Một trường đại học danh tiếng đã chỉ ra rằng, nhiều sinh viên không còn “lãng phí thời gian với những cuốn sách” khi họ có thể truy cập vào các trang web như Wikipedia hoặc SparkNotes.
Orlando Figes, giáo sư chuyên ngành lịch sử tại đại học Birkbeck, London, cho biết việc tăng cường truy cập vào mạng xã hội hay trò chơi trên máy tính đã “làm giảm khả năng tập trung” của thanh thiếu niên.
Nhưng ông cho rằng, sự chuyển hướng khỏi sách vở chủ yếu bắt nguồn từ văn hóa thi cử trong các trường học. Nhiều học sinh được khuyến khích đọc lướt bài vở để vượt qua các bài kiểm tra chứ không phải “đọc theo cách nâng cao hiểu biết và kiến thức”.
Ảnh minh họa. |
Các ý kiến trong bài viết trên Times Educational Supplement cho hay: phần lớn sinh viên tốt nghiệp ra trường nhưng không biết gì về tiếng Anh do “những thiếu sót đáng trách” trong hệ thống giáo dục.
Giáo sư chuyên ngành lịch sử tại Đại học Notre Dame ở Mỹ, ông Felipe Fernandez-Armesto, cho biết nhiều học giả Anh tự làm xấu bản thân vì “sự thiếu năng lực của họ cũng không thể khắc phục khi tới trường đại học, hoặc có thể do giáo viên không có thời gian và kiên trì để giảng dạy một cách tốt nhất”.
Ông Figes, người được biết đến với những cuốn sách của ông về lịch sử Nga, cho biết ông đã nói chuyện với một số sinh viên và họ thừa nhận thất bại trong việc đọc trọn vẹn một cuốn sách.
“Họ đã không nhìn thấy thời gian lãng phí mà đáng nhẽ nên dành cho việc đọc sách.
Thay vào đó, họ dành thời gian để vào các trang web như SparkNotes và Wikipedia, tìm kiếm các bài báo, bài khảo sát trên thư viện kỹ thuật số JSTOR và đọc những cuốn sách được trích lược bởi giảng viên của họ”, ông nói. “Đây là cách họ đã học để chuẩn bị cho kỳ thi, họ thấy rằng mình thành công và hoàn toàn không có ý định thay đổi”.
Ông cũng cho biết, sinh viên nên được đào tạo trong việc “sử dụng “sách (đọc giới thiệu và kết luận, không đọc nhanh, hoặc tiếp cận chúng thông qua đánh giá cuốn sách) để xây dựng hoặc tham gia vào một cuộc tranh cãi cùng với các học viên khác.
Giáo sư Figes cũng cảnh báo rằng nhiều hướng dẫn trực tuyến đang nắm giữ “những nguy hiểm thực sự cho sinh viên”, trong đó có việc không sử dụng thành thạo ngôn ngữ.
Quá nhiều thanh thiếu niên “không được trang bị kiến thức để vận dụng ngôn ngữ theo cách riêng của họ với sự đơn giản, trang trọng, chính xác hoặc có trọng lượng” sau khi không nắm vững những điều cơ bản lúc còn nhỏ – giáo sư Fernandez-Armesto nhấn mạnh. “Nếu bạn không thể nói hoặc viết tốt ngôn ngữ của mình, bạn sẽ không bao giờ có thể làm chủ những vấn đề khác”.