“Lột xác” SH thanh lý thành xe có…giá cao
Anh Nguyễn Văn Toàn (35 tuổi, ngụ quận 12), qua sự quen biết giới thiệu mua được một chiếc xe máy SH nằm trong kho bãi, Công an bán theo giá thanh lý là 20 triệu đồng. Xe có đầy đủ số máy, số khung, có biển kiểm soát 5 số. Giấy tờ có Công an xác nhận mua xe thanh lý từ phía Công an, được lưu thông hợp lệ.
Cuộc mua bán các loại phụ tùng được tháo rã từng món từ xe cũ diễn ra ở tiệm của bà Hoa. Ảnh: Công Hà |
Để tiếp cận được những đường dây chuyên bán trọn bộ dàn áo bên ngoài, chúng tôi tìm đến một điểm của bà Bùi Thúy Hoa (30 tuổi, tại một quận ở TP.HCM) chuyên bán những mặt hàng phụ tùng được tháo rã từ xe SH đã qua sử dụng.
Những người bán hàng này (người tiếp khách – PV) luôn có cặp mắt nhìn khách hàng đầy kinh nghiệm. Khách đến mua, hầu hết là qua sự quen biết, điện thoại giới thiệu hoặc là dân biết chơi “xế độ”. Khi một người tiếp chuyện, sẽ có thêm những người khác đứng xung quanh, nhìn, quan sát những cử chỉ của khách hàng lạ.
Chúng tôi “ngụy trang” đeo khoen tai, cho hình xăm lấp ló sau gáy ót (hình dán), cùng phục trang sành điệu theo kiểu “bụi” trong vai một tay thích chơi xe, nhưng chỉ đủ điều kiện lên đời bằng SH cũ. “Tôi vừa mới “cưới” con SH trong kho bãi thuộc hàng thanh lý. Muốn mua một dàn áo ngoài trọn bộ, hàng zin theo đời xe, nước sơn còn mới, nhằm vi vu trong mấy ngày Tết tới…”, chúng tôi ra vẻ dân không có điều kiện nhưng lại thích chơi SH.
Lập tức, bà Hoa liền tiếp chúng tôi, tay cầm điện thoại gọi cho người em tên Th. và người cô. Thông báo loại dàn áo SH chúng tôi đang cần mua, rồi cho biết, trọn bộ đầy đủ dàn áo ngoài xe SH đời 2010 có giá 28 triệu đồng, cam kết bao đúng hàng “xịn”.
Bà Hoa cho biết thêm, với SH hai đời sau (đời 2010, 2012 – PV) thì hàng vô tư, vì người ta chạy nhiều. Riêng dàn áo SH thuộc đời đầu là rất hiếm, vì ít còn ai chạy loại xe SH đời đó.
Xe SH - “mồi ngon” của dân “đá xế”
Cửa hàng ông Long, chuyên mua bán các đời xe SH đã qua sử dụng tại TP.HCM. Ảnh: Công Hà |
Theo ông Long, sau khoảng một giờ đồng hồ, các xe đó bị đưa thẳng vào “lò”, “mổ xẻ” ra từng món phụ tùng, khi khách mối lái đặt hàng, nhà lái chỉ việc phone đến nhà “lò”, vì khách lạ không thể mua hàng trực tiếp từ nhà “lò”.
“Với xe SH trộm cắp không bao giờ nhà “lò” để nguyên “con” bán. Với số khung, số máy, biển số là họ không cần dùng đến, nên tháo rã từng món đồ ra để bán, giá thành thu được vừa cao, vừa an toàn”, ông Long tiết lộ.
Ông Long cũng cho biết thêm, có một số trường hợp rất ít, sau khi trộm cắp được xe SH về, một số đối tượng chuyên nghiệp lại thay đổi màu dàn áo bên ngoài, đục khoét, cà lại số khung, số máy thành số mới, làm giả mạo giấy tờ, đổi biển số kiểm soát mới, rồi dùng xe SH đó đi cướp giật, đóng vai những người giàu có để lừa đảo những ai cả tin.
Một chủ “lò” chuyên mua bán xe SH “bật mí”: “Có những vụ trộm cướp bất thành bị Công an phát hiện, truy đuổi, nhiều tên chấp nhận “bỏ của chạy lấy người. Rồi những chiếc SH như vậy bị tạm thu giữ, chủ nhân cướp giật, lừa đảo thì mãi không dám đến các cơ quan công an để nhìn nhận phương tiện xe SH bất chính, chấp nhận bỏ xe”.