Phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục đại học trong bối cảnh mới

07/10/2022 09:38
AN NGUYÊN
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Các chuyên gia, nhà quản lý đã cùng chia sẻ, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết về các vấn đề cấp bách, thiết thực của giáo dục Đại học hiện nay.

Ngày 7/10, tại Huế, Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam phối hợp với Đại học Huế tổ chức hội thảo: “Phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục đại học trong bối cảnh mới”.

Phó giáo sư Trần Xuân Nhĩ – Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam (Ảnh: Ngân Chi)

Phó giáo sư Trần Xuân Nhĩ – Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam (Ảnh: Ngân Chi)

Tham dự hội thảo có Phó giáo sư Hoàng Minh Sơn – Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, đại diện Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo),

Về phía Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam có Tiến sĩ Vũ Ngọc Hoàng – Chủ tịch Hiệp hội, nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; Phó giáo sư Trần Xuân Nhĩ – Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội, nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Tiến sĩ Lê Viết Khuyến – Phó Chủ tịch Hiệp hội; Tiến sĩ Nguyễn Đình Hảo – Phó Chủ tịch Hiệp hội, Trưởng ban tổ chức Hội thảo; Nhà báo Nguyễn Tiến Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội kiêm Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam cùng lãnh đạo các ban của Hiệp hội.

Về phía Đại học Huế có Phó giáo sư Huỳnh Văn Chương – Bí thư đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Đại học Huế; Phó giáo sư Lê Anh Phương – Giám đốc Đại học Huế.

Đặc biệt, tham gia hội thảo còn có hàng trăm thầy, cô là lãnh đạo, đại diện cho các trường đại học, cao đẳng trên cả nước.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó giáo sư Trần Xuân Nhĩ cho biết, một trong những quan điểm chỉ đạo quan trọng của Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI là phải đổi mới căn bản, toàn diện hệ thống giáo dục để đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế nhằm phát triển đất nước.

Tuy nhiên từ khi ban hành Nghị quyết 29 đến nay đã gần 10 năm, nhưng trong lĩnh vực hoạt động đào tạo của giáo dục đại học vẫn chưa có nhiều chuyển biến và việc nâng cao chất lượng giáo dục đại học đang là mối quan tâm thường xuyên của mọi hệ thống giáo dục ở Việt Nam cũng như trên thế giới.

Xuất phát từ tình hình thực tế trên, theo chương trình hoạt động năm 2022 của Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, hưởng ứng Hội nghị thế giới lần thứ ba về giáo dục đại học do UNESCO tổ chức tại Barcelona (18-22/5/2022), Hiệp hội phối hợp với Đại học Huế tổ chức hội thảo khoa học quốc gia: “Phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục đại học trong bối cảnh mới".

Hội thảo thu hút sự quan tâm của lãnh đạo nhiều trường đại học, cao đẳng trên cả nước. Ảnh: Ngân Chi

Hội thảo thu hút sự quan tâm của lãnh đạo nhiều trường đại học, cao đẳng trên cả nước. Ảnh: Ngân Chi

Hội thảo đã nhận được 120 bài tham luận khoa học của các cán bộ quản lý, nhà nghiên cứu, chuyên gia giáo dục, các giảng viên ở các viện nghiên cứu, trường đại học, cao đẳng trong cả nước.

Theo thầy Nhĩ thì các ý kiến, góp ý của các chuyên gia, nhà quản lý giáo dục tập trung vào 7 vấn đề cấp bách và thiết thực hiện nay như:

Định hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế trong việc nâng cao chất lượng giáo dục đại học;

Nhận dạng các rào cản trong phát huy quyền tự chủ đại học để nâng cao chất lượng giáo dục đại học;

Nâng cao năng lực của các hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong các cơ sở giáo dục đại học và bên trong các tổ chức kiểm định chất lượng;

Triển khai Khung trình độ quốc gia Việt Nam đối với các trình độ của giáo dục đại học;

Hợp tác đại học - doanh nghiệp: Thực trạng, vấn đề và giải pháp;

Xây dựng hệ sinh thái giáo dục đại học mở, số, linh hoạt và liên thông;

Xây dựng đội ngũ giảng viên và trọng dụng nhân tài trong giáo dục đại học.

Cũng theo thầy Nhĩ, những chủ đề trên là khá rộng và có những vấn đề mang tính học thuật, có những vấn đề mang tính thực tiễn, tính dự báo và cả những vấn đề mang tính thời sự cấp bách.

Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam hy vọng các ý kiến nêu lên sẽ góp phần tìm ra những giải pháp cũng như các cơ sở lý luận thực tiễn góp phần phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục đại học. Ảnh: Ngân Chi

Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam hy vọng các ý kiến nêu lên sẽ góp phần tìm ra những giải pháp cũng như các cơ sở lý luận thực tiễn góp phần phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục đại học. Ảnh: Ngân Chi

“Chất lượng giáo dục đại học là một quan niệm đa chiều liên quan đến mọi chức năng và hoạt động như: sự giảng dạy và các chương trình học; sự nghiên cứu; việc cung ứng về nhân sự; sinh viên; cơ sở hạ tầng và môi trường đại học.

Đặc biệt phải tạo ra sự tiến bộ kiến thức nhờ sự nghiên cứu. Mọi cơ sở giáo dục đại học ở mọi khu vực cần ý thức rõ phải có sự đánh giá trong sáng từ trong nội bộ và từ bên ngoài được tiến hành bởi các chuyên gia độc lập.

Các đại biểu tham dự hội thảo (ảnh: Ngân Chi)

Các đại biểu tham dự hội thảo (ảnh: Ngân Chi)

Tuy nhiên cần chú ý tới tính đặc thù của trường, vùng và quốc gia để tính đến sự đa dạng và tránh đơn điệu. Để đạt mục tiêu đó, việc phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục đại học trong bối cảnh mới là một hoạt động quan trọng và cấp thiết.

Tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia hôm nay, Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam hy vọng chúng ta sẽ góp phần tìm ra những giải pháp cũng như các cơ sở lý luận thực tiễn góp phần phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục đại học trong bối cảnh mới sau đại dịch Covid 19”, thầy Nhĩ nói.

AN NGUYÊN