Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 05/2025/TT-BGDĐT về quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, dự bị đại học (Thông tư số 05).
Theo Thông tư số 05, thời gian làm việc trong năm học của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, giáo viên trường phổ thông là 42 tuần, trong đó: Số tuần giảng dạy các nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông là 37 tuần (bao gồm 35 tuần thực dạy và 02 tuần dự phòng); số tuần học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ là 03 tuần; số tuần chuẩn bị năm học mới và tổng kết năm học là 02 tuần.
Đáng chú ý, Thông tư số 05 cũng bổ sung quy định về thời gian nghỉ hằng năm của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng. Theo đó, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng được nghỉ hè như giáo viên, thời gian nghỉ hè này được bố trí linh hoạt trong năm học và trong thời gian nghỉ hè. Tuy nhiên, để bảo đảm hoạt động bình thường của nhà trường, tránh trường hợp tất cả các cán bộ quản lý đều nghỉ cùng thời điểm thì lịch nghỉ hè của cán bộ quản lý phải được báo cáo cơ quan quản lý.
Quy định mới tạo sự công bằng, tiếp thêm động lực cống hiến
Trao đổi với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Nguyễn Xuân Thịnh, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Chương Xá (huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) chia sẻ, quy định hiệu trưởng, phó hiệu trưởng được nghỉ hè như giáo viên là hoàn toàn hợp lý. Thực tế, cả giáo viên và ban giám hiệu các trường đều chịu nhiều áp lực từ công việc nên cần được quan tâm, chia sẻ từ các ban, ngành.
Chia sẻ về công việc, thầy Thịnh cho biết, vào dịp hè, cán bộ quản lý có nhiều công việc phải xử lý cũng như chuẩn bị mọi điều kiện cho khai giảng năm học mới. Nếu biết cách sắp xếp công việc và cấp trên tạo điều kiện, hiệu trưởng và phó hiệu trưởng có thể được nghỉ hè đúng nghĩa như giáo viên.
Điều này sẽ tạo thêm động lực phấn đấu cho đội ngũ.Đồng thời, giúp lãnh đạo trường có thời gian nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng, từ đó nâng cao hiệu quả công tác quản lý và lãnh đạo trong năm học.
Thời gian nghỉ hè của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng được bố trí linh hoạt trong năm học và trong thời gian nghỉ hè của giáo viên. Theo thầy Thịnh, nhà trường phải khéo léo sắp xếp, xác định khoảng thời gian nghỉ hè phù hợp với từng cán bộ quản lý để không làm gián đoạn công tác điều hành, đảm bảo luôn ưu tiên hoàn thành các nhiệm vụ và hoạt động.

Đồng quan điểm, thầy Thầy Nguyễn Hữu Thanh, Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông Thuận Thành 1, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh cho biết, quy định mới là phù hợp và đảm bảo quyền lợi của hiệu trưởng và phó hiệu trưởng bởi công việc của người làm công tác quản lý có khối lượng lớn cũng như chịu sự áp lực.
Thông thường, Hiệu trưởng và phó hiệu trưởng vẫn phải có mặt ở trường để xử lý nhiều công việc khác nhau. Trong dịp hè, công việc sẽ xoay quanh xây dựng kế hoạch tuyển sinh, tổ chức tuyển sinh, rà soát, bổ sung các điều kiện cơ sở vật chất cho năm học mới, báo cáo và xử lý các nhiệm vụ nên khó có thể nghỉ liên tục.
Vì vậy, việc quy định thời gian nghỉ hè linh hoạt trong năm học và trong kỳ nghỉ hè là hoàn toàn phù hợp.
Để quy định về thời gian nghỉ hè của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng đi vào thực tế, điều trước tiên, các cơ sở giáo dục phải có kế hoạch cụ thể cho thời gian nghỉ hè, ban giám hiệu phân bổ thời gian trực phù hợp nhiệm vụ của từng người.
“Tại trường, ban giám hiệu sẽ thống nhất với nhau để lên lịch công tác, trường hợp ai có việc đột xuất sẽ bố trí đồng chí khác, đảm bảo sắp xếp linh hoạt, hoàn thành công việc”, thầy Thanh chia sẻ.
Cùng bàn về vấn đề trên, thầy Trần Đình Mạnh, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Tương Dương 2 (huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An) chia sẻ, Thông tư 05 quy định chế độ làm việc của giáo viên cụ thể hơn rõ ràng hơn so với các Thông tư trước đó. Điều này giúp giáo viên cũng như cán bộ quản lý phấn khởi, tạo động lực cống hiến cho họ.
Đầu tiên, mỗi giáo viên không kiêm nhiệm quá 02 nhiệm vụ sẽ giúp tránh được việc thầy cô làm quá nhiều nhiệm vụ cùng lúc, ít hiệu quả và ảnh hưởng đến chất lượng dạy học. Bởi họ vừa phải hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, lại vừa phải thực hiện tốt công việc phụ trách thêm.
Vì vậy, khi có chính sách quy định rõ ràng, cụ thể, đảm bảo quyền lợi sẽ giúp giáo viên khi kiêm nhiệm yên tâm công tác, có thêm động lực cống hiến.
Việc không bị áp lực bởi quá nhiều nhiệm vụ giúp giáo viên có sức khỏe tốt, tinh thần làm việc tích cực hơn, từ đó góp phần xây dựng môi trường giáo dục hiệu quả. Đồng thời, việc này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở giáo dục trong việc phân công, bố trí, sử dụng giáo viên.
Tiếp theo, giáo viên được quy đổi các hoạt động chuyên môn khác ra tiết dạy. Chẳng hạn, dạy học sinh ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo quy định.
Giáo viên tham gia dạy phụ đạo cho học sinh hoặc dạy thêm cho học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kì liền kề ở mức chưa đạt theo kế hoạch giáo dục của nhà trường thì 01 tiết dạy trực tiếp được quy đổi tối đa không quá 1,5 tiết định mức.
Quy định mới này đã cụ thể, sát với thực tế và toàn diện hơn bởi hiện nay, giáo viên tham gia dạy phụ đạo cho học sinh hoặc dạy thêm cho học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kì liền kề ở mức chưa đạt được xem là nhiệm vụ, không được quy đổi tiết dạy.
Bên cạnh đó, tại Điều 7 Thông tư 05 nêu: Định mức tiết dạy đối với giáo viên trong 01 năm học được xác định như sau:
Định mức tiết dạy trong 01 năm học | = | Định mức tiết dạy trung bình trong 01 tuần | x | Số tuần giảng dạy |
Khi thực hiện quy đổi các hoạt động chuyên môn ra tiết dạy như giáo viên tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi thì số tiết của nhiều giáo viên sẽ tăng hơn so với định mức tiết dạy. Khi đó, nhà trường sẽ chi trả dạy thừa giờ cho giáo viên theo quy định Thông tư liên tịch 07/2013- BGD ĐT-BNV-BTC Hướng dẫn thực hiện chế độ trả lương dạy thêm giờ đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập. Tuy nhiên, nhà trường cũng đang gặp khó trong nguồn lực để trả cho giáo viên.
Bàn về điểm mới trong quy định cho phép hiệu trưởng, phó hiệu trưởng được nghỉ hè như giáo viên, thời gian nghỉ này sẽ được bố trí linh hoạt trong năm học và kỳ nghỉ hè. Thầy Mạnh cho rằng, quy định này đã chạm đúng tâm tư, nguyện vọng của người làm công tác quản lý bởi khi thực hiện chương trình mới, công việc của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng càng vất vả hơn nhiều.
Thực tế, trong thời gian nghỉ hè vẫn cần công việc cần giải quyết nên không thể không có hiệu trưởng, phó hiệu trưởng giải quyết công việc thường nhật, công việc đột xuất.
Ví dụ như tuyển sinh đầu cấp, bồi dưỡng học sinh yếu chưa đạt trong năm học, làm báo cáo tháng, ký duyệt học sinh chuyển đến, chuyển đi. Bên cạnh đó, vào khoảng đầu tháng 7 khi địa phương công bố điểm chuẩn tuyển sinh 10 thì hiệu trưởng, hiệu phó cùng với giáo viên làm công tác tuyển sinh như: tổ chức thu nhận hồ sơ, tư vấn cho học sinh chọn môn/tổ hợp...
Do đó, quy định thời gian nghỉ hè này được bố trí linh hoạt trong năm học và trong thời gian nghỉ hè là hoàn toàn hợp lý.