Trung Quốc sắp biên chế máy bay huấn luyện JJ-10?

25/05/2014 09:37
Việt Dũng
(GDVN) - Sau hơn 8 năm phát triển, máy bay huấn luyện Liệp Ưng sắp được biên chế cho không quân Trung Quốc.
Máy bay huấn luyện L-15 do Trung Quốc chế tạo
Máy bay huấn luyện L-15 do Trung Quốc chế tạo

Tờ "Hoàn Cầu" Trung Quốc ngày 22 tháng 5 đưa tin, gần đây tờ "Tri thức vũ khí" dẫn lời Thiếu tướng Hách Ngọc Lương, giám đốc Học viện bay Thạch Gia Trang - Không quân Trung Quốc tiết lộ:

"Cùng với cải cách đi vào chiều sâu, máy bay huấn luyện JJ-9, JJ-10 sẽ nhanh chóng trang bị cho các học viện, nhà trường, tốc độ đổi mới máy bay sẽ được đẩy nhanh, mục tiêu đào tạo phi công máy bay thế hệ thứ ba của các học viện, nhà trường sắp được thực hiện".

Theo bài báo, máy bay JJ-10 là máy bay huấn luyện cao cấp Liệp Ưng (L-15) do Công ty sản xuất máy bay Hồng Đô - Công nghiệp hàng không Trung Quốc sản xuất, chiếc máy bay số hiệu 10001 của loại máy bay này đã bay thử lần đầu tiên vào tháng 7 năm 2013.

Không lâu sau, vào ngày 1 tháng 5 năm 2014, tờ "Hàng không Trung Quốc" cũng đã đưa tin loại máy bay huấn luyện cao cấp mới tiến hành "bay thử lần đầu tiên, nghiên cứu khoa học tiếp theo và đánh giá bay thử".

Điều này cho thấy, sau hơn 8 năm phát triển, máy bay huấn luyện cao cấp Liệp Ưng sắp được biên chế cho không quân Trung Quốc.

Máy bay huấn luyện L-15 Trung Quốc
Máy bay huấn luyện L-15 Trung Quốc

Những năm gần đây, cùng với việc sản xuất và đưa vào hoạt động rất nhiều máy bay chiến đấu nội địa thế hệ thứ ba như J-10 và J-11, do thiếu máy bay huấn luyện hiện đại, không quân Trung Quốc buộc phải để cho các máy bay chiến đấu 2 chỗ ngồi quý giá như Su-27UBK/J-11BS và J-10B làm nhiệm vụ huấn luyện quá nhiều.

Hiện nay, máy bay huấn luyện cao cấp nội địa JJ-9 Sơn Ưng đã biên chế cho hải, không quân, nhưng loại máy bay này thuộc loại máy bay hạng nhẹ một động cơ, hơn nữa tính năng không thể hoàn toàn đáp ứng nhu cầu huấn luyện của máy bay hạng nặng thế hệ thứ ba.

Có nhà quan sát quân sự cho rằng, một khi máy bay huấn luyện Liệp Ưng (JJ-10) trang bị cho quân đội, tình hình huấn luyện máy bay lực lượng hàng không Trung Quốc - vốn rất lạc hậu cả về số lượng và công nghệ - sẽ được cải thiện rất lớn.

Trước đó, mạng tin tức tổ hợp công nghiệp quân sự Nga ngày 8 tháng 4 cho biết, Bộ Quốc phòng Venezuela gần đây ra thông cáo báo chí cho biết, không quân Venezuela bắt đầu mua máy bay huấn luyện cao cấp L-15 Liệp Ưng do công ty hàng không Hồng Đô Trung Quốc sản xuất.

Máy bay huấn luyện L-15 do Trung Quốc chế tạo
Máy bay huấn luyện L-15 do Trung Quốc chế tạo

Tại triển lãm hàng không Chu Hải năm 2012, Tổng công ty xuất nhập khẩu công nghệ hàng không Trung Quốc và công ty hàng không Hồng Đô – Công nghiệp hàng không Trung Quốc đã tổ chức lễ ký kết hợp đồng tại hiện trường triển lãm hàng không, đã ký đơn đặt hàng 12 máy bay L-15.

Máy bay nguyên mẫu của máy bay huấn luyện cao cấp Liệp Ưng bay thử lần đầu tiên vào ngày 13 tháng 3 năm 2006, máy bay này có đặc điểm của máy bay chiến đấu thế hệ thứ ba điển hình.

Theo quảng cáo của báo chí TQ, "loại máy bay này có bố cục khí động học được cải thiện tốt hơn, kết cấu cánh-thân gắn kết cao, sử dụng hệ thống điều khiển fly-by-wire và hệ thống điện tử hàng không tổng hợp, điều khiển nhanh nhạy, tính cơ động mạnh, có thể đáp ứng đầy đủ huấn luyện cấp cao của phi công máy bay chiến đấu thế hệ thứ ba".

Tuổi thọ khung máy bay theo thiết kế đạt 10.000 giờ bay, có tỷ lệ giữa hiệu quả và chi phí trong huấn luyện cao.

Việt Dũng