Có nhất thiết phải tổ chức giáo viên dự giờ giữa các trường như Cụm 4 làm?

23/01/2024 06:44
Ngọc Linh
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Giáo viên mong Cụm chuyên môn 4 Thành phố Hồ Chí Minh không tổ chức dự giờ giữa các trường để thầy cô có thời gian chuyên tâm vào dạy học Chương trình mới.

Bài viết "Thành phố Hồ Chí Minh: Cụm 4 tổ chức dự giờ giữa các trường, giáo viên than phiền, Cụm trưởng nói gì?" trên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam ngày 20/1/2024 nhận được rất nhiều sự quan tâm của bạn đọc.

Điều này cho thấy, giáo viên các cấp đều rất quan tâm đến việc dự giờ, thăm lớp hiện nay.

Thư mời dự giờ của Trường Trung học phổ thông Bình Phú và Phú Lâm, thành viên Cụm chuyên môn 4. (Ảnh: NVCC)Thư mời dự giờ của Trường Trung học phổ thông Bình Phú và Phú Lâm, thành viên Cụm chuyên môn 4. (Ảnh: NVCC)

Cần nhắc lại, các văn bản quy phạm pháp luật như Luật Giáo dục, các Thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo còn hiệu lực cho đến thời điểm này đều không bắt buộc giáo viên phải dự giờ thao giảng.

Theo đó, Thông tư 18/2018/TT-BGDĐT thay thế Thông tư 42/2012/TT-BGDĐT ban hành tiêu chuẩn về đánh giá, kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học không quy định hoạt động dự giờ của giáo viên.

Tương tự, Điều 70 Luật Giáo dục 2019 chỉ quy định nhiệm vụ của nhà giáo gồm: giảng dạy, giáo dục theo mục tiêu, nguyên lý giáo dục, thực hiện đầy đủ và có chất lượng chương trình giáo dục; thực hiện điều lệ nhà trường…

Và Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học cũng không còn quy định giáo viên bắt buộc phải dự giờ.

Khoản 2 Điều 29 Thông tư 32 cũng nêu rõ, giáo viên chủ nhiệm có quyền được dự các giờ học, hoạt động giáo dục khác của học sinh lớp do mình làm chủ nhiệm.

Trường học nào, địa phương nào nếu "ép" giáo viên phải dự giờ là có dấu hiệu của việc làm trái các quy định.

Bộ Giáo dục và Đào tạo không quy định việc giáo viên bậc trung học cơ sở, trung học phổ thông phải tham gia dự giờ, thiết nghĩ điều này là rất đúng đắn trong bối cảnh hiện nay, nhất là khi ngành giáo dục triển khai Chương trình mới cho các cấp học.

Trước hết, đối với giáo viên tập sự, thầy cô giáo phải dạy thao giảng theo số tiết quy định để giáo viên hướng dẫn đánh giá, góp ý tiết dạy. Đây cũng là cơ sở để giáo viên chính thức trở thành viên chức của ngành giáo dục.

Sau thời gian tập sự, nếu giáo viên tập sự đảm bảo về năng lực giảng dạy thì được giáo viên hướng dẫn viết hồ sơ nhận xét gửi lên hiệu trưởng để xác nhận. Sau đó hiệu trưởng gửi hồ sơ này cho cơ quan quản lí giáo dục để lãnh đạo cơ quan này ra quyết định hết tập sự cho giáo viên.

Một giáo viên đã qua tập sự tức là đã đủ khả năng giảng dạy và giáo dục học sinh. Giáo viên muốn giỏi chuyên môn thì có thể chủ động xin dự giờ các đồng nghiệp giỏi để học hỏi kinh nghiệm, trau dồi thêm nghiệp vụ.

Tiếp đến, hiện nay giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đều đã có bằng đại học theo quy định, nghĩa là thầy cô giáo đã đạt chuẩn về trình độ đào tạo.

Hơn nữa, nhiều thầy cô giáo đã có bằng thạc sĩ, tiến sĩ - tức là đã vượt chuẩn trình độ đào tạo - thì việc phải dạy thao giảng hay dự giờ đồng nghiệp một vài tiết trong năm học thực sự không còn nhiều ý nghĩa.

Đáng nói, theo phản ánh của giáo viên ở Cụm chuyên môn 4 Thành phố Hồ Chí Minh, thầy cô "trường này đến trường kia dự giờ, đi xa hàng chục km.

Có khi giáo viên dự giờ xong, trở về đến nhà thì đã trưa, không ai nấu cơm cho con cái ăn đi học. Giáo viên cũng không kịp đến trường" - là rất đáng trăn trở.

Thời 4.0, đặc biệt ngành giáo dục đã triển khai việc chuyển đổi số thì giáo viên cần gì phải đi dự giờ hàng chục km?

Ví dụ giáo viên trường A dạy giỏi, có phương pháp giảng dạy hay, mới, giúp học sinh học tập hiệu quả thì hiệu trưởng có thể cho quay video và gửi đường link lên hệ thống LMS của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho các trường trên địa bàn học hỏi.

Một số giáo viên cho biết, nhiều năm qua, ngành giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức kì thi giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố, thầy cô giáo chỉ cần nộp đĩa CD ghi lại nội dung tiết dạy (ở một đơn vị khác) cho ban tổ chức, không cần giám khảo nào đến dự giờ cả.

Cùng với đó, giáo viên hoàn toàn có thể tự nâng cao năng lực chuyên môn bằng cách tự học, học hỏi đồng nghiệp hay xem các bài giảng e-learning từ kho học liệu số rất phong phú của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Ngoài ra, nhằm giúp giáo viên nâng cao hiệu quả giảng dạy, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn 5555/BGDĐT-GDTrH về việc hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn của trường trung học/trung tâm giáo dục thường xuyên qua mạng.

Cụ thể, nội dung sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá yêu cầu các nhà trường phổ thông phải xây dựng chuyên đề dạy học; biên soạn câu hỏi/bài tập... chứ không phải chú trọng vào việc dự giờ giáo viên.

Liên quan đến việc dự giờ của Cụm chuyên môn 4 Thành phố Hồ Chí Minh, một giáo viên Vật lí trong cụm này chia sẻ, sách giáo khoa môn này kiến thức còn hàn lâm khiến thầy cô khá vất vả.

Giáo viên vừa dạy vừa soạn tài liệu học tập cho học sinh để giúp các em dễ dàng tiếp cận kiến thức hơn. Những công việc chuyên môn này đã hết thời gian nên thực sự không có hứng thú việc đi dự giờ trường bạn.

"Giáo viên dạy lớp 11 - năm đầu thực hiện Chương trình mới, thì làm gì có kinh nghiệm mà dạy thao giảng cho đồng nghiệp học hỏi. Thầy cô vững chuyên môn cũng phải dạy một vài năm mới quen chương trình", giáo viên này nói thêm.

Một giáo viên khác thẳng thắn chia sẻ, một số trường đầu tư về thời gian, công sức và tiền bạc cho tiết dạy thao giảng quá nhiều cũng là lợi bất cập hại. Chẳng hạn, giáo viên và học sinh phải chuẩn bị cả tuần cho môn được dạy thao giảng dẫn đến bỏ bê học tập môn học khác.

Chia sẻ với người viết, nhiều giáo viên ở Cụm chuyên môn 4 Thành phố Hồ Chí Minh mong Cụm không tổ chức dự giờ giữa các trường để thầy cô giáo có thời gian chuyên tâm vào dạy học.

Tài liệu tham khảo:

[1] https://giaoduc.net.vn/tphcm-cum-4-to-chuc-du-gio-giua-cac-truong-gv-than-phien-cum-truong-noi-gi-post240579.gd

(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.

Ngọc Linh