Có chính sách ưu đãi 100 triệu đồng/người, tỉnh vùng cao vẫn không tuyển được GV

18/08/2023 15:42
Ngọc Mai
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Việc tuyển dụng có ưu đãi cho giáo viên Tiếng Anh, Tin học ở các trường vùng cao với mức 100 triệu/giáo viên nhưng vẫn không tuyển mới được giáo viên nào.

Tại Hội nghị tổng kết năm học 2022 - 2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 được tổ chức chiều ngày 18/8, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy cho biết một số khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023.

Trong đó, ngành giáo dục tỉnh Yên Bái thiếu nhiều giáo viên, khó tuyển dụng giáo viên, nhất là ở địa bàn khó khăn mặc dù đã có chính sách thu hút, hỗ trợ.

Hội nghị tổng kết năm học 2022 - 2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023 - 2024.

Hội nghị tổng kết năm học 2022 - 2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023 - 2024.

Cụ thể, tỉnh Yên Bái hiện có tổng số giáo viên mới chỉ đạt 86,5% so với định mức. Tính từ đầu năm 2021 đến nay, tỉnh tổ chức nhiều đợt tuyển dụng, bình quân mỗi năm 2 đợt với tổng 2.532 chỉ tiêu.

Nhưng số đăng ký chỉ 1.359 ứng viên 9 (chiếm 53,7%), số trúng tuyển là 726 giáo viên (chiếm 53,4% số người dự tuyển, chiếm 28,7% tổng số chỉ tiêu cần tuyển).

Việc tuyển dụng có ưu đãi cho giáo viên Tiếng Anh, Tin học ở các trường vùng cao với mức 100 triệu/giáo viên nhưng vẫn không tuyển mới được giáo viên nào.

Các thiết bị dạy học thiếu, nhất là các thiết bị dạy học hiện đại phục vụ chương trình giáo dục phổ thông 2018. Chính sách đặc thù đối với giáo viên, nhân viên, học sinh tại các trường thuộc địa bàn thành phố khó khăn, trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú đang có nhiều bất cập nhưng chưa được sửa đổi bổ sung.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy kiến nghị, Chính phủ tiếp tục bổ sung biên chế giáo viên cho tỉnh để đảm bảo định mức giáo viên. Hiện nay biên chế được giao cho tỉnh Yên Bái mới chỉ đáp ứng được 91% nhu cầu theo định mức.

"Cần sớm sửa đổi, bổ sung Nghị định 116/2016/NĐ-CP Quy định chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn đảm bảo phù hợp tình hình thực tế.

Nghiên cứu bổ sung chế độ chính sách đặc thù đối với giáo viên, nhân viên, học sinh tại các địa bàn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú để tạo điều kiện thu hút, giữ chân giáo viên, nhân viên đang công tác tại các địa bàn.

Nghiên cứu phương án giảm tuổi nghỉ hưu cho giáo viên mầm non, tiểu học, nâng cao chế độ lương cho giáo viên", ông Đỗ Đức Duy đề xuất.

Vướng mắc giữa quy định hiện hành và thực tiễn

Chia sẻ về những khó khăn trong năm học qua, ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay, do chưa có định biên và chế độ chính sách phù hợp để thu hút đối với giáo viên các môn Ngoại ngữ, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật, Nhân viên trường học, Y tế dự phòng, Văn thư, Thủ quỹ, Kế toán nên thành phố gặp khó khăn trong tuyển các giáo viên môn này để triển khai tốt chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Bên cạnh đó, ông Dương Anh Đức cho rằng, hiện một số quy định hiện hành chưa phù hợp với thực tiễn nên khi triển khai gặp một số khó khăn.

Cụ thể, khó khăn vướng mắc khi thực hiện chủ trương đầu tư các dự án trường học theo Thông tư số 13/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Quy định này có một số nội dung đang mâu thuẫn với tiêu chuẩn Quốc gia.

Liên quan đến quy định diện tích đất bình quân tối thiểu được nâng lên, do đó những địa phương đông dân và mật độ dân số cao như Thành phố Hồ Chí Minh là khó khăn.

Thực tế hiện nay, nhiều trường học cũ nếu thực hiện theo chuẩn mới thì số lượng lớp học bị giảm sút nghiêm trọng, và học sinh không có chỗ để học. Do đó, các trường buộc vẫn phải sử dụng cơ sở hiện hành đang học để đảm bảo đủ phòng học cho các em.

Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất với Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét lại các tiêu chuẩn, phân loại theo từng vùng, theo tính chất đặc thù vùng miền cũng như tính chất của những đô thị đặc biệt như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh để ban hành những quy chuẩn. Ví dụ tính diện tích trên đầu học sinh không là diện tích đất mà diện tích sàn xây dựng.

Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023 phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023-2024, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết:

Năm học 2022 - 2023 còn tiếp diễn tình trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên mầm non tiểu học; thiếu giáo viên môn Tiếng Anh, Tin học đối với tiểu học; môn Âm nhạc, Mỹ thuật đối với trung học phổ thông khi áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Để từng bước khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hướng dẫn các địa phương tuyển dụng được 17.208 giáo viên trong tổng số 65.980 biên chế giáo viên được Bộ Chính trị cho phép bổ sung cho cả giai đoạn 2022 – 2026.

Việc quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông ở một số địa phương còn bất cập; còn tình trạng thiếu trường, thiếu lớp và áp lực tuyển sinh đầu cấp, nhất là tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngọc Mai