Chưa từng dạy trực tiếp, trường THPT làm sao chọn SGK Mỹ thuật, Âm nhạc?

15/05/2023 06:34
Khánh An
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Thiếu nhiều giáo viên dạy Âm nhạc, Mỹ thuật, việc chọn sách giáo khoa cho lớp 11 liệu có thể đảm bảo đáp ứng được mục tiêu Chương trình GDPT 2018?

Đến thời điểm hiện tại, nhiều cơ sở giáo dục bậc phổ thông đã và đang tổng hợp ý kiến, hoàn thành công tác chọn sách giáo khoa cho các lớp 4, 8, 11 trong trường để báo cáo .

Đáng nói, đối với lớp 11 có nhiều môn học mới theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 so với trước kia như Âm nhạc, Mỹ thuật,… nhằm giúp người học phát huy được phẩm chất, năng lực của bản thân, có nhiều lợi thế hơn trong việc thể hiện được năng khiếu của bản thân.

Thế nhưng, hiện nay, nhiều trường trung học phổ thông trên cả nước vẫn đang “trắng” giáo viên dạy các môn học nghệ thuật này. Điều này đã làm dấy lên lo lắng, nghi vấn rằng các địa phương, những cơ sở giáo dục đó làm sao có thể đảm bảo việc chọn sách cho 02 môn học này hợp lý và đảm bảo chất lượng, đáp ứng được mục tiêu, yêu cầu mà Chương trình giáo dục phổ thông mới đề ra?

Trao đổi về tình hình chọn sách giáo dục cho bậc học lớp 11 của trường, thầy Nguyễn Trường Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Nguyễn Văn Khải (Đồng Tháp) cho biết, hiện trường đã hoàn thành công tác chọn sách giáo khoa cho lớp 11 và gửi ý kiến lên Sở Giáo dục và đào tạo của tỉnh.

Ảnh minh họa (Nguồn: VOV).

Ảnh minh họa (Nguồn: VOV).

Theo đó, nhà trường đã chọn đều tất cả các môn, bao kể cả một số bộ môn nghệ thuật tự chọn như Âm nhạc, Mỹ thuật để đảm bảo cho quyền lựa chọn các môn của người học. Các tiêu chí để lựa chọn sách cũng được nhà trường căn cứ theo bộ tiêu chí từ Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp đưa ra.

Tuy nhiên, trong quá trình lựa chọn vẫn tồn tại một số khó khăn như một số bộ môn do các nhà xuất bản gửi văn bản online khiến việc nghiên cứu của nhà trường bị hạn chế.

Mặt khác, đối với việc lựa chọn sách giáo khoa cho các môn đặc thù nghệ thuật như Âm nhạc, Mỹ thuật, do tỉnh Đồng Tháp chưa có giáo viên dạy bậc trung học phổ thông về hai môn học này và trường có lợi thế là trường dạy 2 bậc trung học cơ sở và trung học phổ thông. Vậy nên, trường đã tận dụng giáo viên dạy hai môn học này ở bậc trung học cơ sở để nghiên cứu và lựa chọn sách cho bậc trung học phổ thông.

“Việc để các giáo viên bậc trung học cơ sở của nhà trường chọn sách của hai môn học Âm nhạc, Mỹ thuật cho bậc trung học phổ thông chắc chắn sẽ có những khó khăn ban đầu.

Bởi, họ chỉ là những người nghiên cứu về chương trình để lựa chọn các tiêu chuẩn về kỹ năng, nội dung đảm bảo cho yêu cầu của môn học và Chương trình giáo dục phổ thông mới chứ chưa tham gia giảng dạy trực tiếp ở bậc trung học phổ thông đối với hai môn học này. Phải đến lúc dạy học thực tế mới có thể có những lựa chọn phù hợp nhất”, thầy Nam chia sẻ.

Bên cạnh một số trường lựa chọn phương án là “nhờ” giáo viên bậc trung học cơ sở có chuyên môn giảng dạy để chọn sách Âm nhạc, Mỹ thuật cho bậc trung học phổ thông, một số trường đã không lựa chọn sách giáo khoa cho hai môn này.

Chia sẻ từ thầy Lê Văn Hà, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Đắk Glong (Đắk Nông) cho hay, trường đã hoàn tất việc tổng hợp ý kiến lựa chọn sách giáo khoa cho trường và nộp lên Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh cách đây vài tuần.

Việc có nhiều bộ sách giáo khoa không gây quá nhiều khó khăn cho sự lựa chọn của nhà trường để đưa ra một bộ sách giáo khoa phù hợp bởi các giáo viên nhà trường cũng đã có những sự chuẩn bị, nghiên cứu kỹ lưỡng. Tuy nhiên, riêng đối với hai môn học Âm nhạc, Mỹ thuật, do trường không có giáo viên dạy nên đã không chọn sách giáo khoa cho hai môn học này.

Ở cấp Sở, Sở Giáo dục và Đào tạo của tỉnh sẽ phân cho các trường có giáo viên dạy học những môn học nghệ thuật này lựa chọn sách giáo khoa phù hợp. Những người được phân công sẽ là người có chuyên môn, kinh nghiệm, khi lựa chọn sách cũng sẽ phải làm theo đúng định hướng, chỉ đạo, tiêu chí của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Nông.

Theo thầy Hà, do Trường Trung học phổ thông Đắk Glong là trường thuộc địa phương vùng sâu vùng xa, khó khăn nên số lượng các em học sinh lựa chọn những môn học nghệ thuật vốn không có nhiều. Đến thời điểm hiện tại, trường cũng chưa thể nắm được nhu cầu đăng ký những môn học tự chọn này của các em cho năm học tiếp theo.

Hơn nữa, theo quy định hiện hành, giáo viên muốn giảng dạy ở bậc trung học phổ thông phải tốt nghiệp bằng cử nhân đại học. Thế nhưng, nhìn nhận từ thực tế, những giáo viên tốt nghiệp đại học về các lĩnh vực nghệ thuật này thường lựa chọn làm việc tại các đơn vị độc lập như Trung tâm nghệ thuật hay trường tư thục chứ ít chọn về trường trung học phổ thông, đặc biệt là các trường thuộc vùng khó khăn.

Thầy Hà cũng cho biết, nếu có học sinh đăng ký chọn Âm nhạc, Mỹ thuật, trường sẽ báo lên Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Nông để từ đó Sở có những chỉ đạo, sắp xếp cho phù hợp như chọn sách và điều động giáo viên trên địa bàn về dạy học theo định hướng, yêu cầu của môn học và Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Khánh An