Chia sẻ với Tạp chí Giáo dục Việt Nam về phổ điểm các môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020, Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) - Trưởng ban hỗ trợ chất lượng đại học, Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho rằng:
Phổ điểm kỳ thi trung học phổ thông năm ngoái và năm nay theo hướng ngày càng đẹp hơn. Nguyên nhân theo Lê Viết Khuyến là do việc tổ chức kỳ thi kỷ cương hơn nên mức độ đồng đều giữa các khu vực khác nhau cũng tốt hơn, điểm thi được đánh giá khách quan hơn.
Việc các môn thi (trừ Ngữ Văn) thi theo hình thức trắc nghiệm với ngân hàng câu hỏi ngày càng lớn, độ tin cậy cao cũng là yếu tố quan trọng giúp cho phổ điểm thi ngày càng đẹp hơn.
Đánh giá về nỗ lực của ngành giáo dục tổ chức kỳ thi, ông Lê Viết Khuyến cho rằng, kỳ thi năm nay diễn ra trong điều kiện dịch bệnh, trước khi diễn ra kỳ thi xã hội chao đảo với nhiều ý kiến khác nhau; không ít người, không ít địa phương muốn tạo ra áp lực để không tổ chức kỳ thi.
Tiến sĩ Lê Viết Khuyến (ảnh: Tùng Dương) |
“Chính phủ, Bộ giáo dục và Đào tạo đã kiên quyết tổ chức kỳ thi này và thực tế cho thấy, việc tổ chức kỳ thi là đúng đắn và chính xác.
Chúng ta thử hình dung nếu không có kỳ thi này, trong điều kiện bệnh thành tích vẫn còn ở không ít địa phương, cơ sở giáo dục thì việc xử lý kết quả cho tuyển sinh đại học và phân luồng học sinh như thế nào”, ông Lê Viết Khuyến nói.
Phân tích về 2 điểm thành công của kỳ thi năm nay, ông Lê Viết Khuyến nhận định: "Trước hết, là việc tổ chức kỳ thi rất nghiêm túc. Chính phủ đã giao kỳ thi cho địa phương, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ làm nhiệm vụ hỗ trợ, giám sát.
Nhiều người ban đầu không tin và cho rằng giao về địa phương có thể có gian lận nhưng thực tế đã diễn ra không phải như thế. Qua đây cho thấy, lãnh đạo các địa phương đều có ý thức đảm bảo kỳ thi an toàn, mặc dù trong điều kiện dịch bệnh”, ông Khuyến nhìn nhận.
Theo ông Khuyến, trước khi kỳ thi diễn ra khá nhiều chuyên gia cho rằng, nếu tổ chức kỳ thi với mục đích là để xet tốt nghiệp thì đề thi sẽ không thể hiện được sự phân hóa giúp các trường đại học dựa vào đó để tuyển sinh được.
Nhưng kết quả phổ điểm cho thấy một sự phân hóa rất rõ ràng trong đề thi, và đó là câu trả lời cho những người nghi ngờ kỳ thi này không phục vụ được cho mục đích tuyển sinh. “Đó là thành công thứ hai của kỳ thi năm nay”, ông Khuyến khẳng định.