Hiệu trưởng băn khoăn về kinh phí trả lương dạy thêm giờ cho GV kiêm nhiệm

16/03/2025 06:36
Trần Trang
0:00 / 0:00
0:00

GDVN - Thông tư 05/2025/TT-BGDĐT quy định giáo viên kiêm nhiệm sẽ được giảm định mức tiết dạy.

Ngày 7/3/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 05/2025/TT-BGDĐT quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, dự bị đại học, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 22/4/2025.

Thông tư 05 đã quy định chế độ làm việc đối với giáo viên giảng dạy tại cơ sở giáo dục phổ thông, trường dự bị đại học, bao gồm: nhiệm vụ, thời gian làm việc, thời gian nghỉ hằng năm, định mức tiết dạy và quy đổi các hoạt động khác ra tiết dạy.

Đối với các trường phổ thông dân tộc nội trú vùng cao, nơi nhiều giáo viên phải kiêm nhiệm công việc khác, Thông tư 05 mang đến nhiều ý nghĩa.

Quan tâm hỗ trợ tổ trưởng, tổ phó tổ quản lý học sinh

Khoản 5, Điều 9 trong Thông tư 05/2025/TT-BGDĐT quy định: Tổ trưởng tổ quản lý học sinh trong trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú được giảm 03 tiết/tuần; tổ phó tổ quản lý học sinh trong trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú được giảm 01 tiết/tuần.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Trần Văn Chiến - Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Nà Khoang (xã Mường Và, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La) cho biết, tổ trưởng và tổ phó tổ quản lý học sinh trong các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú đóng vai trò quan trọng trong việc tổ chức, giám sát và điều hành các hoạt động liên quan đến đời sống sinh hoạt, học tập của học sinh.

Họ có trách nhiệm tham mưu cho hiệu trưởng trong việc xây dựng và ban hành kế hoạch hoạt động bán trú theo năm học, đồng thời triển khai thực hiện kế hoạch này theo từng tháng, từng tuần một cách linh hoạt và hiệu quả.

Ngoài ra, họ còn phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên tổ quản lý bán trú, từ việc quản lý học sinh ăn ở tại ký túc xá, giám sát giờ giấc sinh hoạt, học tập, đến chăm sóc sức khỏe, chế độ dinh dưỡng, vệ sinh cá nhân và khu vực chung.

Không chỉ dừng lại ở việc giám sát, tổ quản lý còn có trách nhiệm tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ, hướng dẫn kỹ năng sống cho học sinh, góp phần hình thành và rèn luyện thói quen sinh hoạt khoa học, kỹ năng tự lập cũng như khả năng hòa nhập xã hội. Bên cạnh đó, họ còn tham mưu cho hiệu trưởng trong việc lập danh sách các chế độ mà học sinh bán trú được hưởng để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, đảm bảo quyền lợi cho các em.

“Với khối lượng công việc lớn và đòi hỏi sự tận tâm, việc giảm định mức tiết dạy/tuần là một giải pháp quan trọng để giáo viên có đủ thời gian thực hiện tốt công tác quản lý. Theo quy định, tổ trưởng tổ quản lý học sinh bán trú được giảm từ 17 tiết/tuần xuống còn 14 tiết/tuần, tổ phó được giảm xuống còn 16 tiết/tuần. Điều này giúp giáo viên có thêm thời gian tham mưu, chỉ đạo và giám sát hoạt động bán trú một cách hiệu quả hơn” – thầy Chiến bày tỏ.

Cùng trao đổi về vấn đề này, thầy Liễu Tiến Sơn, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Hầu Thào (thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai) khẳng định, việc giảm định mức này là có lợi cho giáo viên, giúp giáo viên có thêm thời gian để thực hiện các nhiệm vụ kiêm nhiệm.

z5963472696221_327fcfdcc6e0646dde467bbe74de5887.jpg
Thầy Liễu Tiến Sơn, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Hầu Thào (bên phải ảnh) đưa học sinh đi thi cuộc thi "Đại sứ văn hóa đọc 2024". Ảnh: Website nhà trường.

Đặc biệt, nhiệm vụ của tổ trưởng, tổ phó tổ quản lý bán trú là thay mặt hiệu trưởng quản lý, điều hành công tác bán trú bao gồm: quản lý về cơ sở vật chất, tài sản, tham mưu kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục cho học sinh bán trú, phân công cán bộ, giáo viên trực quản hằng ngày; tham mưu xét duyệt học sinh thuộc đối tượng ở bán trú theo quy định; có ý kiến đánh giá về công tác trực quản, giáo dục học sinh bán trú của cán bộ, giáo viên theo phân công để làm căn cứ đánh giá xếp loại hoàn thành nhiệm vụ của viên chức trong nhà trường.

Việc giảm định mức tiết dạy giúp giáo viên có thời gian và tạo động lực cho giáo viên có trách nhiệm hơn trong công việc.

Cần nguồn kinh phí trả tiền dạy thừa giờ cho giáo viên kiêm nhiệm

Thông tư 05 quy định những giáo viên kiêm nhiệm các công tác Đảng, đoàn thể và các tổ chức khác trong nhà trường; một số vị trí việc làm khác cũng được giảm định mức.

Trong đó: Giáo viên kiêm bí thư đảng bộ, bí thư chi bộ (nơi không thành lập đảng bộ) ở trường có từ 28 lớp trở lên đối với vùng 2 và vùng 3, 19 lớp trở lên đối với vùng 1 được giảm 04 tiết/tuần; ở trường còn lại được giảm 03 tiết/tuần.

Số tiết được sử dụng để làm công tác giáo vụ là 08 tiết/tuần đối với trường phổ thông có từ 28 lớp trở lên ở vùng 2 và vùng 3, 19 lớp trở lên ở vùng 1; là 04 tiết/tuần đối với các trường phổ thông còn lại.

Số tiết được sử dụng để làm công tác tư vấn học sinh là 08 tiết/tuần đối với trường phổ thông có từ 28 lớp trở lên ở vùng 2 và vùng 3, 19 lớp trở lên ở vùng 1; là 04 tiết/tuần đối với các trường phổ thông còn lại.

Giáo viên kiêm nhiệm công tác công nghệ thông tin (phụ trách cả phòng tin học) được giảm 03 tiết/tuần; Giáo viên kiêm nhiệm công tác văn thư được giảm 03 tiết/tuần; Giáo viên kiêm nhiệm công tác thư viện (phụ trách cả phòng thư viện) được giảm 03 tiết/tuần.

Bên cạnh đó, quy đổi 01 tiết dạy trực tiếp (hoặc trực tuyến) bằng 1 tiết định mức đối với hoạt động dạy tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một; quy đổi 01 tiết dạy trực tiếp (hoặc trực tuyến) bằng 1,5 tiết định mức đối với hoạt động dạy tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một trong thời gian nghỉ hè.

z5941269778862_6feceb759b0afc556fc592ebec260ef9.jpg
Học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Hầu Thào trong một tiết học. Ảnh: Website nhà trường.

Theo thầy Chiến, đối với các trường vùng cao, nơi thường xuyên gặp khó khăn do thiếu giáo viên, việc giảm định mức tiết dạy cho các vị trí kiêm nhiệm như giáo viên phụ trách phòng học bộ môn, phòng thiết bị giáo dục, công tác đoàn đội, giáo vụ mang lại ý nghĩa quan trọng, giúp nâng cao chất lượng quản lý giáo dục, tạo điều kiện cho giáo viên có đủ thời gian để thực hiện công tác chuyên môn và tổ chức hoạt động giáo dục một cách hiệu quả hơn.

Việc giáo viên tham gia dạy học tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1 được quy đổi tiết dạy bằng tiết định mức góp phần hỗ trợ và khuyến khích giáo viên trong công tác giảng dạy. Trước khi có Thông tư 05, giáo viên thực hiện nhiệm vụ này tại trường được nhận mức hỗ trợ 250.000 đồng/tháng theo Nghị quyết 61-NQ/HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh Sơn La.

Dù vậy, thầy Chiến cho rằng, việc chi trả lương dạy thêm giờ cho giáo viên kiêm nhiệm vẫn là một thách thức lớn, nhất là ở một số trường vùng cao.

"Với những trường thiếu giáo viên theo định mức, giáo viên kiêm nhiệm vẫn phải đảm nhận đủ số tiết giảng dạy bộ môn, đồng thời thực hiện thêm nhiệm vụ kiêm nhiệm. Số tiết dạy dôi dư này sẽ được tính vào giờ làm thêm và thanh toán theo chế độ quy định. Nhưng do ngân sách có hạn, các trường chỉ có thể chi trả theo số lượng giáo viên được Sở Nội vụ giao và số kinh phí mà Phòng Tài chính cấp" - thầy Chiến chia sẻ.

Thầy Liễu Tiến Sơn cũng cho rằng, để chính sách này thực sự phát huy hiệu quả, cần có sự đồng bộ trong việc tăng định mức biên chế giáo viên/lớp. Nếu không có sự điều chỉnh hợp lý, các nhà trường sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc đảm bảo nguồn kinh phí chi trả cho giáo viên thừa giờ.

“Các nhà trường sẽ không có nguồn kinh phí để chi trả tiền thừa giờ cho cán bộ, giáo viên khi số tiết kiệm nhiệm/trường rất cao, đặc biệt các trường vùng cao, thiếu giáo viên thì càng khó khăn gấp bội” – thầy Sơn bày tỏ.

Trần Trang