Tiết dạy chuyên đề Toán lớp 4 lồng ghép STEM thú vị của trường TH Lý Thái Tổ

24/11/2023 16:20
Phương Lan
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Trong buổi dạy môn Toán lớp 4 chuyên đề cấp quận tại trường Tiểu học Lý Thái Tổ, giáo viên và học sinh của nhà trường đã đem đến nhiều điều thú vị.

Sáng nay (24/11), trường Tiểu học Lý Thái Tổ đã tổ chức chuyên đề Toán 4 cấp quận. Tham dự sự kiện có đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phúc Thọ, cùng nhiều thầy cô, lãnh đạo các trường của hai quận, huyện tham dự.

Tại buổi sinh hoạt chuyên môn, cô Trần Kim Quế đã tổ chức giảng dạy bài số 20 về thực hành và trải nghiệm sử dụng một số đơn vị đo đại lượng cho học sinh lớp 4Q1. Bài học đã giúp các em học sinh nắm vững kiến thức về đo đạc kích thước chiều dài, chiều rộng, chiều cao của một vật để tính toán chu vi, diện tích của vật. Giúp các em biết ước lượng khối lượng của vật, thực hành cân khối lượng và tính toán chi phí nguyên vật liệu trong thực hành tạo ra sản phẩm.

Cô Huỳnh Thị Hương - Hiệu trưởng trường Tiểu học Lý Thái Tổ phát biểu tại sự kiện.

Cô Huỳnh Thị Hương - Hiệu trưởng trường Tiểu học Lý Thái Tổ phát biểu tại sự kiện.

Mở đầu buổi giảng, cô Trần Kim Quế đã gợi mở cho các em học sinh về hình ảnh quen thuộc với tuổi thơ của các em, về các nhân vật trong tập truyện tranh Đô-rê-mon. Tiếp đó, cô đưa ra yêu cầu với các em là xây dựng một ngôi nhà cho Nô-bi-ta bằng việc các em sẽ tự thiết kế, đo đạc, mua sắm nguyên vật liệu.

Giáo viên đã chia 4 nhóm gồm Thợ xây, Thợ mộc, Thiết kế và Khoa học để các em thực hiện các ý tưởng, sản phẩm.

Trước khi bắt đầu, cô Quế đã gọi học sinh của các nhóm lên để ôn lại kiến thức đo đạc, cân và các mệnh giá tiền.

Sau 10 phút hội ý để phác thảo, thiết kế bản vẽ, đại diện của mỗi nhóm đã lên bục giảng để thuyết trình về mô hình của đội mình. Tiếp đó là xin ý kiến của các nhóm bạn, từ đây đúc kết kinh nghiệm, bài học cho nhóm mình.

Nhóm Thợ mộc thuyết trình về ý tưởng thực hiện của đội mình về trang trí cửa và tham khảo ý kiến của đội bạn.

Nhóm Thợ mộc thuyết trình về ý tưởng thực hiện của đội mình về trang trí cửa và tham khảo ý kiến của đội bạn.

Nhóm Thợ xây thuyết trình về việc xây dựng hàng rào và đã được thành viên đội bạn chỉ ra lỗi để khắc phục.

Nhóm Thợ xây thuyết trình về việc xây dựng hàng rào và đã được thành viên đội bạn chỉ ra lỗi để khắc phục.

Nhóm Thiết kế nêu về việc thiết kế trang trí cho ngôi nhà Nô-bi-ta.

Nhóm Thiết kế nêu về việc thiết kế trang trí cho ngôi nhà Nô-bi-ta.

Nhóm Nhà khoa học thuyết trình về bản thiết kế máy lọc nước.

Nhóm Nhà khoa học thuyết trình về bản thiết kế máy lọc nước.

Đến phần thực hành, các thành viên mỗi đội đã bắt tay vào việc thực hiện ý tưởng thiết kế bằng việc mua sắm nguyên vật liệu từ số tiền của nhóm đã ước tính (từ 80 nghìn đồng đến hơn 100 nghìn đồng).

Sau khi hoàn thiện sản phẩm, đại diện của các nhóm đã lên trình bày về sản phẩm.

Sau khi kết thúc phần thực hành và trải nghiệm sử dụng một số đơn vị đo đại lượng của học sinh lớp 4Q1, các thầy cô của hai quận huyện Cầu Giấy, Phúc Thọ đã có những đánh giá, nhận xét về buổi học.

Đại diện trường Tiểu học Nghĩa Tân chia sẻ đánh giá về tiết dạy của cô trò trường Tiểu học Lý Thái Tổ.

Đại diện trường Tiểu học Nghĩa Tân chia sẻ đánh giá về tiết dạy của cô trò trường Tiểu học Lý Thái Tổ.

Đại diện trường Tiểu học Nghĩa Tân dành lời khen ngợi cho cô và trò, cô giáo bản lĩnh, học sinh lớp 4Q1 rất đáng yêu: "Qua tiết mục này tôi thấy cô giáo rất sáng tạo trong dạy học, tổng hợp kiến thức của các môn học. Qua môn học này, các con có những kiến thức vận dụng vào trong thực tế rất tốt, rất sáng tạo.

Chúng tôi học tập được từ tiết chuyên đề này khả năng vận dụng công nghệ thông tin rất tốt của cô giáo", đại diện trường Tiểu học Nghĩa Tân cho hay.

Đại diện trường Tiểu học Dịch Vọng B phát biểu.

Đại diện trường Tiểu học Dịch Vọng B phát biểu.

Đại diện trường Tiểu học Dịch Vọng B cho hay, với tiết học hôm nay, bản thân cô cảm thấy vô cùng tuyệt vời, cô nhận thấy sự thông minh và tự nhiên từ học sinh trường Tiểu học Lý Thái Tổ. Các con có kỹ năng từ việc trả lời câu hỏi đến giao tiếp, khi cô giáo đặt ra câu hỏi, các con có kỹ năng trả lời câu hỏi rất tốt.

"Nội dung kiến thức bài học, cô giáo đưa ra ngày hôm nay là bài giảng STEM, cô đã tích hợp tất cả các môn từ khoa học, công nghệ, kỹ thuật. Tất cả các môn đó được thể hiện trong từng hoạt động và việc sử dụng công nghệ thông tin của cô khiến chúng tôi rất bất ngờ.

Các sản phẩm trong bài giảng STEM của các con rất đẹp và bắt mắt, chúng tôi cũng chỉ có mong muốn và chia sẻ mỗi tiết học như vậy, chúng ta phải có sự đầu tư về kiến thức, sự chuẩn bị mới có sự thành công như vậy", đại diện trường Tiểu học Dịch Vọng B chia sẻ.

Còn đại diện trường Tiểu học Nguyễn Siêu cho hay, đối với trường của cô vừa qua cũng tổ chức chuyên đề về môn khoa học làm mô hình rạp chiếu bóng, giáo viên cũng vận dụng về kiến thức ánh sáng, truyền ánh sáng.

Tuy nhiên, ở buổi học hôm nay của lớp 4Q1 trường Tiểu học Lý Thái Tổ đã vận dụng được kiến thức của môn Toán như đo độ dài, đo khối lượng, tài chính... học sinh sử dụng công nghệ thông tin rất thành thạo, tương tác cũng như sự tự tin rất tốt.

"Tôi cũng giống như nhiều thầy cô ở đây là cảm nhận tiết học này rất hay và bản thân tôi cũng học được nhiều điều từ tiết học này", đại diện trường Tiểu học Nguyễn Siêu chia sẻ.

Phát biểu tại sự kiện, Tiến sĩ Tưởng Duy Hải (chuyên gia Steam, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) cho hay, cô Trần Kim Quế đã chọn 1 bài trong sách giáo khoa là bài số 20 (Thực hành và trải nghiệm Toán). Và cô thay đổi hoàn toàn nội dung và phương thức dạy học, nhưng cô vẫn giữ mạch chính trong bài, và đảm bảo yêu cầu cần đạt như toán, khoa học, tài chính.

Tiến sĩ Tưởng Duy Hải đánh giá về buổi học.

Tiến sĩ Tưởng Duy Hải đánh giá về buổi học.

"Đây là áp lực với giáo viên của chúng ta, bình thường chúng ta dạy một bài học được phân bổ số tiết, và các hoạt động động được thể hiện theo sách giáo khoa, kèm theo sách bài tập, phiếu học tập. Còn bây giờ, giáo viên phải thiết kế bài học và ra STEM, không bỏ sót nội dung nào trong bài học.

Nếu không giải quyết được áp lực trên, chúng ta chỉ mãi xem STEM như ngoài Chương trình giáo dục phổ thông 2018", Tiến sĩ Hải nói và cho hay việc dạy chuyên đề trước hàng chục thầy cô giáo khác là áp lực với giáo viên không hề nhỏ.

Thầy Hải khen ngợi, giáo viên đã biết đưa ra tình huống thực tế, tiếp đó là nêu kiến thức nền và vận dụng phải thực tế, đánh giá.

Một số hình ảnh trong buổi chuyên đề của trường Tiểu học Lý Thái Tổ:

Thành viên các nhóm thực hiện ý tưởng.

Thành viên các nhóm thực hiện ý tưởng.

Nhóm Nhà Khoa học thiết kế máy lọc nước.

Nhóm Nhà Khoa học thiết kế máy lọc nước.

Cô Trần Kim Quế hướng dẫn các đội.

Cô Trần Kim Quế hướng dẫn các đội.

Sản phẩm máy lọc nước của nhóm Nhà khoa học.

Sản phẩm máy lọc nước của nhóm Nhà khoa học.

Các đại biểu tham gia sự kiện nhiều lúc phải bật cười trước sự dí dỏm, tự tin của các học sinh.

Các đại biểu tham gia sự kiện nhiều lúc phải bật cười trước sự dí dỏm, tự tin của các học sinh.

Kết thúc buổi dạy, đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo Cầu Giấy, Phòng Giáo dục và Đào tạo Phúc Thọ đã tặng hoa chúc mừng giáo viên và lãnh đạo nhà trường tổ chức buổi giảng dạy rất thành công.

Kết thúc buổi dạy, đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo Cầu Giấy, Phòng Giáo dục và Đào tạo Phúc Thọ đã tặng hoa chúc mừng giáo viên và lãnh đạo nhà trường tổ chức buổi giảng dạy rất thành công.

Các học trò chào các đại biểu tham dự sự kiện.

Các học trò chào các đại biểu tham dự sự kiện.

Phương Lan