Quảng Nam "than" có chương trình bồi dưỡng GV tích hợp nhưng chưa có kinh phí

17/02/2023 06:56
AN NGUYÊN
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Hiện nguồn tuyển dụng giáo viên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đặc biệt giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật, giáo viên dạy các môn học mới thiếu nhiều.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam vừa có báo cáo về tình hình thực hiện Nghị quyết 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trên địa bàn.

Trong đó nêu rõ những kiến nghị cũng như đề ra giải pháp để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Bộ cần sớm giao chỉ tiêu đào tạo giáo viên cho Chương trình mới

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam, hiện lộ trình, cách thức thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 các cấp học chưa đồng bộ. Trong đó, cấp dưới học sinh học chương trình cũ, khi lên cấp học trên lại học chương trình mới. Điều này dẫn đến sự không thống nhất và liên kết về nội dung.

Để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Quảng Nam kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm phê duyệt chỉ tiêu tuyển sinh giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật để các trường sư phạm đào tạo

Để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Quảng Nam kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm phê duyệt chỉ tiêu tuyển sinh giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật để các trường sư phạm đào tạo

"Việc thay đổi mục tiêu, nội dung chương trình ở cấp trung học phổ thông (học sinh lựa chọn môn học) sẽ liên quan đến việc thi tốt nghiệp và xét tuyển đại học.

Tuy nhiên, đến nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn chưa ban hành văn bản hướng dẫn hoặc định hướng tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học.

Ngoài ra, nguồn tuyển dụng giáo viên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đặc biệt giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật, giáo viên dạy các môn học mới (Khoa học tự nhiên, Lịch sử- Địa lí cấp trung học cơ sở) thiếu nhiều.

Do đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có kế hoạch tổng thể trong chỉ đạo, phê duyệt chỉ tiêu tuyển sinh để các trường sư phạm đào tạo", Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Nam nêu trong báo cáo.

Theo ông Thái Viết Tường – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Nam, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được thực hiện thống nhất trong toàn quốc, tuy nhiên thực tế triển khai chưa có sự đồng bộ giữa các địa phương.

"Đề nghị Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát, điều chỉnh, bổ sung các văn bản hướng dẫn để các địa phương triển khai thống nhất, không gặp khó khăn nhất là các quy định về tài chính (đấu thầu, mua sắm trang thiết bị, bồi dưỡng giáo viên, in ấn tài liệu giáo dục địa phương).

Ngoài ra, công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, nhất là giáo viên dạy môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử - Địa lý ở trung học cơ sở đã có chương trình bồi dưỡng nhưng chưa có nguồn kinh phí để thực hiện.

Đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Tài chính quan tâm phân bổ nguồn kinh để đào tạo, bồi dưỡng tập trung từ nguồn kinh phí của Nhà nước.

Ngành giáo dục cũng mong tỉnh, các sở, ngành liên quan quan tâm nhiều hơn nữa trong việc phân bổ kinh phí hàng năm cho việc tăng cường, bổ sung cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học cũng như kinh phí tổ chức các hoạt động giáo dục để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh", ông Tường nói.

Sớm hoàn thiện đội ngũ giáo viên

Về các giải pháp để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Nam cho hay, sẽ huy động mọi điều kiện để đảm bảo mục tiêu 100% các cơ sở giáo dục phổ thông sẵn sàng các điều kiện cho việc thực hiện Chương trình mới.

Trong đó, có chính sách khuyến khích, hỗ trợ đáng kể để thu hút, tuyển dụng mới giáo viên về công tác ở miền núi, vùng khó khăn, vùng học sinh đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời, giúp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đang trong công tác trong ngành, đặc biệt ở những vùng khó khăn, ổn định cuộc sống, an tâm công tác.

"Sở sẽ tập trung triển khai thực hiện hiệu quả tốt công tác phổ cập giáo dục, công tác kiểm định chất lượng và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia theo Thông tư 17/2018/TT-BGDĐT (đối với tiểu học);

Thông tư 18/2018/TT-BGDĐT (đối với trung học cơ sở, trung học phổ thông, phổ thông có nhiều cấp học), xem đây là giải pháp tổng thể để thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Bên cạnh đó, tham mưu với các cấp chính quyền trong việc đầu tư các nguồn lực để thực hiện chương trình.

Sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí từ ngân sách Nhà nước, kết hợp với các nguồn huy động hợp pháp khác để đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy học theo hướng hiện đại gắn với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới", ông Tường cho hay.

Cũng theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Nam thì ngành giáo dục địa phương này vẫn tiếp tục rà soát, quy hoạch mạng lưới trường lớp, sắp xếp, điều chỉnh lại quy mô lớp học hợp lý, thu gọn lại các điểm trường trên nguyên tắc thuận lợi cho người dân và phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương.

Nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo; tăng cường hạ tầng công nghệ thông tin, bồi dưỡng năng lực quản lý, quản trị nhà trường, phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong thời kỳ cách mạng 4.0.

Một giải pháp quan trọng và lâu dài nhất mà ngành giáo dục Quảng Nam đặt ra khi thực hiện Chương trình mới là xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đạt yêu cầu về chuyên môn.

"Sắp tới, Sở sẽ rà soát, phân tích cơ cấu đội ngũ để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo lại tuyển dụng mới theo vị trí việc làm để đảm bảo chất lượng đội ngũ đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện công tác bồi dưỡng thường xuyên theo các văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nâng cao năng lực quản lý, quản trị các nhà trường; bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên thông qua đổi mới sinh hoạt chuyên môn của tổ/nhóm chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học.

Tăng cường các hoạt động dự giờ, rút kinh nghiệm để hoàn thiện từng bước cấu trúc nội dung, kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục; phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh.

Tăng cường các hoạt động trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường thông qua hội nghị, hội thảo, học tập, giao lưu giữa các nhà trường", Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Nam nêu trong báo cáo.

AN NGUYÊN