GV kiêm nhiệm được giảm định mức, thầy cô bớt tủi thân, lãnh đạo dễ phân công

11/03/2025 06:37
Tuệ Nhi
0:00 / 0:00
0:00

GDVN - Theo lãnh đạo trường, quy định mới tại Thông tư số 05 cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở giáo dục trong việc phân công, bố trí, sử dụng giáo viên.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 05/2025/TT-BGDĐT quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, dự bị đại học, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 22/4/2025.

Một trong những nội dung đáng chú ý là Thông tư này bổ sung quy định giảm 03 tiết/tuần đối với giáo viên kiêm nhiệm vị trí việc làm văn thư, công nghệ thông tin, thư viện, hỗ trợ giáo dục người khuyết tật.

Bên cạnh đó, Thông tư số 05 cũng quy định mỗi giáo viên không kiêm nhiệm quá 02 nhiệm vụ (bao gồm cả việc kiêm nhiệm công việc chuyên môn, công tác Đảng, đoàn thể, các tổ chức khác và một số vị trí việc làm khác).

Liên quan đến nội dung trên, trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Nguyễn Hải Sơn - Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Hải Xuân (Nam Định) cho rằng, quy định mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo rất hợp lý giúp giáo viên thêm quyền lợi, đồng thời tăng trách nhiệm của họ trong công việc.

da974403-d06f-4fb5-9089-6c722a5a3086.jpg
Thầy Nguyễn Hải Sơn - Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Hải Xuân. Ảnh: NVCC.

"Việc giảm định mức tiết dạy cho các giáo viên kiêm nhiệm cũng đảm bảo sự công bằng về thời gian làm việc, giúp giáo viên đang thực hiện nhiệm vụ này có thêm động lực phấn đấu. Quy định này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở giáo dục trong việc phân công, bố trí, sử dụng giáo viên", thầy Sơn nhìn nhận.

Theo vị lãnh đạo trường, việc được quan tâm, chia sẻ từ bộ, ban, ngành cũng giúp các giáo viên đang kiêm nhiệm thêm nhiệm vụ "bớt tủi thân". Bởi, họ vừa phụ trách công việc chuyên môn, lại phải đảm bảo công việc kiêm nhiệm, nếu không được ghi nhận dễ gây chán nản, thậm chí là chỉ làm cho xong, cho có.

Thầy Sơn cho rằng, lãnh đạo cơ sở giáo dục nên có sự động viên, khích lệ cũng như hãy cố gắng thấu hiểu nỗi vất vả của giáo viên kiêm nhiệm.

Thầy Sơn chia sẻ thêm: "Đối với những cơ sở chưa tuyển được vị trí công việc như nhân viên văn phòng, thư viện, công nghệ thông tin, quản lý thiết bị... thường sẽ giao cho giáo viên trong trường kiêm nhiệm thêm. Tùy thuộc vào nhu cầu nhà trường thì có thể thuê nhân viên hoặc thỏa thuận với giáo viên nhà trường thực hiện nhiệm vụ này.

Đối với những vị trí việc làm không đủ khối lượng công việc để thực hiện theo thời gian quy định của một người làm việc thì bố trí thực hiện nhiệm vụ kiêm nhiệm. Những vị trí việc làm chưa bố trí được biên chế thì hợp đồng lao động hoặc kiêm nhiệm. Người được bố trí kiêm nhiệm phải được đào tạo, bồi dưỡng để đáp ứng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của vị trí việc làm kiêm nhiệm.

Khi có chính sách quy định rõ ràng, cụ thể, bản thân hiệu trưởng cũng thấy rất phấn khởi. Các cơ sở giáo dục thực hiện thống nhất trên tinh thần đảm bảo quyền lợi giáo viên khi kiêm nhiệm để họ an tâm công tác, có thêm động lực cống hiến".

Cùng bàn nội dung trên, cô Phạm Minh Thảo - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thành Công B (Hà Nội) nhìn nhận, Thông tư số 05 đã quy định rõ về chế độ giảm định mức tiết dạy đối với các giáo viên kiêm nhiệm, điều này là một trong những động lực giúp họ phấn đấu, đồng thời đảm bảo quyền lợi cho giáo viên.

gdvn-21-1029.jpg
Cô Phạm Minh Thảo - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thành Công B (Ba Đình, Hà Nội). Ảnh: Thúy Quỳnh.

"Đối với một số trường không có định biên tuyển các nhân viên ở vị trí đó mà giáo viên sẽ kiêm nhiệm, hỗ trợ. Khi quy định mới bổ sung thêm quy định giảm định mức 3 tiết dạy mỗi tuần cho họ, về góc độ người quản lý thì cũng cảm thấy dễ phân công nhiệm vụ, điều động công việc hơn. Bản thân giáo viên kiêm nhiệm cũng thấy được sự quan tâm từ bộ, ban, ngành, từ đó, có thêm động lực để hoàn thành tốt công việc", cô Minh Thảo chia sẻ.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thành Công B cũng cảm thấy rất chia sẻ với công việc cũng như những áp lực mà giáo viên kiêm nhiệm phải chịu. Bởi với họ, vừa phải hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, lại vừa phải thực hiện tốt công việc phụ trách thêm. Do đó, các quy định của Thông tư số 05 cũng khiến giáo viên phấn khởi, vui mừng hơn.

Chia sẻ thêm về tiêu chí, yêu cầu khi giao công việc giáo viên kiêm nhiệm, cô Thảo cho rằng, sự phù hợp là điều quan trọng. Trước đây, khi còn công tác ở một cơ sở giáo dục khác, vì không có định biên cho vị trí nhân viên văn phòng nên cô sẽ phân chia nhiệm vụ này cho giáo viên kiêm nhiệm thêm.

Bên cạnh đó, Thông tư số 05 cũng quy định thêm, mỗi giáo viên không kiêm nhiệm quá 02 nhiệm vụ. Vị lãnh đạo đánh giá, việc này cũng tạo sự công bằng, giúp tránh việc thầy cô làm quá nhiều nhiệm vụ cùng lúc, san sẻ bớt áp lực, từ đó nâng cao chất lượng dạy và học.

gdvn_thumb.png
Ảnh minh họa: Tuệ Nhi.

Chia sẻ với phóng viên, một giáo viên trung học phổ thông (nhân vật đề nghị ẩn danh tính) ở ngoại thành Hà Nội cho rằng, các quy định giảm định mức tiết dạy đối với giáo viên kiêm nhiệm là một sự khích lệ, động viên để họ có thêm tinh thần hoàn thành nhiệm vụ.

"Tôi từng chứng kiến đồng nghiệp là giáo viên bộ môn nhưng kiêm thêm nhiệm vụ công nghệ thông tin. Quả thực công việc rất vất vả, áp lực, họ thậm chí còn phải hy sinh thời gian cho con cái để tự bồi dưỡng các kỹ năng cần thiết. Đặc biệt trong giai đoạn thực hiện chủ trương chuyển đổi số trong giáo dục, nhiệm vụ này kéo dài từ nghỉ hè đến kết thúc năm học. Chưa kể bên cạnh đó còn phải đảm bảo chất lượng chuyên môn. Đôi khi tôi thấy, lúc làm tốt chưa chắc đã được công nhận, nhưng nếu có sai sót lại bị đánh giá không hoàn thành công việc", giáo viên này chia sẻ.

Ngoài ra, theo giáo viên trên, việc quy định mỗi giáo viên không kiêm nhiệm quá 02 nhiệm vụ là điều rất hợp lý, sát thực tế. "Khi chưa có quy định cụ thể, đôi khi một giáo viên phải thực hiện nhiều đầu việc, như vậy cũng rất thiệt thòi. Đồng thời, mỗi giáo viên không kiêm nhiệm quá 02 nhiệm vụ cũng tạo sự công bằng trong việc phân công công việc", vị này bày tỏ.

Theo quy định tại Thông tư số 05, việc phân công, bố trí nhiệm vụ cho giáo viên phải bảo đảm quy định về định mức tiết dạy, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi theo quy định của pháp luật; bảo đảm công khai, công bằng giữa các giáo viên trong cùng trường. Trường hợp phải bố trí giáo viên kiêm nhiệm, hiệu trưởng ưu tiên phân công kiêm nhiệm đối với giáo viên dạy chưa đủ định mức tiết dạy trung bình trong 01 tuần và bảo đảm giáo viên đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ được phân công.

Thông tư này cũng quy định định mức tiết dạy trung bình trong 01 tuần với giáo viên từng cấp học: Giáo viên trường tiểu học là 23 tiết, giáo viên trường trung học cơ sở là 19 tiết, giáo viên trường trung học phổ thông là 17 tiết; Giáo viên trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học là 21 tiết, giáo viên trường phổ thông dân tộc bán trú trung học cơ sở là 17 tiết, giáo viên trường phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở là 17 tiết, giáo viên trường phổ thông dân tộc nội trú trung học phổ thông là 15 tiết; Giáo viên trường, lớp dành cho người khuyết tật là 21 tiết đối với cấp tiểu học, 17 tiết đối với cấp trung học cơ sở, 15 tiết đối với cấp trung học phổ thông; Giáo viên trường dự bị đại học là 12 tiết...

Tuệ Nhi