Đi làm công nhân rồi quay lại học ĐH, cô giáo An Giang chinh phục học bổng Mỹ

12/10/2024 06:38
Ngọc Huệ
0:00 / 0:00
0:00

GDVN - Để học sinh học tiếng Anh hiệu quả, bản thân giáo viên cần tăng cường giảng dạy qua việc giao tiếp, trao đổi bằng tiếng Anh với học sinh.

Từ một giáo viên trường làng, cô giáo Trần Ngọc Hoa (sinh năm 1983) xuất sắc nhận học bổng Fulbright của Chính phủ Mỹ cho chương trình thạc sĩ chuyên ngành Tiếng Anh và hiện cô đang theo học tại Trường Đại học Central Florida (UCF), Hoa Kỳ.

Học bổng thạc sĩ mà cô Hoa nhận được gồm miễn 100% học phí, tài liệu học tập, bảo hiểm, vé máy bay, được trợ cấp hàng tháng về chi phí sinh hoạt cho đến khi hoàn thành chương trình học thạc sĩ trong vòng 2 năm (2024-2026).

Mong muốn của cô Hoa là được nâng cao trình độ, kỹ năng sử dụng tiếng Anh của bản thân và truyền cảm hứng học tiếng Anh cho học trò.

Từng làm công nhân, giáo viên tiếng Anh chinh phục học bổng du học

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, cô Hoa cho biết, bản thân sinh ra và lớn lên ở vùng nông thôn của huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông (năm 2001), cô Hoa đi học nghề và làm công nhân ở một xưởng giày da ở tỉnh Bình Dương.

Đến năm 2004, với tình yêu trường lớp, cô Hoa quay lại ôn thi và đỗ ngành Sư phạm Tiếng Anh Trường Đại học An Giang (nay là trường thành viên của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh).

Năm 2009, cô công tác tại Trường Trung học phổ thông Vọng Thê; năm 2012, cô làm giáo viên tiếng Anh tại Trường Trung học phổ thông Nguyễn Văn Thoại.

Vừa qua, cô Hoa chính thức nhận học bổng Fulbright của Chính phủ Mỹ cho chương trình thạc sĩ chuyên ngành Tiếng Anh, với thời gian 2 học năm (2024-2026).

Trước đó, năm 2019, cô Hoa từng vinh dự nhận Chương trình Học bổng Giáo viên Xuất sắc Fulbright Teaching Excellence and Achievement (TEA) do Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tài trợ.

Chương trình Học bổng Giáo viên Xuất sắc Fulbright Teaching Excellence and Achievement (TEA) là chương trình trao đổi học thuật kéo dài 06 tuần bao gồm các hội thảo chuyên đề về phương pháp giảng dạy mới, lấy học sinh là trọng tâm, giảng dạy theo nội dung, soạn giáo án và ứng dụng công nghệ trong giảng dạy. Giáo viên quốc tế cũng sẽ phối hợp với giáo viên Mỹ thực hành giảng dạy tại một trường trung học Hoa Kỳ gần trường đại học chủ trì chương trình [1].

Chia sẻ về hành trình liên tiếp nhận học bổng du học, cô Hoa tâm sự: “Chương trình Học bổng Giáo viên Xuất sắc Fulbright Teaching Excellence and Achievement (TEA) đã mở ra cho tôi cơ hội được học tập tại Trường Đại học North Carolina Wilmington, Hoa Kỳ và kiến tập, giảng dạy về văn hóa Việt Nam cho các em học sinh tại một trường phổ thông ở Hoa Kỳ.

Nhờ được tham gia Chương trình Học bổng Giáo viên Xuất sắc Fulbright Teaching Excellence and Achievement (TEA), tôi đã có những trải nghiệm quý giá và khó quên. Với những kiến thức và ứng dụng các phần mềm hỗ trợ trong giảng dạy tiếng Anh từ nước bạn, tôi có thể mang lại không khí học tập mới mẻ cho học sinh trong các tiết học tiếng Anh ở quê hương.

Với 06 tuần trao đổi học thuật, tôi càng thêm ấp ủ ước muốn nâng cao trình độ chuyên môn để có thể tiến xa hơn trong sự nghiệp giảng dạy tiếng Anh cho học sinh quê nhà”, cô Hoa chia sẻ.

Kết thúc thời gian tham gia chương trình trao đổi học thuật kéo dài 06 tuần theo học bổng Giáo viên Xuất sắc Fulbright Teaching Excellence and Achievement (TEA), cô Hoa đã nhanh chóng ứng dụng những kiến thức, kỹ năng được học vào trong quá trình giảng dạy, nhất là sử dụng công nghệ thông tin ở môi trường công nghệ thấp (thiếu điều kiện cơ sở vật chất). Cùng với đó, cô Hoa tiếp tục nuôi ước mơ hướng đến chương trình thạc sĩ để nâng cao trình độ chuyên môn giảng dạy tiếng Anh.

Vừa qua, cô Hoa đã giành được “tấm vé” Chương trình Học bổng Fulbright của Chính phủ Mỹ cho chương trình thạc sĩ chuyên ngành Tiếng Anh, với thời gian 2 năm (2024-2026).

Cô Hoa chuẩn.jpeg
Cô Hoa (ngoài cùng, bên phải) chụp ảnh với bạn học. (Ảnh: NVCC)

“Chương trình Học bổng Fulbright trình độ thạc sĩ không yêu cầu giới hạn độ tuổi tham gia nên đây là điểm cộng để tôi ưu tiên ứng tuyển. Hành trình để có thể chạm tay đến chương trình học bổng thạc sĩ này với tôi quả thực rất vất vả vì tính cạnh tranh cao. Bằng chứng là trước đó tôi đã trượt 2 lần ứng tuyển Chương trình Học bổng Fulbright trình độ thạc sĩ với chuyên ngành Tiếng Anh.

Yếu tố quyết định để giáo viên có thể nhận được học bổng Fulbright trình độ thạc sĩ là ngoài những tiêu chí dự tuyển thì bản thân ứng viên phải thể hiện và thuyết phục như thế nào qua các bài luận, câu trả lời phỏng vấn; sự quyết tâm và hảo ý cống hiến cho cộng đồng, quê hương ra sao”, cô Hoa bày tỏ.

Nhận học bổng Fulbright trình độ thạc sĩ, cô Hoa được học tại Trường Đại học Central Florida, Hoa Kỳ với chuyên ngành Tiếng Anh. Theo chia sẻ của cô Hoa, nhắc đến Trường Đại học Central Florida, ấn tượng đầu tiên đối với cô là cộng đồng sinh viên đến từ khắp mọi nơi trên thế giới, tạo ra một môi trường học tập phong phú về văn hóa và trải nghiệm.

Trường Đại học Central Florida đã hỗ trợ rất tốt cho người học là sinh viên, học viên quốc tế trong quá trình học tập và sinh hoạt. Đây cũng là ngôi trường có nhiều chương trình thực tập phong phú, thiết thực cho sinh viên, học viên. Bên cạnh đó, điểm nổi bật và ấn tượng nhất đối với cô Hoa là công nghệ học tập trực tuyến tại Trường Đại học Central Florida rất phát triển, tạo điều kiện cho sinh viên tự học và truy cập tài liệu học tập mọi lúc, mọi nơi.

Mong muốn tạo môi trường giao tiếp tiếng Anh thường xuyên cho học sinh

Trong suốt 16 năm giảng dạy tiếng Anh, một trong những trăn trở của cô giáo Hoa là làm thế nào để học sinh có phương pháp học tiếng Anh hiệu quả và đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 ở Việt Nam. Cô Hoa cho rằng, cần có một sự kết hợp giữa các phương pháp giáo dục hiệu quả, tạo môi trường thực hành tiếng Anh liên tục, và sự hỗ trợ từ cả xã hội, hệ thống giáo dục.

“Để học sinh học tiếng Anh hiệu quả, bản thân giáo viên cần áp dụng đúng nghĩa của phương pháp giảng dạy qua việc giao tiếp, trao đổi bằng tiếng Anh với học sinh. Việc này có thể khó nhưng giáo viên phải vững chuyên môn và kiên nhẫn vì sẽ rất dễ “mất lửa” nếu chỉ tập trung vào khó khăn từ phía học sinh trong quá trình học tiếng Anh.

Bên cạnh đó, cơ sở giáo dục cũng có thể tổ chức các hoạt động ngoại khóa về tiếng Anh để học sinh tham gia, góp phần khuyến khích tinh thần học tập, giao tiếp tiếng Anh của các em. Ngoài ra, việc tạo điều kiện cho học sinh được giao tiếp, giao lưu với người nước ngoài cũng là một phương pháp học tiếng Anh hiệu quả

Còn với giáo viên tiếng Anh, bản thân mỗi giáo viên cũng cần thường xuyên cập nhật và được đào tạo bài bản về mặt ngôn ngữ và các phương pháp giảng dạy cũng như ứng dụng công nghệ vào dạy học”, cô Hoa tâm sự.

Cô Hoa Chuẩn 1.jpeg
Cô Hoa (áo hồng, đứng giữa) cùng các bạn trong lớp học. (Ảnh: NVCC)

Được biết, hiện tại, ngoài việc tập trung học thạc sĩ tại Trường Đại học Central Florida, cô Hoa còn tham gia dạy tiếng Anh cho học sinh người Pháp. Dự định sau khi kết thúc chương trình học thạc sĩ, cô Hoa sẽ tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp giảng dạy tiếng Anh cho học sinh trong và ngoài nước.

“Nhìn lại chặng đường cố gắng và gắn bó với sự nghiệp giảng dạy của bản thân, tôi tự hào nhất đó là đến thời điểm hiện tại, tôi vẫn luôn giữ được ngọn lửa với nghề dạy học và khát khao mang đến những điều tuyệt vời về tiếng Anh cho thế hệ trẻ”, cô Hoa tâm sự.

Tài liệu tham khảo:

[1] https://vn.usembassy.gov/vi/chuong-trinh-hoc-bong-giao-vien-xuat-sac-fulbright-teaching-excellence-and-achievement-tea-nam-2024-2025.

Ngọc Huệ