Giám đốc Sở GDĐT công nhận trường chuẩn quốc gia sẽ giúp giảm thủ tục hành chính

26/12/2024 06:20
Tường San
0:00 / 0:00
0:00

GDVN -Điểm mới đối với Sở Giáo dục và Đào tạo trong Thông tư số 22/2024/TT-BGDĐT là phù hợp với thực tiễn, giúp giảm bớt các thủ tục hành chính không cần thiết.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 22/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định ban hành kèm theo Thông tư số 17/2018/TT-BGDĐT, Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT và Thông tư số 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo với một số điểm đáng chú ý.

Theo đó, Thông tư mới đã bổ sung những quy định theo hướng thực hiện phân cấp mạnh từ cấp Bộ Giáo dục và Đào tạo đến cấp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cho Sở Giáo dục và Đào tạo.

Cụ thể, việc thành lập đoàn đánh giá ngoài và thẩm quyền cấp và thu hồi bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia của các cấp học theo phân cấp tại Quyết định số 1015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ do Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành quyết định thành lập đoàn đánh giá ngoài để đánh giá, công nhận trường đạt chuẩn quốc gia (trước đây, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành quyết định thành lập đoàn đánh giá ngoài để đánh giá, công nhận trường đạt chuẩn quốc gia). Đồng thời, giao nhiệm vụ tập huấn đánh giá ngoài cho Sở Giáo dục và Đào tạo để các Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động, đáp ứng nhu cầu trong thực hiện kế hoạch đánh giá ngoài của địa phương.

Giúp giảm bớt thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Thiều Văn Nam - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kiên Giang bày tỏ, điểm mới này sẽ mang lại thuận lợi hơn rất nhiều.

Từ trước đến nay, khi thành lập đoàn đánh giá ngoài cấp và thu hồi bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia của các cấp học, Sở Giáo dục và Đào tạo phải trình xin ý kiến Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đồng ý mới được thực hiện. Khi thực hiện công tác này, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cũng mời thêm các sở có liên quan tham gia đánh giá cho ý kiến nên sở giáo dục và đào phải tốn nhiều thời gian giải thích.

Việc xin quyết định công nhận trường đạt chuẩn quốc gia vốn đã mất thời gian (phải tốn 1- 1,5 tháng do Sở Giáo dục và Đào tạo phải có báo cáo giải trình, có tờ trình xin Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) nhưng để trình xin thu hồi bằng này còn lâu hơn nữa.

Trong khi đó, trên thực tế, việc thực hiện vấn đề trên đúng hay sai thì Sở Giáo dục và Đào tạo vẫn phải chịu trách nhiệm.

hinh-1.jpg
Ảnh minh họa. Nguồn: Website Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kiên Giang.

Vậy nên, thầy Nam cho rằng, điểm mới của Thông tư 22 sẽ giúp các Sở Giáo dục và Đào tạo được chủ động hơn, đồng thời giảm bớt các thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian. Hơn nữa, giúp công tác triển khai các hoạt động của ngành Giáo dục địa phương được đồng bộ hơn. Từ đó, giúp việc thành lập đoàn đánh giá ngoài, việc công nhận hay thu hồi bằng trường đạt chuẩn quốc gia được nhanh, gọn, lẹ.

Bên cạnh đó, việc quy định rõ là Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo ký quyết định thành lập đoàn đánh giá ngoài, ký quyết định cấp và thu hồi bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia sẽ chặt chẽ và thuận lợi hơn cho Sở Giáo dục và Đào tạo trong vấn đề chịu trách nhiệm.

Tất nhiên, với điểm mới này, trách nhiệm của Sở Giáo dục và Đào tạo cũng tăng lên nhiều hơn trong quá trình thực hiện.

Khuyến khích các cơ sở đào tạo nỗ lực cải tiến chất lượng giáo dục

Đồng tình với quan điểm trên, cô Nguyễn Thúy Hà - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp cho hay, Thông tư số 22/2024/TT-BGDĐT được ban hành tạo thuận lợi hơn cho công tác quản lý, chỉ đạo của cơ quan quản lý nhà nước và trong thực hiện của cơ sở giáo dục, nhất là trong giai đoạn hiện nay, khi nhiều địa phương đã và đang thực hiện sáp nhập các trường học thành trường phổ thông có nhiều cấp học.

Quy định về thẩm quyền thành lập đoàn đánh giá ngoài và thẩm quyền cấp và thu hồi bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia của các cấp học phù hợp với Quyết định số 1015/QĐ-TTg ngày 30/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của các bộ, cơ quan ngang bộ.

Việc phân cấp việc thành lập đoàn đánh giá ngoài giúp quá trình thành lập đoàn đánh giá diễn ra nhanh chóng và linh hoạt hơn, đáp ứng kịp thời nhu cầu đánh giá và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia, phù hợp với việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính hiện nay đảm bảo quy trình gọn nhẹ hơn, tiết kiệm thời gian hơn.

vien.jpg
Ảnh minh họa. Nguồn: dongthap.gov.vn.

Đồng thời, theo cô Hà, với thẩm quyền cấp và thu hồi bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia ngoài việc giảm thiểu thủ tục hành chính, Sở Giáo dục và Đào tạo có thể thường xuyên giám sát và hỗ trợ các trường, đảm bảo duy trì, nâng cao các tiêu chuẩn và tăng tính tự chủ và trách nhiệm cho các địa phương trong việc đảm bảo chất lượng giáo dục.

Mặt khác, điểm mới này sẽ khuyến khích các đơn vị không ngừng nỗ lực cải tiến nâng cao chất lượng giáo dục để phấn đấu đạt chuẩn và duy trì danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia.

Thầy Mai Huy Phương – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị cũng cho rằng, điểm mới trên vừa thuận lợi cho Sở Giáo dục và Đào tạo, vừa thuận lợi cho các cơ sở giáo dục. Bởi, cách làm như vậy là phù hợp với thực tiễn, thuận tiện cho các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức thực hiện các hoạt động trên, giảm đi các thủ tục hành chính không cần thiết.

Trên thực tế, từ trước đến nay hầu hết các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương đều phân công cho Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện nhiệm vụ thành lập đoàn đánh giá ngoài và văn bản yêu cầu cấp và thu hồi bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia sau đó trình cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ký mới được thực hiện.

Với điểm mới này ở Thông tư 22, Sở Giáo dục và Đào tạo vừa thực hiện nhiệm vụ và trực tiếp đưa ra thẩm quyền quyết định luôn, không phải qua thêm một khâu trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nữa nên tất yếu sẽ phù hợp hơn. Từ đó, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ chịu trách nhiệm trực tiếp với các công tác này nên sẽ nâng cao công tác hoạt động sao cho khâu đánh giá cho tốt hơn và đảm bảo tính minh bạch, công bằng.

Cũng theo thầy Phương, việc giao nhiệm vụ tập huấn đánh giá ngoài cho Sở Giáo dục và Đào tạo để các Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động, điều này giúp công tác tập huấn đánh giá được phù hợp hơn với tình hình thực tế của mỗi địa phương.

Tường San