HS Lai Châu đầu tiên đạt giải Nhất quốc gia: Dành trọn đam mê với môn Lịch sử

02/02/2024 06:36
Lưu Diễm
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Lê Thị Thảo tâm sự: Em luôn ghi nhớ lời cô dạy, Lịch sử giúp chúng ta nhớ về quá khứ, để tôn trọng những chiến công, và là bài học cho hiện tại và tương lai.

Năm học 2023 – 2024 là năm đầu tiên tỉnh Lai Châu có giải ở tất cả các đội và môn dự thi của kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông, và cũng là lần đầu tiên Lai Châu có một học sinh xuất sắc giành được giải Nhất.

Em Lê Thị Thảo (lớp 12 cận chuyên, Trường Trung học phổ thông Chuyên Lê Quý Đôn, tỉnh Lai Châu) chính là gương mặt vừa được vinh danh với thành tích cao nhất của tỉnh, khi mang về giải Nhất môn Lịch sử trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông.

Dành trọn đam mê với bộ môn Lịch sử

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Lê Thị Thảo bày tỏ niềm say mê đặc biệt với môn Lịch sử: “Trước khi bước vào bậc trung học phổ thông, em thường yêu thích tìm tòi thông tin kiến thức về lịch sử thế giới nói chung và lịch sử Việt Nam nói riêng.

Đây là môn học ghi lại những dấu ấn của đất nước, cột mốc vàng son của dân tộc và những chiến công của các vị anh hùng. Với riêng bản thân, em dành một sự tôn trọng đặc biệt với những trang sử sách nước nhà, cũng như ghi nhớ câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: Dân ta phải biết sử ta”.

Lê Thị Thảo - nữ sinh Trường Trung học phổ thông Chuyên Lê Quý Đôn đạt giải Nhất môn Lịch sử trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông. Ảnh: NVCC

Lê Thị Thảo - nữ sinh Trường Trung học phổ thông Chuyên Lê Quý Đôn đạt giải Nhất môn Lịch sử trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông. Ảnh: NVCC

Khi trở thành học sinh Trường Trung học phổ thông Chuyên Lê Quý Đôn, Lê Thị Thảo cho biết, bản thân thực sự được “bén duyên” với môn học này nhờ sự dìu dắt, dạy dỗ và truyền cảm hứng qua mỗi bài giảng của các thầy cô.

Từ đó, Thảo càng ham mê, yêu thích nghiên cứu môn Lịch sử và quyết tâm tham gia đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia để được ôn luyện chuyên sâu và học hỏi thêm nhiều kiến thức hấp dẫn, thú vị.

“Học môn Lịch sử không chỉ để biết về quá khứ, mà nội dung kiến thức vẫn luôn hiện hữu và có giá trị ở hiện tại.

Em luôn ghi nhớ lời cô giáo thường nhắn nhủ rằng, Lịch sử giúp chúng ta nhớ về quá khứ, không chỉ để tôn trọng những chiến công, mà còn là bài học, soi chiếu từ trang sử để đưa ra quyết định đúng đắn cho hiện tại và tương lai”, Lê Thị Thảo tâm sự.

Được biết, trong quá trình 3 năm học tập ở trường, Thảo đã nhận được sự hỗ trợ, theo sát từ cô Dương Thị Thu Hằng - Tổ trưởng Chuyên môn Lịch sử, giáo viên trực tiếp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi bộ môn. Cô đã sát sao định hướng học sinh hiểu sâu môn học.

Không truyền tải nội dung qua những con số cần học thuộc khô khan hay thiên về diễn biến đơn thuần, cô Thu Hằng truyền tải kiến thức thông qua những câu chuyện về văn hoá, trận đánh,... đi sâu vào bản chất và liên hệ đánh giá.

Thảo cũng chủ động nhờ cô giáo giải đáp những thắc mắc, phần kiến thức bản thân còn chưa rõ. Từ đó, niềm đam mê lịch sử càng “cháy” lên trong cô học trò này.

Cô Dương Thị Thu Hằng đánh giá Thảo có tố chất thông minh, tư duy đánh giá tốt và ham học hỏi. Ảnh: NVCC

Cô Dương Thị Thu Hằng đánh giá Thảo có tố chất thông minh, tư duy đánh giá tốt và ham học hỏi. Ảnh: NVCC

Nhận xét về Lê Thị Thảo, cô Dương Thị Thu Hằng cho biết: “Gắn bó với em từ những bài giảng đầu tiên năm lớp 10, tôi nhận thấy Thảo có tố chất thông minh, khả năng tiếp thu nhanh, tư duy đánh giá tốt và ham học hỏi.

Em tự đọc nghiên cứu thêm các tài liệu tham khảo, tin tức thời sự cập nhật, chẳng hạn như quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện trong chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ đến Việt Nam năm 2023.

Từ đó, tôi cũng động viên em tham gia đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia để phát huy năng lực của Thảo. Kết quả học tập của các em chính là nguồn động viên cho đội ngũ giáo viên chúng tôi thêm niềm say mê, nhiệt huyết với nghề”.

Nói về phương pháp học Lịch sử, Lê Thị Thảo chia sẻ bí kíp ôn luyện khá hiệu quả của mình: Ngoài việc nắm vững kiến thức cơ bản được trình bày trong sách giáo khoa, học sinh nên tìm hiểu thêm những thông tin nâng cao được đề cập trong sách báo chính thống.

Bên cạnh đó, việc ghi chép lại ý chính những điều thầy cô giảng trên lớp sẽ giúp ích nhiều trong việc khắc ghi kiến thức trọng tâm và hệ thống lại nội dung chương trình. Với các mốc thời gian khó thuộc, học sinh có thể lồng ghép sự kiện một cách logic, liên hệ so sánh, lấy ví dụ minh họa gần gũi, cụ thể và thiết thực để nhớ nhanh và lâu hơn.

Hành trình thử thách gặt hái “quả ngọt”

Kể về quá trình học tập và ôn luyện của mình, Lê Thị Thảo chia sẻ gặp những khó khăn và thử thách riêng. Môn Lịch sử đòi hỏi ở học sinh nắm bắt và ghi nhớ nhiều cột mốc sự kiện dày đặc, em phải trau dồi, rèn luyện và liên tục viết trong một thời gian dài.

Tiếp cận Lịch sử - môn học yêu cầu trí nhớ tốt, tính chính xác và tư duy logic cao, với nữ sinh này là cuộc hành trình khám phá và vượt lên của bản thân.

Đạt giải Nhất kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông, Lê Thị Thảo đã có một kết quả rất đáng tự hào. Dẫu vậy, con đường đi đến “quả ngọt” của em cũng nhiều chông gai và đáng khâm phục.

“Cá nhân em đã trải qua một sự kiện mà sau đó bản thân tự đúc rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm cuộc sống cho mình. Năm học trước, em may mắn có cơ hội được giành Huy chương Bạc trong kỳ thi Trại hè Hùng Vương và giải Khuyến khích kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông.

Tuy nhiên khi đó, em cảm thấy tự tin rằng bản thân đã tích lũy khá đầy đủ khối kiến thức cùng những thành tích mình đã có. Lớp 11 em chưa định hướng được con đường theo đuổi nên chưa hẳn dành thời gian toàn tâm toàn ý với môn Lịch sử. Vì vậy, trong sự kiện Trại hè Hùng Vương năm nay, em đã không đạt được thành tích như mong muốn, kết quả khiến bản thân khá thất vọng.

Sau đó, em nhận thấy mình còn nhiều thiếu sót và cần cố gắng hơn trong việc tích lũy, trau dồi kiến thức cũng như chỉnh trang lại cách viết, cách trình bày của mình. Với em, thất bại là sức bật để bản thân càng nỗ lực quyết tâm, vươn đến mục tiêu tương lai mà không chùn bước”, Lê Thị Thảo bày tỏ.

Nữ sinh trường chuyên thêm yêu Lịch sử qua mỗi tiết học của cô giáo.

Nữ sinh trường chuyên thêm yêu Lịch sử qua mỗi tiết học của cô giáo.

Sự miệt mài, chăm chỉ cùng với kinh nghiệm “chinh chiến” trên đấu trường tri thức đã giúp nữ sinh gặt hái được thành công.

Giải Nhất kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông vừa qua rất quan trọng, đối với Thảo là động lực to lớn để sau này tiếp tục cố gắng, thúc đẩy nghị lực của bản thân.

Lê Thị Thảo sinh ra trong gia đình có bố mẹ đều làm công việc tự do, dù hoàn cảnh còn khó khăn, bố mẹ phải vất vả bươn chải kiếm sống nuôi hai chị em ăn học nhưng bố mẹ luôn động viên em cố gắng học tập, vượt khó vươn lên.

“Với em, đây không phải là khó khăn, mà em luôn tự nhắc nhở mình rằng, đó là động lực để bản thân nỗ lực, chăm chỉ hơn nữa trong việc chinh phục những cột mốc học tập khác.

Khi được may mắn có mặt trong đội tuyển học sinh giỏi quốc gia và giành giải Nhất kỳ thi, số tiền thưởng gửi về cho bố mẹ khiến em cảm thấy vô cùng hạnh phúc”, nữ sinh chia sẻ.

Kết quả kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông năm học 2023 – 2024 của tỉnh Lai Châu tăng cả về số lượng và chất lượng (nhiều hơn năm học 2022 - 2023 là 8 giải).

Trao đổi với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Đặng Trần Hiệu - Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Chuyên Lê Quý Đôn chia sẻ, kế thừa thành quả của năm học này, nhà trường tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để hướng đến sự bền vững trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp trong những năm học tiếp theo.

Về chế độ chính sách, nhà trường tích cực tham mưu với các cấp có thẩm quyền, xây dựng chế độ chính sách đặc thù, động viên xứng đáng và kịp thời các giáo viên và học sinh trong các đội tuyển cũng như người dân tộc học tập trong nhà trường.

Về chương trình đào tạo, nhà trường tiếp tục thực hiện hai giải pháp then chốt. Đó là xây dựng và chuẩn hóa môn chuyên, tích cực áp dụng và thử nghiệm các phương pháp dạy học tiên tiến; tăng cường hợp tác mời các chuyên gia thỉnh giảng giàu kinh nghiệm, trao đổi về công tác quản lý, phát hiện và bồi dưỡng học sinh tài năng.

Về nhận thức, nhà trường nâng cao vai trò, trách nhiệm của nhà giáo, đẩy mạnh xây dựng, biểu dương các gương điển hình tiêu biểu tận tâm, tận lực cống hiến cho ngành.

Đối với các em học sinh trong các đội tuyển, nhà trường và phụ huynh thường xuyên trao đổi, thống nhất, xây dựng kế hoạch học tập cụ thể để các em có không gian tốt nhất phát huy hết khả năng của bản thân.

Trên tất cả, thầy Đặng Trần Hiệu cho biết, việc tăng cường bồi đắp lý tưởng, khát vọng chinh phục các đỉnh cao của tri thức là điều tiên quyết và quan trọng – không chỉ để khẳng định bản thân mà còn góp phần thể hiện sự phát triển của giáo dục vùng khó.

Lưu Diễm