TP.HCM phấn đấu đạt chỉ tiêu 300 phòng học/10.000 dân trong độ tuổi đi học

14/12/2023 14:19
Việt Dũng
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã nêu 4 giải pháp để thực hiện hiệu quả nghị quyết này.

Sáng ngày 14/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI "Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế".

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại Bộ Giáo dục và Đào tạo kết hợp trực tuyến tại các điểm cầu ở các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Tham dự tại điểm cầu ở Thành phố Hồ Chí Minh có ông Dương Anh Đức – Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh; ông Vũ Hải Quân – Giám đốc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Báo cáo tại hội nghị, ông Dương Anh Đức – Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, sau 10 năm triển khai thực hiện, những định hướng đổi mới của giáo dục và đào tạo quy định tại Nghị quyết 29-NQ/TW đã tạo điều kiện cho giáo dục của thành phố phát huy thế mạnh, đặc biệt là sự đổi mới, sáng tạo, tích cực, năng động, dám nghĩ dám làm, và sự tâm huyết, trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục.

Thành phố cũng đã sớm đưa những nội dung của nghị quyết này vào thực tiễn, góp phần giúp cho giáo dục của thành phố đã có những bước chuyển biến mạnh mẽ, đạt được những kết quả quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, từng bước hội nhập với các nước trong khu vực và trên thế giới, đáp ứng sự tin tưởng của các cấp lãnh đạo và sự kỳ vọng của người dân thành phố.

Thành phố đã dành kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học khoảng 2.000 tỷ đồng/năm, hoàn chỉnh mạng lưới trường lớp, tăng cường trang thiết bị hỗ trợ dạy – học tiên tiến, hiện đại.

Ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu (Ảnh: V.D)

Ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu (Ảnh: V.D)

Ưu tiên bố trí ngân sách cho hoạt động thường xuyên của ngành giáo dục và đào tạo tăng theo từng năm, hiện chiếm 28% ngân sách chi thường xuyên và 20% ngân sách đầu tư xây dựng cơ bản của thành phố, ban hành các quyết định thực hiện một số các chế độ đặc thù cho ngành giáo dục thành phố.

Trong những năm qua, ngành giáo dục thành phố đã có những đổi mới đồng bộ, toàn diện, từ hình thức đến mô hình, từ phương pháp dạy học đến đổi mới hình thức kiểm tra đánh giá.

Cụ thể là ngành giáo dục thành phố đã triển khai đổi mới phương thức ra đề tuyển sinh lớp 10 theo hướng đánh giá năng lực, gắn nội dung học với thực tế. Điều này đã góp phần thành công công cuộc đổi mới, triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Ông Dương Anh Đức khẳng định: “Thành phố luôn đi đầu trong nỗ lực đưa các chứng chỉ quốc tế về Ngoại ngữ và Tin học vào nhà trường, triển khai thực hiện hoạt động dạy học tiếng Anh tự chọn từ lớp 1, chủ động trong việc phát triển loại hình tăng cường tiếng Anh, và đưa việc dạy học Toán và Khoa học bằng tiếng Anh vào thực hiện từ nhiều năm qua.

Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Nâng cao năng lực, kiến thức, kỹ năng ứng dụng Tin học cho học sinh phổ thông Thành phố Hồ Chí Minh theo định hướng chuẩn Quốc tế giai đoạn 2021 – 2030”, mô hình “Trường tiên tiến, hiện đại theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế”, góp phần trang bị cho học sinh các kỹ năng cần thiết để hội nhập quốc tế, trở thành công dân đáp ứng nhu cầu của thành phố thông minh, đã đạt được hiệu quả tích cực.

Toàn cảnh điểm cầu tổ chức tại Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (Ảnh: V.D)

Toàn cảnh điểm cầu tổ chức tại Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (Ảnh: V.D)

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 29, đạt các mục tiêu phát triển về giáo dục và đào tạo đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, ông Dương Anh Đức nêu lên 4 giải pháp để thực hiện, gồm:

Thứ nhất: Nghiên cứu và phát huy tinh thần Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh.

Thành phố sẽ tiếp tục tham mưu, đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, nhằm tăng cường tính chủ động, sáng tạo của thành phố.

Thứ hai: Tập trung xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của cả nước và khu vực Châu Á, đạt trình độ tiên tiến của khu vực Châu Á vào năm 2030, đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045. Thực hiện hiệu quả Đề án “Thành phố Hồ Chí Minh – Trung tâm đào tạo nhân lực chất lượng cao của cả nước và khu vực”, đề án đào tạo nhân lực trình độ quốc tế ở 8 lĩnh vực, đào tạo người học trở thành công dân yêu nước, tự hào dân tộc, có đạo đức kỷ luật, ý thức trách nhiệm xã hội, kỹ năng làm việc, ngoại ngữ, công nghệ thông tin, tư duy sáng tạo và hội nhập quốc tế.

Thứ ba: Đẩy mạnh rà soát, sắp xếp, bố trí, sử dụng hiệu quả đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, tham mưu xây dựng cơ chế thu hút, tuyển dụng đội ngũ nhằm khắc phục tình trạng thừa – thiếu giáo viên cục bộ trong các cơ sở giáo dục.

Nâng cao trình độ cho đội ngũ giảng viên đại học, tăng số lượng giảng viên được đào tạo tiến sĩ ở các nước có trình độ khoa học cao, thu hút các nhà khoa học trong và ngoài nước làm giảng viên tại các cơ sở giáo dục đại học.

Đổi mới cơ chế, chính sách tuyển chọn, bổ nhiệm cán bộ quản lý; thực hiện quản lý, sử dụng, đãi ngộ, trọng dụng nhân tài, bảo đảm các điều kiện cần thiết về vật chất và tinh thần để nhà giáo, cán bộ quản lý, giáo dục thực hiện tốt vai trò và nhiệm vụ của mình.

Thứ tư: Tiếp tục ưu tiên, đẩy mạnh quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo, phấn đấu đạt chỉ tiêu 300 phòng học/10.000 dân trong độ tuổi đi học (từ 3 đến 18 tuổi) ở mỗi cấp học, bậc học, tích cực triển khai việc nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm bổ sung trang thiết bị dạy học cho các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn thành phố.

Việt Dũng