Phó GĐ Sở Giáo dục Đà Nẵng: Số học sinh trường chuyên ra nước ngoài khá đông

05/04/2022 06:55
AN NGUYÊN
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Dù chưa có số liệu thống kê cụ thể nhưng số lượng học sinh trường chuyên Lê Qúy Đôn đang theo học ở nước ngoài cũng khá đông, kể cả đội ngũ làm việc ở nước ngoài.

Đó là chia sẻ của ông Mai Tấn Linh – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng khi nói về việc một số địa phương dự định mời các Phó Giáo sư, Giáo sư về giảng dạy tại các trường trung học phổ thông chuyên với mức đãi ngộ cao.

Học sinh trường trung học phổ thông chuyên Lê Qúy Đôn (Đà Nẵng) tham gia Cuộc thi U-Invent mùa 3 với chủ đề "Sáng tạo công nghệ vì môi trường" do Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt Anh - Đại học Đà Nẵng tổ chức và giành giải nhất. Ảnh: AN

Học sinh trường trung học phổ thông chuyên Lê Qúy Đôn (Đà Nẵng) tham gia Cuộc thi U-Invent mùa 3 với chủ đề "Sáng tạo công nghệ vì môi trường" do Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt Anh - Đại học Đà Nẵng tổ chức và giành giải nhất. Ảnh: AN

“Tôi nghĩ dạy trường chuyên cũng như huấn luyện viên thể dục thể thao. Những em có tố chất ở dạng đỉnh cao thì cũng cần có những người thầy đúng tầm hoặc vượt tầm. Để phát huy tốt nhất học sinh đó.

Ở đây, thì tùy theo từng điều kiện, phương hướng, quyết tâm của từng địa phương. Ví dụ như có địa phương muốn lắm nhưng không có điều kiện thì làm sao mời được các Phó Giáo sư, Giáo sư về giảng dạy.

Bởi vì Giáo sư giỏi thì họ có những kỹ năng đặc biệt để định hướng, khơi dậy cho các em mà có tiềm năng phát triển hơn nữa.

Ví dụ như câu chuyện bóng đá Việt Nam, cầu thủ rất giỏi nhưng phải đến khi có huấn luyện viên Park Hang-seo tới mới vực dậy được. Trước đó cũng chừng đó con người nhưng không làm tốt hơn được.

Xu hướng của từng địa phương thì có chiến lược rõ ràng của họ. Họ tạo ra những khát vọng, đam mê, lứa này không được thì lứa khác, có chiều sâu. Tùy theo địa phương, tùy theo người đứng đầu có chấp nhận đầu tư.

Cá nhân tôi cho rằng nếu có điều kiện thì mời Giáo sư dạy vẫn tốt hơn. Vấn đề là trí tuệ, là phương pháp, là truyền cảm hứng ra sao?... Rồi nhiều lý do nữa.

Khi có được những Giáo sư đó trong đội ngũ thì đẳng cấp của ngôi trường đó cũng khác biệt. Với hàm lượng trí tuệ họ cao, khả năng khơi dậy tiềm năng của họ tốt… thì tất nhiên mời được họ về dạy thì quá tốt đi chứ”, ông Linh nói.

Chia sẻ thêm về tính hiệu quả của trường chuyên trong giai đoạn hiện nay cũng như câu chuyện về việc học sinh trường chuyên sau khi tốt nghiệp ra trường đã về đâu? Hiệu quả của những nguồn lực thành phố dành cho đội ngũ trường chuyên đã gặt hái được những thành công gì?

Ông Linh nói: “Vấn đề học sinh trường chuyên sau khi tốt nghiệp thì làm gì, ở đâu, công tác ở những lĩnh vực nào thì chúng tôi đang trong quá trình tập hợp và thống kê.

Bởi chúng tôi cũng đang làm một cái đánh giá về dự án trường chuyên sau một giai đoạn đầu tư, phát triển.

Nhưng sơ bộ thì hiện nay các em phần lớn đi vào lĩnh vực chuyên sâu về khoa học và quản lý… Nhiều em chọn con đường du học để phát triển kiến thức mạnh mẽ hơn.

Dù chưa có số liệu thống kê cụ thể nhưng số lượng các em học sinh trường chuyên Lê Qúy Đôn đang theo học ở nước ngoài cũng khá đông, kể cả đội ngũ làm việc ở nước ngoài”.

Ngoài ra, theo tìm hiểu thì với mục tiêu tạo nguồn cán bộ quản lý và chuyên gia, từ năm 2004, Đà Nẵng triển khai công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Khác với nhiều địa phương khác trong cả nước, việc đào tạo chỉ tập trung vào bậc sau đại học, Đà Nẵng đã cấp học bổng để đào tạo ngay bậc đại học cho học sinh trung học phổ thông xuất sắc.

Chủ trương này được triển khai bằng dự án đào tạo bậc đại học tại các cơ sở trong và ngoài nước cho học sinh trung học phổ thông chuyên Lê Qúy Đôn gọi là dự án 151 (sau đó điều chỉnh thành dự án 32 và đề án 47).

Đến năm 2011, các đề án trên được gộp chung thành đề án 922. Quá trình tổ chức triển khai đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đã xây dựng chỉ tiêu ngành nghề hàng năm dựa trên cơ sở đăng ký nhu cầu nguồn lực của các cơ quan, đơn vị và ý kiến thẩm định của cơ quan quản lý nhân lực khu vực công.

Do đó, hiện nay, nhiều học sinh của trường trung học phổ thông chuyên Lê Qúy Đôn được đào tạo theo đề án 922 đang công tác và giữ nhiều chức vụ lãnh đạo, chủ chốt tại các cơ quan, sở ban ngành của thành phố Đà Nẵng.

AN NGUYÊN