Học bạ điện tử nếu thông suốt cả nước, giáo viên, học sinh đều đỡ khổ

04/04/2024 06:41
Phan Tuyết
0:00 / 0:00
0:00

GDVN - Ngành Giáo dục thực hiện triển khai học bạ điện tử trong phạm vi toàn quốc sẽ mang đến khá nhiều điều thuận lợi cho cả giáo viên và học sinh.

“Thế là sắp hết cảnh, giáo viên phải cùng lúc làm 2 học bạ giấy và học bạ điện tử”, một giáo viên tiểu học tại Bình Thuận chia sẻ sau thông tin Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức hội nghị triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học vào cuối tháng 3.

gdvn-tập huấn học bạ điện tử.jpg
Giáo viên tham gia tập huấn học bạ điện tử (Ảnh Phan Tuyết)

Vừa làm học bạ điện tử vừa làm học bạ giấy, giáo viên rất khổ

Cách đây vài năm, nhiều trường tiểu học tại Bình Thuận đã được triển khai làm học bạ điện tử trên phần mềm vnEdu. Khi học sinh của nhà trường chuyển đi học tỉnh khác, nhà trường đã thực hiện việc chuyển hồ sơ ngay trên hệ thống một cách khá thuận lợi.

Tuy nhiên, ngoài một số địa phương tiếp nhận một cách dễ dàng lại có những nơi gây khó khăn đối với phụ huynh khi không đồng ý tiếp nhận hồ sơ chuyển trên hệ thống mà yêu cầu nhận học bạ giấy.

Người viết được biết, có gia đình chuyển ra tỉnh ở phía Bắc hoặc Tây Nguyên sinh sống. Vì vậy, con em họ cũng phải chuyển trường. Dù xa xôi là vậy nhưng phải quay trở về trường cũ xin lại học bạ giấy. Phụ huynh thì mất nhiều công sức đi lại, còn nhà trường phải chỉ đạo giáo viên làm thêm bộ hồ sơ giấy mất khá nhiều thời gian.

Vì thế, từ những năm học sau, nhiều trường học lại yêu cầu giáo viên cùng lúc hai bộ hồ sơ, học bạ trên phần mềm và cả học bạ giấy.

Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học vào cuối tháng 3 vừa qua cho thấy, Bộ đang rất quan tâm và quyết tâm sẽ thực hiện học bạ số trên toàn quốc.

Khi ngành giáo dục thực hiện làm học bạ số đại trà sẽ mang đến khá nhiều điều thuận lợi cho cả giáo viên và học sinh.

Giáo viên sẽ không phải cùng lúc phải làm học bạ điện tử và làm học bạ giấy tốn khá nhiều thời gian và công sức. Thời gian làm học bạ cũng được rút ngắn khi một số thông tin không phải viết lại nhiều lần.

Làm học bạ điện tử sẽ tránh được nhiều sai sót trong việc nhập điểm, tính điểm trung bình, nhận xét học lực, hạnh kiểm. Nếu trong quá trình làm học bạ điện tử, có sơ xuất gì cũng sẽ dễ dàng nhập lại mà không phải tẩy xóa hoặc thay học bạ khác như sử dụng học bạ trên giấy trước đây.

Ngoài ra, học bạ điện tử cũng giúp nhà trường quản lý chất lượng học sinh một cách chính xác và công bằng hơn. Cuối mỗi học kỳ, hệ thống được mở trong một khoảng thời gian nhất định (thường là sau khi học sinh kiểm tra xong) để giáo viên nhập điểm, ghi nhận xét.

Khi hệ thống đã khóa trở lại, giáo viên có muốn thay đổi điểm số, lời nhận xét của học sinh nào đó đều phải báo cáo về chuyên môn của nhà trường, nói rõ lý do chỉnh sửa để nhà trường xem xét, xác nhận và báo cáo với cấp trên giải quyết.

Một tiện ích lớn khác là phụ huynh và học sinh sẽ được theo dõi được kết quả học tập của con mình sau mỗi kỳ kiểm tra định kỳ (thường là cuối học kỳ I và cuối học kỳ II) ở trên hệ thống.

Phụ huynh cũng có thể dễ dàng đọc được các nhận xét của giáo viên trên hồ sơ. Khi đọc được nhận xét cụ thể, phụ huynh thêm nắm rõ việc học của con trên trường để nhắc nhở các con cố gắng khắc phục những tồn tại mà thầy cô đã chỉ ra. Bên cạnh đó, đọc được những nhận xét tích cực, phụ huynh sẽ động viên, khuyến khích con tiếp tục cố gắng phát huy.

Học bạ điện tử giúp quá trình kiểm tra, trích xuất của nhà trường, giáo viên thuận tiện, dễ dàng. Khi muốn kiểm tra hoặc lấy thông tin về một học sinh nào đó, thầy cô chỉ cần vào hệ thống là có được thông tin đầy đủ mà không cần phải lục tìm lại như học bạ giấy như hiện nay.

Trong tương lai, học sinh chuyển trường có thể chỉ một cú nhấp chuột, học bạ của các em đã có ngay trên hệ thống trường học sẽ chuyển đến.

Thực hiện học bạ điện tử là việc cần làm ngay trong thời 4.0 để đáp ứng tốt việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin một cách toàn diện, giảm thiểu những thủ tục hành chính không cần thiết.

Việc triển khai đồng bộ học bạ điện tử cũng sẽ giúp đảm bảo tốt tính công bằng, minh bạch trong việc đánh giá và xếp loại học sinh.

(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.

Phan Tuyết