Lab2Market: cầu nối đưa sáng chế của các nhà khoa học ra thị trường

22/07/2021 06:40
Lan Anh - Vân Ánh
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Vừa qua, tại Hà Nội đã diễn ra buổi lễ khởi động Chương trình Ươm tạo đưa sáng chế ra thị trường Lab2Market.

Chương trình “Ươm tạo đưa sáng chế ra thị trường” ra đời với mục tiêu giúp các nhà nghiên cứu tìm được “tiếng nói chung” với nhu cầu thị trường, đưa sáng chế, kết quả nghiên cứu khoa học Việt Nam vào ứng dụng thực tế.

Lab2Market được phối hợp tổ chức bởi “Tứ trụ” Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đầu tư và Phát triển công nghệ Bách Khoa Hà Nội (BK Holdings), BK FUND, Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia (NSSC) và Chương trình hỗ trợ khởi nghiệp Thụy Sỹ (Swiss EP).

Đơn vị tổ chức, nhà tài trợ cùng đại diện 14 nhóm dự thi chụp ảnh lưu niệm tại buổi khởi động chương trình. Ảnh: Trung DũngĐơn vị tổ chức, nhà tài trợ cùng đại diện 14 nhóm dự thi chụp ảnh lưu niệm tại buổi khởi động chương trình. Ảnh: Trung Dũng

Tham gia vào chương trình, 14 nhóm sẽ chia sẻ đề tài nghiên cứu nằm trong 4 lĩnh vực: Khoa học và công nghệ chăm sóc sức khỏe, vật liệu mới, công nghệ dữ liệu và hệ thống thông minh, năng lượng và môi trường bền vững.

Các nhóm nghiên cứu tham gia chương trình sẽ được cố vấn bởi các quỹ đầu tư và doanh nhân giàu kinh nghiệm.

Tại chương trình, các nhà nghiên cứu sẽ được đồng hành giải quyết những thử thách về việc nhận diện thị trường mục tiêu, xác định vị thế cạnh tranh, xác định mô hình kinh doanh tối ưu, nâng cao năng lực tiếp thị và bán hàng của đội nhóm, định giá, hoàn thiện hồ sơ gọi vốn và tiếp cận nhà đầu tư tiềm năng.

Lộ trình ươm tạo của Lab2Market sẽ diễn ra trong 3 tháng ứng với 3 giai đoạn (mỗi giai đoạn kéo dài trong 1 tháng), trong đó, Giai đoạn 1: Tối ưu hóa sản phẩm; Giai đoạn 2: Tối ưu hóa mô hình kinh doanh và Giai đoạn 3: Gọi vốn

Thực tế ở hầu hết các nước phát triển, sáng chế là tài sản trí tuệ giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, năng lực cạnh tranh quốc gia. Nhận thức được tầm quan trọng của nghiên cứu sáng chế, các trường đại học trên thế giới và ở Việt Nam đều đầu tư nguồn lực con người và tài chính vào các hoạt động nghiên cứu.

Tuy nhiên, có một thực tế diễn ra nhiều năm qua ở Việt Nam là sản phẩm của các phòng nghiên cứu thường khó tìm được “tiếng nói chung” với thực tế của thị trường. Lý do là bởi các nhà nghiên cứu thường tập trung phát triển sản phẩm thay vì lắng nghe và tìm hiểu nhu cầu của thị trường.

Chính vì thế, Chương trình Lab2Market ra đời như một cầu nối rút ngắn khoảng cách giữa các nhà khoa học với thị trường. Lab2Market cam kết đồng hành cùng các nhà nghiên cứu đưa sáng chế “chung tiếng nói” với thị trường. Lab2Market hướng đến trở thành chương trình ươm tạo thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học hàng đầu Việt Nam theo tiêu chuẩn quốc tế.

Đến với chương trình, các nhà nghiên cứu sẽ được đồng hành cùng các cố vấn là các chuyên gia, doanh nhân thành đạt, các nhà đầu tư trong nước và quốc tế giải quyết những thử thách về: việc nhận diện thị trường mục tiêu, xác định vị thế cạnh tranh, xác định mô hình kinh doanh tối ưu, nâng cao năng lực tiếp thị và bán hàng của đội nhóm, định giá, hoàn thiện hồ sơ gọi vốn và tiếp cận nhà đầu tư tiềm năng.

Các sản phẩm sáng chế sẽ có cơ hội được đầu tư lên đến 50 nghìn USD. Ngoài ra, ban tổ chức sẽ kết nối các sáng chế với các vườn ươm ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Các đội khi tham gia sẽ nhận được nhiều quyền lợi về phát triển sản phẩm và thử nghiệm, chế tạo sản phẩm tại nhà máy, xây dựng mô hình kinh doanh tối ưu, phát triển thương mại, phát triển năng lực tiếp thị và bán hàng của đội nhóm, kết nối với mạng lưới trong nước và quốc tế...

Bên cạnh 6 chủ đề chuyên sâu về đổi mới sáng tạo và thương mại hóa, chương trình có nhiều hoạt động thực tế như: đối thoại với các nhà nghiên cứu và doanh nhân thành đạt, thăm quan đến các doanh nghiệp công nghệ cao, trình diễn sáng chế và gọi vốn.

Đi cùng sứ mệnh thương mại hóa các sáng chế, Lab2Market mong muốn kết nối các thành phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của BK Holdings.

Chương trình là bước thí điểm, tiên phong trong việc hình thành hệ sinh thái bền vững cho các nhà khoa học.

Các nhà đầu tư, doanh nghiệp hợp tác với nhóm nghiên cứu để tìm ra con đường phát triển cho các kết quả sáng chế, tạo ra các sản phẩm Việt lên tới triệu đô ứng dụng vào thực tế.

Việc thương mại hóa thành công các sáng chế sẽ trở thành yếu tố quan trọng trong tăng trưởng của đổi mới sáng tạo, đồng thời tránh hiện tượng chảy máu chất xám.

Chương trình Lab2Market là sự hội tụ nguồn lực của các thành phần trong hệ sinh thái - của chính phủ, doanh nghiệp và nhà trường để thương mại hóa các sáng chế trong trường đại học góp phần thúc đẩy phát triển nền kinh tế khoa học công nghệ của Việt Nam

Lab2Market được kỳ vọng là một bước đi tiên phong thúc đẩy phát triển thị trường khoa học công nghệ, đưa Việt Nam vươn ra thế giới, đưa sáng chế ra thị trường.

Lan Anh - Vân Ánh