Cận cảnh cầu vượt thép tại nút giao Mai Dịch trước ngày đưa vào sử dụng

10/04/2024 10:01
Trung Dũng
0:00 / 0:00
0:00

GDVN - Dự án hoàn thiện kỳ vọng sẽ tăng năng lực giao thông qua nút giao Mai Dịch, góp phần giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông khu vực phía Tây Hà Nội.

Dự án xây dựng hai đơn nguyên cầu đô thị và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch (Cầu Giấy, Hà Nội) được triển khai trên chiều dài khoảng 700m, khởi công vào tháng 2/2023. Dự kiến công trình sẽ được đưa vào sử dụng trong tháng 4/2024.

Theo phương án được phê duyệt, mỗi bên cầu vượt Mai Dịch sẽ được xây dựng một đơn nguyên cầu đô thị rộng 7,75m gồm một làn xe cơ giới (3,5m) và một làn xe hỗn hợp (3m), còn lại là dải an toàn và bó vỉa.

Về mặt kỹ thuật, hai đơn nguyên cầu đô thị được xây dựng là cầu vĩnh cửu kết cấu dầm thép bản mặt bêtông cốt thép liên hợp, tĩnh không đường dưới cầu 4,75m, tĩnh không trên cầu là 4,75m.

GDVN_a2 (2).jpg
Toàn cảnh nhìn từ trên cao của nút giao Mai Dịch (Cầu Giấy, Hà Nội). Ảnh: Trung Dũng

Điểm đầu công trình nằm trên đường Phạm Văn Đồng tại Km19+000. Điểm cuối tại Km19+700 nằm trên đường Phạm Hùng (theo lý trình đường Vành đai 3).

Tổng mức đầu tư công trình là hơn 342 tỷ đồng, sử dụng vốn dư của dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường Vành đai 3. Trong đó, vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là hơn 289 tỷ đồng; phần vốn đối ứng là hơn 53 tỷ đồng.

Được biết, Dự án xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường Vành đai 3 thành phố Hà Nội gồm 2 gói thầu xây lắp gồm: Gói thầu số 1 xây dựng đoạn Mai Dịch - Cổ Nhuế (Km0+130-Km2+812,5) đã được hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng từ ngày 11/10/2020 và đã bàn giao hết hạn bảo hành công trình.

Gói thầu số 2 xây dựng đoạn Cổ Nhuế - Nam Thăng Long (Km2+812,5-Km5+497,72) hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng 6 nhánh lên xuống từ ngày 27/12/2021; các hạng mục phát sinh khác hoàn thành tháng 3/2022. (1)

Dự án hoàn thiện kỳ vọng sẽ tăng năng lực giao thông qua nút giao Mai Dịch, góp phần giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông khu vực phía Tây Hà Nội, bảo đảm thúc đẩy thông thương, vận tải hành khách, hàng hoá giữa trung tâm Hà Nội với khu vực phía Bắc và vùng lân cận.

Chia sẻ với phóng viên, anh Hoàng Minh Tuấn, lái xe tải chở hàng trên tuyến Hà Đông - Thái Nguyên bày tỏ vui mừng vì thông tin cầu vượt thép tại nút giao Mai Dịch sắp được đưa vào sử dụng.

"Theo lộ trình vận chuyển hàng thì chặng đường từ Hà Đông lên Thái Nguyên tôi bị vướng ở 3 điểm nghẽn nếu bắt buộc phải đi vào giờ cao điểm. Đó là tại nút giao Nguyễn Xiển - Thanh Xuân, nút giao tại Đại lộ Thăng Long - Phạm Hùng và nút giao tại Mai Dịch.

Vì trong lộ trình tôi có một đợt trả hàng tại một cửa hàng trên phố Dương Đình Nghệ (Cầu Giấy, Hà Nội) nên tôi không thể chạy hoàn toàn lộ trình trên tuyến đường vành đai 3 trên cao. Vì thế, nếu chuyến hàng nào đi vào giờ cao điểm buộc phải qua nút giao ở phía dưới, cảm giác chờ đợi khiến cánh tài xế xe tải như tôi cảm thấy rất mệt mỏi và sốt ruột.

Trước đó, thời điểm cầu vượt Mai Dịch đang thi công thêm 2 nhánh, việc ùn tắc khiến thời gian chờ đợi của tôi thường qua hai đến ba nhịp đèn đỏ mới thoát ra khỏi.

Vì thế, thông tin nút giao này sắp được đưa vào sử dụng là niềm vui của không ít người cùng làm tài xế chở hàng như tôi", anh Tuấn hồ hởi cho biết.

Chị Mai Thu Hương (trú tại Cầu Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) hiện là một nhân viên văn phòng đang làm việc quận Cầu Giấy cho hay, dù cầu cạn Mai Dịch chưa chính thức đưa vào sử dụng nhưng đến thời điểm hiện tại, khi các hạng mục cơ bản đã hoàn tất, việc đi lại hàng ngày của chị qua nút giao này cũng dễ chịu hơn rất nhiều so với trước đây.

Chị Hương chia sẻ: "Lúc dự án đang thi công, phần đường lưu thông phía dưới theo hướng từ Hồ Tùng Mậu sang Xuân Thủy luôn gặp xung đột với hướng từ Mỹ Đình sang Hoàng Quốc Việt. Việc này đến từ nguyên nhân lòng đường được bị thu hẹp để đơn vị thi công trụ cầu khiến cho vị trí nút giao trở thành nút thắt cổ chai.

Vì công việc của tôi ngày nào cũng phải đi qua nút giao này vào giờ cao điểm hơn ai hết tôi thấy "giá trị" của việc cầu vượt thép Mai Dịch khi nó chính thức được đưa vào sử dụng".

Ngoài ra, chị Hương cũng cho rằng, việc dự án sắp được đưa vào sử dụng cũng sẽ góp phần thay đổi bộ mặt giao thông tại khu vực vốn hay xảy ra ùn tắc này.

Theo ghi nhận của phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam trong ngày 8/4, các hạng mục của dự án này cơ bản đã hoàn tất, chờ ngày công trình được đưa vào sử dụng.

Một số hình ảnh khác về dự án cầu vượt thép tại nút giao Mai Dịch được phóng viên ghi lại:

GDVN_a6.jpg
Về cơ bản các hạng mục của công trình đã hoàn tất, chỉ chờ ngày đưa vào sử dụng. Ảnh: Trung Dũng
GDVN_a1.jpg
Sau khi hoàn thành, dự án được kỳ vọng sẽ tăng năng lực lưu thông qua nút giao Mai Dịch, góp phần giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông khu vực phía Tây Hà Nội. Ảnh: Trung Dũng
GDVN_a7.jpg
Sau khi hoàn thiện các hạng mục dưới chân cầu, nhà thầu thi công đã trả lại mặt bằng để không làm ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện. Ảnh: Trung Dũng
GDVN_a8.jpg
Vì chưa thông xe nên đầu lối vào cầu cạn sẽ được rào chắn tạm thời. Ảnh: Trung Dũng
GDVN_a9.jpg
Mỗi bên nhánh cầu vượt sẽ có 2 làn xe, giảm tải cho lượng lưu thông trên cầu cũ. Ảnh: Trung Dũng

Tư liệu tham khảo:

(1) https://bnews.vn/thang-3-2024-se-hoan-thanh-2-cau-vuot-tai-nut-giao-mai-dich-vanh-dai-3-ha-noi/317170.html

Trung Dũng