần có thời gian để thành thạo”.

Để giải quyết vấn đề này, nhà trường thiết kế chương trình đào tạo trong đó chú trọng kết hợp lý thuyết và thực hành thông qua ứng dụng các công cụ số để giải quyết các vấn đề Marketing. Trong đó, một trong những điều kiện quan trọng để tốt nghiệp là phải làm một dự án digital marketing, qua đó có thể đánh giá mức độ ứng dụng lý thuyết vào thực tiễn của sinh viên.

Ngoài ra, chương trình đào tạo tại Trường Đại học CMC đặc biệt chú trọng việc hình thành tư duy marketing dựa trên dữ liệu. “Các quyết định marketing phải được đưa ra dựa trên dữ liệu thực tế, xác đáng và tin cậy,” thầy Dũng nhấn mạnh.

Chính vì vậy, chương trình tích hợp các học phần như Nghiên cứu thị trường, Phân tích dữ liệu trong kinh doanh,... giúp sinh viên hiểu rõ tầm quan trọng của dữ liệu, biết cách thu thập, xử lý và ứng dụng dữ liệu trong các chiến dịch cụ thể.

Song song với đó, sinh viên được khuyến khích cập nhật thường xuyên các xu hướng mới thông qua môi trường học tập mở, giàu tính tương tác, kết hợp với các hoạt động liên kết doanh nghiệp để tiếp cận thực tiễn. Các học phần như Content Marketing, Bán hàng trong môi trường số… góp phần rèn luyện kỹ năng công nghệ, tư duy sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề trong những tình huống đa dạng.

Sinh viên được trải nghiệm môi trường làm việc thực tế tại các công ty AEON, TOP CV 2.jpg
Sinh viên được trải nghiệm môi trường làm việc thực tế tại các công ty AEON, TOP CV 3.jpg
Sinh viên được trải nghiệm môi trường làm việc thực tế tại các doanh nghiệp

Một điểm nhấn đáng chú ý là Trường Đại học CMC khuyến khích sinh viên chủ động ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong học tập và nghiên cứu. Đồng thời, giảng viên có trách nhiệm theo dõi, hướng dẫn và đánh giá quá trình sử dụng AI của sinh viên một cách khoa học và hiệu quả.

Đặc biệt, trong quá trình học, sinh viên còn được hỗ trợ khám phá sở trường và định hướng nghề nghiệp thông qua hệ thống các kênh tư vấn đa dạng của nhà trường, các câu lạc bộ học thuật, cuộc thi chuyên ngành và các sự kiện giao lưu với doanh nghiệp. Đây là cách giúp người học không chỉ có kiến thức nền tảng mà còn biết rõ con đường phát triển của mình.

Với tính ứng dụng cao, khả năng linh hoạt và nhu cầu tuyển dụng ngày càng lớn, Digital Marketing đang trở thành lựa chọn lý tưởng cho những người trẻ muốn chủ động thích nghi, nâng cao năng lực và hội nhập vào thị trường lao động toàn cầu.

Tài liệu tham khảo:

[1]: https://www.topcv.vn/nganh-marketing-la-gi-cac-vi-tri-trong-nganh-marketing

[2]: https://www.smartinsights.com/managing-digital-marketing/2017-marketing-hiring-trends-factors-shaping-demand-marketing-talent/

Doãn Nhàn