Quảng Trị kiến nghị cho phép các địa phương tự phê duyệt Tài liệu GD địa phương

14/02/2023 06:43
Trần Phương
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị đề nghị Quốc hội có chính sách cải thiện về tiền lương của nhà giáo trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Ngày 9/2/2023, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị đã có báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông gửi đoàn giám sát của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Vẫn còn hơn 900 giáo viên chưa đạt chuẩn

Thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13, Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông của Quảng Trị đã được triển khai đầy đủ tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Theo đó:

Các cơ sở giáo dục đã tổ chức xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường, kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục và kế hoạch bài dạy theo hướng dẫn của Bộ, Sở Giáo dục và Đào tạo, đảm bảo tính cập nhật các quy định về chuyên môn của cơ quan quản lý giáo dục, được phổ biến, công khai để giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh,cộng đồng biết và phối hợp, giám sát.

Các nhà trường đã thực hiện nghiêm túc, theo đúng quy chế ở khâu ra đề, khâu coi kiểm tra, chấm kiểm tra.

Đồng thời đảm bảo công bằng, trung thực và khách quan trong việc đánh giá năng lực của học sinh. Kiểm tra đánh giá theo hướng tích cực chú trọng tới phẩm chất và năng lực của học sinh.

Đến thời điểm báo cáo, cơ sở vật chất tại Quảng Trị đã cơ bản đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình giáo dục mầm non và phổ thông. Ảnh minh họa: LC

Đến thời điểm báo cáo, cơ sở vật chất tại Quảng Trị đã cơ bản đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình giáo dục mầm non và phổ thông. Ảnh minh họa: LC

Đánh giá về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị cho thấy, để triển khai thực có hiệu quả chương trình giáo dục các cấp nói chung và chương trình giáo dục phổ thông 2018 nói riêng, Sở và các phòng giáo dục và đào tạo địa phương đã tiến hành rà soát, đánh giá thực trạng, tham mưu chính quyền các cấp bố trí ngân sách, lồng ghép các nguồn vốn để tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các trường học.

Đến nay, cơ sở vật chất tại Quảng Trị đã cơ bản đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục mầm non và phổ thông.

Toàn ngành có 5.608 phòng học (tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 77,7%), 1.249 phòng học bộ môn, 300 thư viện…và nhiều hạng mục công trình khác; hầu hết, các trường có giáo dục tiểu học có đủ phòng học để triển khai dạy học 02 buổi/ngày, tỷ lệ đạt 0,99 phòng/lớp; các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông có đủ phòng học theo quy định, có các phòng học bộ môn để tổ chức thực hành, thí nghiệm và dạy học môn Ngoại ngữ, Tin học; có trên 50% cơ sở giáo dục phổ thông đạt chuẩn quốc gia đáp ứng yêu cầu về cơ sở vật chất.

Ngoài ra, trong thời gian qua, các địa phương đã bố trí ngân sách đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia khởi công xây dựng nhiều hạng mục công trình để từng bước đảm bảo cơ sở vật chất cho việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong các năm tiếp theo.

Về đội ngũ, tính đến tháng 9 năm 2022 đội ngũ giáo viên trong biên chế ở các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Quảng Trị là: 7.638, trong đó Tiểu học 3.556 (về cơ cấu giáo viên: thiếu 291 và thừa 79); Trung học cơ sở 2.611 (về cơ cấu giáo viên: Thiếu 128 và thừa 235); Trung học phổ thông 1.471 (về cơ cấu giáo viên: Thiếu 43 và thừa 3).

Chất lượng đội ngũ giáo viên được đảm bảo, tuy nhiên, toàn ngành có 924 giáo viên chưa đạt chuẩn theo Luật Giáo dục 2019.

Việc thực hiện tinh giản biên chế sự nghiệp hưởng lương ngân sách nhà nước, trong đó có sự nghiệp giáo dục công lập được địa phương thực hiện một cách linh hoạt, không thực hiện cào bằng, cơ học giữa các địa phương, cơ quan, đơn vị, vùng miền, ngành, lĩnh vực; vùng thuận lợi, lĩnh vực có điều kiện xã hội hóa phải bù đắp số chỉ tiêu không cắt giảm của vùng đặc biệt khó khăn, để cân đối, điều chỉnh phù hợp với điều kiện của từng vùng miền và đảm bảo tỷ lệ cắt giảm tối thiểu do Trung ương quy định.

Công tác bồi dưỡng, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị đã có biện pháp và chính sách quản lý, tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý được tham gia bồi dưỡng và tổ chức bồi dưỡng đạt hiệu quả tại địa phương.

Về kinh phí thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị, Ủy ban nhân dân tỉnh này đã phân bổ 99.624.006.000 đồng để triển khai thực hiện xây dựng, thẩm định tài liệu giáo dục địa phương, mua sắm thiết bị dạy học, đầu tư cơ sở vật chất và đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên.

Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018, các tổ chức, doanh nghiệp, các cá nhân trong và ngoài nước đã hỗ trợ tích cực cho ngành giáo dục trong việc xây dựng cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị dạy học.

Còn nhiều khó khăn, thách thức

Trong báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị cũng đã nêu ra không ít khó khăn, thách thức khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Theo báo cáo, chương trình giáo dục phổ thông 2018 triển khai trong thời điểm cơ sở vật chất và đội ngũ chưa được chuẩn bị đầy đủ gây khó khăn, lúng túng cho cơ sở khi tổ chức thực hiện.

Một số chính sách ban hành trong thời điểm thực hiện chương trình mâu thuẫn với nhau (mâu thuẫn giữa nhu cầu giáo viên để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 với chính sách tinh giản biên chế).

Cơ sở vật chất trường học tuy đã được quan tâm đầu tư nhưng vẫn còn nhiều trường chưa đáp ứng mức tối thiểu quy định, đa số còn thiếu phòng học bộ môn, phòng đa năng, thiết bị dạy học… đặc biệt tại các điểm trường lẻ.

Thiết bị dạy học đã được trang cấp, mua sắm bổ sung nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu tổ chức các hoạt động dạy và học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Ngành giáo dục đã chủ động tham mưu đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030, tuy nhiên đề án vẫn chưa được xem xét thông qua do tỉnh không cân đối được nguồn lực để thực hiện.

Các cấp học ở Quảng Trị vẫn còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất phục vụ chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ảnh minh họa: LC

Các cấp học ở Quảng Trị vẫn còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất phục vụ chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ảnh minh họa: LC

Công tác mua sắm thiết bị trường học còn gặp khó khăn, quy trình thủ tục đấu thầu kéo dài, các danh mục thiết bị trường học có những điều chỉnh trong quá trình triển khai thực hiện nên cung cấp cho các cơ sở giáo dục chưa kịp thời, gây khó khăn trong tổ chức dạy và học theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Kinh phí hỗ trợ cho giáo viên tham gia góp ý sách giáo khoa, kinh phí chi cho hoạt động của các hội đồng lựa chọn sách giáo khoa chưa được hướng dẫn kịp thời ảnh hưởng đến quyền lợi của giáo viên và các thành viên lựa chọn sách giáo khoa cấp tỉnh.

Danh mục sách giáo khoa được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt được công bố chậm, nhiều đợt, có đính chính dẫn đến khó khăn cho cơ sở thực hiện.

Một số nhà xuất bản thiếu chủ động phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị trong tổ chức các hội thảo về giới thiệu sách giáo khoa.

Việc thực hiện xã hội hóa sách giáo khoa; công tác biên soạn tài liệu Giáo dục địa phương còn gặp nhiều khó khăn trong kinh phí và quy trình tổ chức biên soạn, thẩm định, phát hành.

Tình trạng thiếu giáo viên ở các môn học Tin học, Ngoại ngữ (Tiểu học) Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý (Trung học cơ sở); Nghệ thuật (Trung học phổ thông).

Việc tích hợp các môn cấp trung học cơ sở còn tạo ra khó khăn trong việc tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá. Việc tổ chức dạy học Hoạt động trải nghiệm còn lúng túng, thiếu khoa học do thực hiện lồng ghép vào trong các tiết chào cờ đầu tuần, tiết sinh hoạt lớp, việc tính định mức giờ dạy cho giáo viên chưa cụ thể.

Việc sáp nhập trường lớp đã nảy sinh một số khó khăn, bất cập ảnh hưởng đến việc tổ chức các hoạt động dạy học và hoạt động giáo dục nhà trường; công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, học 2 buổi/ngày vẫn còn nhiều khó khăn, chưa đạt chỉ tiêu đề ra….

Bên cạnh đó, việc chi trả phụ cấp cho giáo viên dạy nhiều cấp cũng đang gặp nhiều vướng mắc, khó khăn.

Địa phương mong cải cách tiền lương, bù giá sách

Trên cơ sở những việc đã làm được và khó khăn vướng mắc khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị đã có kiến nghị tới các cấp, các ngành có liên quan, cụ thể:

Kiến nghị Chính phủ xem xét trình Quốc hội thông qua chương trình mục tiêu quốc gia thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018; phân bổ kinh phí để triển khai thực hiện Đề án đảm bảo cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và phổ thông giai đoạn 2017-2025 để tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học.

Kiến nghị Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ bù giá sách giáo khoa cho học sinh và hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, học sinh vùng dân tộc thiểu số.

Kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tập huấn bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, giáo viên về phương pháp dạy học lớp ghép; tăng cường tiếng Việt theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã giao cho các địa phương thẩm định Tài liệu Giáo dục địa phương thì nên cho phép các địa phương phê duyệt để sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn.

Giáo viên mong được cải cách tiền lương. Ảnh minh họa: LC

Giáo viên mong được cải cách tiền lương. Ảnh minh họa: LC

Bộ Giáo dục và Đào tạo cần tăng cường giám sát công tác bồi dưỡng sử dụng sách giáo khoa của các nhà xuất bản có sách giáo khoa được các địa phương lựa chọn; có hướng dẫn thực hiện chế độ cho giáo viên, cán bộ quản lý thực hiện công tác góp ý các bản mẫu sách giáo khoa và ban hành thông tư hướng dẫn định mức thanh toán cho các hội đồng lựa chọn sách giáo khoa ở địa phương.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cần phối hợp với Bộ Nội vụ tham mưu Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 120/2020/NĐ-CP và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan quy định về tiêu chí xác định cấp phó trong các cơ đơn vị sự nghiệp công lập phù hợp với đặc thù ngành giáo dục nhất là quan tâm đến đội ngũ cấp phó của các trường hạng I, hạng II, hạng III để đảm bảo chỉ đạo chuyên môn ngành học và quản lý học sinh ở những trường có quy mô lớn.

Trong quá trình thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW, sáp nhập các đơn vị trường học, một số trường quy mô lớn, nhiều điểm trường không phù hợp, đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo có tổng kết, đánh giá và cho phép tổ chức lại, chia tách một số trường học quy mô lớn, nhiều điểm trường để tổ chức hoạt động hiệu quả hơn.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cần xây dựng phần mềm quản trị dùng chung đồng bộ thống nhất trong các cơ sở giáo dục đảm bảo dễ khai thác, sử dụng; có hướng dẫn cụ thể về sử dụng hồ sơ điện tử trong nhà trường.

Bên cạnh kiến nghị với các cơ quan Trung ương, các cơ quan Bộ, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị cũng đã có nhiều kiến nghị với Tỉnh Ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị để khắc phục những khó khăn, phát huy những gì đã đạt được trong quá trình triển khai chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Trần Phương