Top ngành học ra trường thu nhập 'nghìn đô' tại USTH: SV được đào tạo ra sao?

Top ngành học ra trường thu nhập 'nghìn đô' tại USTH: SV được đào tạo ra sao?

26/04/2025 06:35
Thi Thi
0:00 / 0:00
0:00

GDVN - Khoa học dữ liệu, Kỹ thuật Ô tô, Công nghệ Kỹ thuật Cơ điện tử, Kỹ thuật Hàng không là những ngành học luôn thu hút thí sinh tại USTH.

Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) là một trong những trường đại học uy tín của Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực khoa học và công nghệ.

Theo tìm hiểu, các ngành Khoa học Dữ liệu, Kỹ thuật Ô tô, Công nghệ Kỹ thuật Cơ điện tử, Kỹ thuật Hàng không tại USTH luôn thu hút thí sinh yêu thích khoa học công nghệ nhờ các chương trình đào tạo hiện đại, đón đầu xu hướng nhân lực của thị trường lao động và môi trường học tập quốc tế chuẩn châu Âu. Do đó, sau khi tốt nghiệp, người học các ngành này có cơ hội nghề nghiệp rộng mở, có thể đạt mức thu nhập “nghìn đô”.

Để giúp phụ huynh, thí sinh tìm hiểu thông tin toàn cảnh về chương trình học và cơ hội nghề nghiệp sau tốt nghiệp các ngành nêu trên, phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi với các lãnh đạo khoa chuyên môn tại USTH.

thu nhap.png

Chương trình đào tạo top ngành “hút” thí sinh tại USTH có nhiều điểm nổi bật

Với ngành Khoa học Dữ liệu, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Giang Sơn - Trưởng khoa Công nghệ thông tin và Truyền thông cho biết, chương trình học tại USTH kết hợp kiến thức nền tảng vững chắc về toán học, công nghệ thông tin với các kỹ năng phân tích dữ liệu, xây dựng và sử dụng các mô hình trí tuệ nhân tạo và học máy.

Với thời lượng thực hành cao đến 50% thời lượng học cùng cơ hội tham gia dự án nghiên cứu, thực tập tại các doanh nghiệp, viện nghiên cứu trong và ngoài nước trang bị cho sinh viên tích lũy kinh nghiệm thực tế và khả năng vận dụng kiến thức linh hoạt vào thực tiễn.

th son.png

Tiến sĩ Phạm Xuân Tùng - Phó Trưởng khoa Công nghệ và Kỹ thuật Ứng dụng cũng cho hay, sinh viên theo học các ngành Kỹ thuật Ô tô và Công nghệ Kỹ thuật Cơ điện tử tại USTH có những lợi thế và khác biệt nổi bật so với các cơ sở giáo dục khác, nhờ chương trình đào tạo hiện đại, cơ sở vật chất phục vụ thực hành hiện đại và mạng lưới hợp tác chặt chẽ với các trường đại học, viện nghiên cứu và doanh nghiệp.

Thứ nhất, chương trình đào tạo chú trọng vào các công nghệ tiên tiến đón đầu xu hướng trong kỷ nguyên phát triển xanh và chuyển đổi số như xe điện, xe hybrid, xe tự hành, trí tuệ nhân tạo (AI), điều khiển tự động và IoT trong lĩnh vực ô tô và cơ điện tử.

Thứ hai, USTH xây dựng mạng lưới hợp tác chặt chẽ với nhiều trường đại học, viện nghiên cứu và doanh nghiệp trong và ngoài nước (như Dassault Systèmes, VinFast, Bosch, Toyota) nhằm mang đến chương trình đào tạo cập nhật, gắn với thực tiễn của thị trường lao động. Đồng thời, lợi thế này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để sinh viên tiếp cận với những công nghệ tiên tiến cùng cơ hội trao đổi học thuật, thực tập và nghề nghiệp phong phú.

Thứ ba, thực hành chiếm tỷ trọng lớn trong chương trình học với hệ thống phòng thí nghiệm hiện đại, đáp ứng nhu cầu nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

th tung 1.png

“Với những lợi thế trên, sinh viên theo học tại USTH không chỉ có kiến thức vững vàng mà còn được trang bị kỹ năng thực tiễn, tạo lợi thế cạnh tranh lớn khi tham gia vào thị trường lao động trong và ngoài nước”, Tiến sĩ Phạm Xuân Tùng khẳng định.

Cùng trao đổi, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Ngô Quang Minh - Phó Trưởng khoa Hàng không, USTH chia sẻ một số thế mạnh của nhà trường trong đào tạo ngành Kỹ thuật Hàng không.

Đầu tiên là sự hợp tác chặt chẽ với doanh nghiệp trong việc đào tạo cử nhân Kỹ thuật Hàng không.

Theo thầy Minh, chương trình đào tạo kỹ thuật bảo dưỡng tại USTH được thiết kế theo quy định và tiêu chuẩn Châu Âu về chứng nhận kỹ sư bảo dưỡng máy bay EASA-Part 66 và được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt.

Các sinh viên theo chuyên ngành Kỹ thuật Bảo dưỡng định hướng B1/B2 sẽ học 3 năm cử nhân tại USTH và 1 năm đào tạo chuyên sâu tại VAECO. Các em được cấp bằng cử nhân cùng chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo lý thuyết chứng chỉ B1/B2 - chứng chỉ cho phép các bạn được thực hiện tác vụ bảo dưỡng trực tiếp trên máy bay.

“Tổng thời gian đào tạo 4 năm ngắn hơn rất nhiều so với các trường khác, khi sinh viên sau khi học 4-5 năm đại học cần thêm 2 năm đào tạo bổ sung để hoàn thành chương trình tương tự, tổng cộng khoảng 6-7 năm. Sinh viên USTH có chứng chỉ B1/B2 sẽ được ưu tiên cộng 1 điểm trên thang điểm 10 khi ứng tuyển vào VAECO”, thầy Minh bày tỏ.

Ngoài ra, chương trình đào tạo kỹ thuật vận hành có sự hợp tác với Ecole Nationale d'Aviation Civil (ENAC) - trường hàng không dân dụng hàng đầu tại Pháp, trong việc tổ chức chương trình thạc sĩ Quản trị vận tải hàng không quốc tế IATOM. Sinh viên học cử nhân tại USTH có rất nhiều cơ hội học tiếp lên chương trình thạc sĩ IATOM của ENAC nhờ thỏa thuận hợp tác, đây là một cơ hội ít trường có được.

“Chúng tôi dự kiến tiếp tục đầu tư vào các trang thiết bị thực hành để nâng cao trải nghiệm thực tế cho sinh viên, trong đó có mô hình máy bay, mô hình mô phỏng buồng lái, mô hình các trang thiết bị, khí cụ trên máy bay… Các công nghệ như AI, IoT sẽ được tích hợp vào chương trình đào tạo để theo kịp xu thế chung của thời đại.

Nhà trường đẩy mạnh việc thu hút tuyển dụng người tài về công tác, và có kế hoạch nâng cao chất lượng chuyên môn cho các giảng viên. Ngoài ra, chúng tôi cũng tăng cường mở rộng hợp tác với các đối tác khác nhằm xây dựng chương trình đào tạo bảo dưỡng theo chứng chỉ FAA của Mỹ, giúp nâng cao chất lượng, tăng cường trải nghiệm và phát triển cơ hội cho sinh viên”, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Ngô Quang Minh nhấn mạnh thêm.

Các điều kiện cần thiết để đảm bảo chất lượng đào tạo nguồn nhân lực

Có thể thấy, ngoài yêu cầu khắt khe về đội ngũ giảng viên chất lượng cao, các ngành như Khoa học Dữ liệu, Kỹ thuật Ô tô, Công nghệ Kỹ thuật Cơ điện tử, Kỹ thuật Hàng không còn đòi hỏi điều kiện cơ sở vật chất, thực hành hiện đại.

Chia sẻ về điều kiện thực tập và thực hành của sinh viên ngành Khoa học Dữ liệu, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Giang Sơn cho hay, các em có nhiều cơ hội thực tập tại các viện nghiên cứu uy tín như Viện Công nghệ thông tin, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, các phòng thí nghiệm liên kết với các trường đại học và tổ chức nghiên cứu Pháp (như IRD), cũng như các tại các phòng thí nghiệm tại Pháp.

Bên cạnh đó, sinh viên còn được kết nối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước hoạt động trong các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo, ngân hàng, tài chính, viễn thông, y tế và thương mại điện tử.

Còn đối với hai ngành Kỹ thuật Ô tô, Công nghệ Kỹ thuật Cơ điện tử, Tiến sĩ Phạm Xuân Tùng thông tin, USTH đầu tư mạnh vào hệ thống phòng thí nghiệm và xưởng thực hành hiện đại. Trong đó, Phòng thí nghiệm Cơ điện tử mini tại Hòa Lạc và Xưởng thực hành Kỹ thuật Ô tô tại Cổ Nhuế đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực thực hành và nghiên cứu của sinh viên.

Không chỉ vậy, sinh viên USTH còn được sớm tiếp cận các công nghệ mới như mô hình xe điện Nissan Leaf, hệ thống nhận diện biển báo Lucas-Nülle (Đức) và xe tự hành Quanser (Canada), AIot Autocar Hanback (Hàn Quốc)...

Bên cạnh việc thực hành tại xưởng ô tô của trường, sinh viên còn được thực hiện trải nghiệm thực tế và thực tập tại showroom, gara, doanh nghiệp lớn để học hỏi, trau dồi kỹ năng bảo trì, bảo dưỡng, sản xuất và quản lý ô tô trong thực tế.

Thầy Tùng bày tỏ thêm: “Có thể nói việc được tiếp xúc “cường độ cao” với các loại máy móc kỹ thuật, thiết bị công nghệ tân tiến từ sớm tạo nền tảng kinh nghiệm vững chắc để sinh viên dễ dàng “thích nghi” với sự biến động không ngừng của ngành ô tô, tự tin hòa nhập nhanh với môi trường làm việc thời đại 4.0 sau khi tốt nghiệp”.

th mionh.png

Đối với ngành Kỹ thuật Hàng không, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Ngô Quang Minh chia sẻ, phòng thí nghiệm Hàng không được đầu tư mạnh mẽ với số vốn hơn 1 triệu USD và bao gồm nhiều trang thiết bị hiện đại. Các trang thiết bị này phục vụ quan trọng cho các bài giảng thực hành, cũng như hướng dẫn sinh viên có các kỹ năng làm việc thực nghiệm cần thiết phục vụ trong việc nghiên cứu. Những kỹ năng như kiểm tra không phá hủy, thực hành bảo dưỡng… có liên quan trực tiếp tới nghề nghiệp của sinh viên theo học ngành Kỹ thuật hàng không sau này.

Bên cạnh đó, nhà trường hợp tác chặt chẽ với Vietnam Airlines và VAECO trong đào tạo lý thuyết và thực hành, do vậy, USTH tận dụng được cơ sở thực hành thực tiễn tại VAECO. Sinh viên có cơ hội được thực hành trực tiếp trên máy bay và các thiết bị thực tế.

Ngoài ra, nhà trường đầu tư hệ thống phòng học thông minh với các công nghệ học tập tương tác hiện đại. USTH có FabLab là xưởng thực hành do sinh viên vận hành, được trang bị đầy đủ các công nghệ hiện đại như máy in 3D, IoT.

Nhà trường đang hướng đến việc tích hợp AI trong giảng dạy để thiết kế chương trình đào tạo được tinh chỉnh cho từng cá nhân, phù hợp với xu hướng giáo dục chung toàn cầu.

Triển vọng nghề nghiệp rộng mở với mức lương hấp dẫn

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Giang Sơn chia sẻ, sau khi tốt nghiệp chương trình cử nhân Khoa học Dữ liệu, sinh viên có nhiều cơ hội nghề nghiệp trong các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu, tài chính, thương mại điện tử, y tế số, viễn thông và công nghệ thông tin. Các vị trí phổ biến bao gồm nhà khoa học dữ liệu , kỹ sư dữ liệu, nhà phân tích dữ liệu, chuyên gia học máy, và nhiều vai trò liên quan đến AI.

Đối với những sinh viên thực sự có năng lực, xuất sắc và luôn chủ động cập nhật các kiến thức, công nghệ mới trong lĩnh vực Khoa học Dữ liệu, việc đạt được mức lương nghìn đô không phải là điều quá khó.

Nhờ vào nền tảng đào tạo chuẩn quốc tế tại USTH, năng tự học, tư duy phân tích và kỹ năng giải quyết vấn đề và đặc biệt là ngoại ngữ tiếng Anh, các bạn hoàn toàn có thể đáp ứng yêu cầu tuyển dụng từ các công ty công nghệ lớn, tổ chức tài chính, startup toàn cầu hay các viện nghiên cứu quốc tế. Những bạn có khả năng làm việc độc lập, giao tiếp tiếng Anh tốt, sở hữu các chứng chỉ chuyên ngành có cơ hội gia nhập các dự án liên quan đến dữ liệu với mức đãi ngộ hấp dẫn.

sv.png

Tiến sĩ Phạm Xuân Tùng đánh giá, sinh viên tốt nghiệp ngành Kỹ thuật Ô tô và Công nghệ Kỹ thuật Cơ điện tử có nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn nhờ sở hữu kiến thức và kỹ năng chuyên môn vững chắc thông qua chương trình đào tạo gắn với thực tiễn tại USTH.

Theo đó, sau tốt nghiệp, nhân sự có thể có thể làm việc tại các công ty sản xuất, lắp ráp ô tô; các đơn vị, trung tâm kiểm thử ô tô; các doanh nghiệp về tự động hóa, robot, điều khiển thông minh; các tập đoàn công nghệ cao, AI, IoT trong công nghiệp như; trung tâm nghiên cứu, phòng thí nghiệm trong lĩnh vực cơ điện tử, điều khiển tự động; hoặc khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ ô tô và cơ điện tử thông minh.

Về mức lương, cử nhân tốt nghiệp các ngành Kỹ thuật Ô tô và Công nghệ Kỹ thuật Cơ điện tử, khi mới ra trường sẽ dao động từ 8-15 triệu đồng/tháng. Với 3-5 năm kinh nghiệm, mức lương có thể đạt 20 - 30 triệu đồng/tháng, đặc biệt ở các công ty nước ngoài hoặc vị trí kỹ sư chủ chốt.

Theo thầy Tùng, để đạt được mức lương cao, sinh viên cần lưu ý trau dồi kiến thức, phát triển kỹ năng đặc biệt là kỹ năng mềm.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Ngô Quang Minh, hiện nay thị trường hàng không Việt Nam dự kiến cần hơn 58.000 nhân lực vào năm 2025, và có thể lên đến 100.000 vào năm 2030 khi sân bay quốc tế Long Thành được đưa vào khai thác. Do vậy, việc phát triển đội ngũ nhân sự ngành hàng không đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của đất nước.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Ngô Quang Minh chia sẻ, sinh viên tốt nghiệp ngành Kỹ thuật Hàng không tại USTH có cơ hội việc làm rộng mở trong ngành hàng không trong nước và quốc tế.

Theo đó, sinh viên có thể làm việc tại các hãng hàng không thương mại; cảng hàng không; cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa, đại tu; công ty cung cấp dịch vụ điều hành bay; các cơ quan quản lý hàng không; các công ty công nghệ, tổ chức nghiên cứu và phát triển. Hoặc đảm nhiệm các công việc như Kỹ sư bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay; Kỹ thuật viên kiểm định, đánh giá tàu bay; Kỹ thuật viên tại các trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa, đại tu; Chuyên viên quản lý bảo trì, bảo dưỡng; Chuyên viên lập kế hoạch, điều phối bay, quản lý sân bay, điều hành đội tàu bay; Chuyên viên an toàn bay; Chuyên viên phân tích dữ liệu khai thác bay; Kỹ sư nghiên cứu và phát triển…

Thi Thi