Nhiều trường, GV không do dự tự nguyện ôn thi miễn phí cho học sinh lớp 9

06/03/2025 06:36
Thu Thuỷ
0:00 / 0:00
0:00

GDVN - Sau khi Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực, nhiều giáo viên vùng cao ở Thanh Hóa, Lai Châu tự nguyện đăng ký dạy ôn thi miễn phí cho HS.

Từ nửa cuối tháng 2 đến nay, học sinh lớp 9 ở vùng cao như huyện Than Uyên (tỉnh Lai Châu), huyện Như Xuân (tỉnh Thanh Hóa) đang tập trung học chính khóa vào buổi sáng, ôn thi lên lớp 10 trung học phổ thông vào buổi chiều.

100% giáo viên dạy lớp 9 đều tình nguyện tham gia ôn thi miễn phí cho học sinh

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Lê Sỹ Hiệu, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học cơ sở Như Xuân (huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hoá) nhận định, việc tổ chức ôn thi miễn phí cho học sinh là hành động mang ý nghĩa nhân văn, thể hiện tinh thần trách nhiệm của nhà trường và đội ngũ giáo viên đối với học sinh.

Theo thầy Hiệu, trước đây nhà trường dạy 2 buổi/ngày, buổi sáng dạy chính khóa, buổi chiều ôn luyện cho học sinh và có thu tiền.

Tuy nhiên, thực hiện Thông tư 29, nhà trường không thu tiền ôn luyện nữa, thay vào đó là dạy miễn phí các môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh cho các em khối 9 để các em nắm vững kiến thức thi vào lớp 10.

“Đối với học sinh trường trung học phổ thông dân tộc nội trú, các em thuộc diện được tuyển thẳng vào lớp 10 trên địa bàn huyện Như Xuân (tỉnh Thanh Hóa). Tuy nhiên, trong 2 lớp của khối 9 có 16 học sinh có nguyện vọng thi vào các trường nội trú cấp tỉnh, cụ thể là Trường Trung học phổ thông Dân tộc nội trú Thanh Hóa (phường Đông Sơn, thành phố Thanh Hoá) và Trường Trung học phổ thông Dân tộc nội trú Ngọc Lặc (huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hoá). Đây là hai ngôi trường có chất lượng đào tạo tốt trên địa bàn, là mục tiêu của nhiều học sinh giỏi hướng đến.

Do đó, 16 học sinh vẫn phải tham gia thi vào lớp 10 trung học phổ thông để xét tuyển vào 2 ngôi trường này. Để hỗ trợ các em đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới, nhà trường đã tổ chức ôn thi miễn phí cho 16 học sinh từ thứ Ba đến thứ Năm hàng tuần, tập trung vào 3 môn Toán học, Ngữ văn và Tiếng anh.

Ngoài ra, các giáo viên đảm nhiệm giảng dạy đều là những thầy cô có kinh nghiệm lâu năm, tận tâm với nghề và sẵn sàng hỗ trợ học sinh hết mình. Nhà trường xác định hoạt động ôn thi là nhiệm vụ nhằm đảm bảo các em có sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi sắp tới”, thầy Hiệu nêu quan điểm.

z6369058007115_892f62fc251ba22fb75aafea50d340a9.jpg
Một tiết học diễn ra ở Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học cơ sở Như Xuân (huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hoá). (Ảnh: NTCC)

Thầy Hiệu cho biết, nhà trường nhận thấy nếu học sinh được hỗ trợ đầy đủ trong giai đoạn nước rút, cơ hội đậu vào các trường chất lượng sẽ cao hơn, từ đó tạo nền tảng vững chắc cho tương lai. Do đó, mặc dù còn gặp một số khó khăn về nhân lực và thời gian, nhà trường vẫn quyết tâm duy trì chương trình ôn thi miễn phí.

“Một điều đáng trân trọng là tất cả các thầy cô tham gia giảng dạy đều thực hiện công việc này hoàn toàn tự nguyện, không có yêu cầu về thù lao hay bất cứ chế độ đãi ngộ nào. Đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là tình cảm của thầy cô dành cho học sinh, mong muốn các em có được kết quả thi tốt nhất. Tuy nhiên, nhà trường cũng rất quan tâm đến sự cống hiến của giáo viên, vì vậy đã có kế hoạch hỗ trợ nhỏ vào cuối năm để ghi nhận sự đóng góp này. Dù không nhiều về mặt vật chất, nhưng đây là sự động viên tinh thần để các thầy cô tiếp tục duy trì truyền thống tốt đẹp của trường.

Tôi tin hoạt động ôn thi miễn phí không chỉ giúp học sinh củng cố kiến thức mà còn tạo ra môi trường học tập tích cực, nâng cao tinh thần đoàn kết giữa thầy và trò. Các em không chỉ được rèn luyện về học thuật mà còn học hỏi thêm về sự kiên trì, nỗ lực và tinh thần vượt khó. Đặc biệt, đối với học sinh nội trú, việc học tập đôi khi gặp nhiều hạn chế so với các trường phổ thông khác, do đó, sự hỗ trợ từ phía thầy cô đóng vai trò rất quan trọng”, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học cơ sở Như Xuân (huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hoá) bày tỏ.

Tuyên dương tấm gương tập thể, cá nhân tâm huyết, hết lòng vì học sinh

Theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa về thực hiện Thông tư 29, các nhà trường ưu tiên bố trí giáo viên có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ tốt dạy ôn thi cuối cấp cho học sinh, hạn chế việc phân công những giáo viên này đảm nhiệm các nhiệm vụ kiêm nhiệm khác.

Trường hợp không bố trí được nguồn kinh phí động viên, khuyến khích giáo viên dạy bổ sung kiến thức, đáp ứng nguyện vọng của học sinh (nhất là học sinh có kết quả học tập ở mức chưa đạt) nhưng không thu tiền của học sinh, đổi mới cách thức tổ chức, hướng dẫn học sinh nghiên cứu tài liệu, cung cấp nguồn tài liệu, đề thi cho học sinh tự ôn luyện.

Các nhà trường điều chỉnh tiêu chí thi đua của trường, kịp thời phát hiện, tuyên dương, khen thưởng và nhân rộng những tấm gương của tập thể, cá nhân dạy học và ôn luyện không thu tiền, tận tụy, tâm huyết, hết lòng vì học sinh, đạt hiệu quả cao trong công tác giáo dục.

Trong khi đó, thầy Lê Sỹ Hiếu - Giáo viên dạy Toán, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học cơ sở Như Xuân (huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hoá) chia sẻ: “Tôi đã gắn bó với nghề giáo gần 20 năm, trải qua nhiều nơi công tác khác nhau, chứng kiến không ít sự thay đổi trong ngành giáo dục. Với tôi, việc tổ chức ôn thi miễn phí cho học sinh cuối cấp không chỉ là trách nhiệm nghề nghiệp mà còn là sự tâm huyết dành cho học trò. Hơn nữa, nhiều em không có đủ điều kiện tài chính để đi học thêm ở trung tâm, đó là lý do tôi tình nguyện ôn luyện miễn phí mà không do dự”.

Theo thầy Hiếu, kỳ thi chuyển cấp là giai đoạn quan trọng trong hành trình học tập của học sinh. Với các em ở vùng cao, nơi điều kiện học tập còn nhiều hạn chế, việc tiếp cận tài liệu ôn luyện không dễ dàng. Dù nhà trường có tổ chức ôn tập theo kế hoạch, nhưng để thực sự giúp học sinh tự tin bước vào kỳ thi, giáo viên vẫn cần bổ sung kiến thức ngoài giờ, hỗ trợ các em hết sức mình.

“Phần lớn học sinh của nhà trường là con em nông dân, lao động nghèo, cha mẹ các em lo lắng từng bữa ăn, từng cuốn sách vở, chưa kể đến việc chi trả cho các lớp học thêm. Nếu không được hỗ trợ miễn phí, rất có thể nhiều em sẽ không có cơ hội ôn luyện đầy đủ trước kỳ thi. Do đó, là một người thầy giáo, tôi cũng chỉ cố gắng giúp đỡ trong khả năng của mình và mong sao các em có thể nắm vững kiến thức, tự tin làm bài thi.

Bên cạnh đó, tôi nhận thấy việc ôn tập miễn phí không chỉ giúp học sinh mà còn giúp chính giáo viên được củng cố phương pháp giảng dạy. Khi tổ chức ôn tập, tôi có thể đánh giá chính xác hơn năng lực của học sinh, từ đó điều chỉnh nội dung dạy học chính khóa một cách phù hợp hơn. Đặc biệt, tôi có thể kịp thời phát hiện những lỗ hổng kiến thức mà học sinh gặp phải, từ đó giúp các em khắc phục trước khi bước vào kỳ thi quan trọng. Những buổi ôn tập cũng là cơ hội để tôi và học sinh gắn kết hơn, giúp các em cảm thấy thoải mái, không áp lực khi tiếp cận kiến thức”, thầy Hiếu nêu quan điểm.

Nam giáo viên cho hay, thời gian học được sắp xếp hợp lý để không ảnh hưởng đến lịch giảng dạy chính khóa. Các buổi ôn luyện chủ yếu diễn ra vào buổi chiều, mỗi buổi kéo dài 2 tiết học.

“Trong đó, tôi đã thiết kế nội dung ôn tập theo từng chuyên đề quan trọng, sau đó cho học sinh làm bài tập và đề thi thử. Qua từng buổi học, tôi theo dõi sự tiến bộ của các em và điều chỉnh phương pháp giảng dạy phù hợp. Đối với những em gặp khó khăn trong một số dạng bài nhất định, tôi sẽ dành thời gian hướng dẫn riêng để giúp các em nắm vững kiến thức.

Dù có những thách thức trong việc tổ chức ôn luyện miễn phí, nhưng tôi vẫn tin đây là việc làm ý nghĩa và cần thiết. Tôi chưa bao giờ coi việc giúp học trò là một nghĩa vụ mà đó là niềm vui trong nghề giáo. Khi nhìn thấy học sinh của mình tự tin bước vào phòng thi, đạt kết quả tốt và có thêm cơ hội học tập ở bậc cao hơn, tôi cảm thấy mọi công sức của mình đều xứng đáng”, thầy Hiếu bày tỏ.

Hỗ trợ học sinh vừa là trách nhiệm của người thầy, vừa là niềm tự hào của nghề giáo

Theo thầy Đinh Văn Sơn - Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở Khoen On (huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu), trường thuộc khu vực đặc biệt khó khăn nên luôn đặt việc hỗ trợ học sinh, đặc biệt trong giai đoạn ôn thi cuối cấp là trách nhiệm và cũng là niềm tự hào của nghề giáo.

Theo thầy Sơn, trong những năm qua, trước khi Thông tư 29 ban hành, nhà trường đã duy trì hoạt động ôn thi miễn phí, nhằm giúp học sinh có cơ hội tiếp cận kiến thức một cách đầy đủ nhất, nâng cao khả năng làm bài thi và tự tin hơn khi bước vào các kỳ thi quan trọng. Đây không chỉ là nhiệm vụ mà còn là sự tận tâm của những thầy cô dành cho thế hệ trẻ.

z6369152605332_d5d021ce70466903c7a52b7d50ecb1cf.jpg
Tiết học môn Toán của cô và trò Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở Khoen On (huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu). (Ảnh: NTCC)

“Trên thực tế, điều kiện kinh tế của người dân ở xã Khoen On còn nhiều khó khăn. Do đó, việc tổ chức các lớp ôn thi có thu phí là điều không khả thi, bởi lẽ đa số gia đình không đủ khả năng chi trả thêm cho việc học của con em mình. Nhận thức được điều đó, nhà trường đã chủ động tổ chức các buổi ôn tập miễn phí để hỗ trợ học sinh. Hiện tại, nhà trường sẽ tổ chức ôn luyện môn Toán học, Ngữ văn và Tiếng anh, trong đó, mỗi môn học 2 tiết/ tuần.

Đặc biệt, toàn bộ giáo viên trong trường đều tự nguyện tham gia, không nhận bất kỳ khoản thù lao nào. Điều này giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho phụ huynh, đồng thời đảm bảo mọi học sinh, dù có hoàn cảnh khó khăn đến đâu, cũng được học tập và ôn luyện đầy đủ.

Động lực lớn nhất để chúng tôi duy trì hoạt động này không chỉ là trách nhiệm với nghề mà còn là mong muốn thấy học sinh có được tương lai tươi sáng hơn. Nhiều giáo viên trong trường từng là học sinh ở khu vực này, thấu hiểu sự thiếu thốn về điều kiện học tập và những thiệt thòi mà học sinh miền núi gặp phải so với học sinh vùng xuôi. Do đó, nhà trường không muốn các em phải từ bỏ ước mơ vì thiếu cơ hội ôn luyện. Bằng tất cả sự tận tụy, thầy cô luôn cố gắng giúp các em hệ thống lại kiến thức, rèn luyện kỹ năng làm bài, từ đó có thể tự tin tham gia kỳ thi cuối cấp”, thầy Sơn bày tỏ.

Tuy nhiên, bên cạnh những giá trị tích cực mà hoạt động ôn thi miễn phí mang lại, nhà trường cũng gặp một số khó khăn. Trong đó, khả năng tiếp thu của học sinh trong lớp không đồng đều. Nhiều em còn yếu kiến thức nền tảng, khiến quá trình ôn tập gặp nhiều trở ngại.

Do đó, nhà trường đã phân loại học sinh để có phương pháp dạy phù hợp. Đối với học sinh trung bình và yếu, thầy cô sẽ chú trọng vào việc củng cố kiến thức cơ bản. Đối với những em khá giỏi, thầy cô bồi dưỡng thêm để các em có thể cạnh tranh trong kỳ thi cuối cấp vào những trường lấy điểm cao.

“Trên thực tế, nhà trường chưa từng tổ chức dạy thêm thu phí, vì vậy các quy định trong Thông tư 29 không gây nhiều thay đổi. Mặc dù còn nhiều thách thức, nhưng với tâm huyết của đội ngũ giáo viên và sự quan tâm từ các cấp quản lý, hoạt động ôn thi miễn phí sẽ tiếp tục được duy trì. Bên cạnh đó, nhà trường luôn hỗ trợ, tạo điều kiện hết sức học sinh, để học sinh dù xuất phát điểm thế nào đều có cơ hội được học tập”, thầy Sơn bày tỏ.

Đồng quan điểm trên, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học cơ sở Như Xuân (huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hoá) cho biết, nhà trường cũng gặp một số khó khăn trong quá trình triển khai ôn thi miễn phí cho học sinh. Cụ thể, giáo viên tham gia ôn thi miễn phí vẫn phải đảm bảo công tác giảng dạy trên lớp, chấm bài và thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn khác.

“Do vậy, trong thời gian tới, nhà trường sẽ nỗ lực duy trì lớp ôn luyện miễn phí cho học sinh cuối cấp, đồng thời đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm giúp các em tiếp cận kiến thức hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, nhà trường sẽ phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để tạo điều kiện tốt nhất để học sinh phát huy thế mạnh, khắc phục điểm hạn chế”, thầy Hiệu nhấn mạnh.

Thu Thuỷ