Sẽ “hứa” làm như Nam
Thông tin từ một giáo viên tại tỉnh Sóc Trăng cho hay, khi chấm thi bài của một thí sinh trường THPT Long Phú giáo viên này đã gật gù cho tối đa 3 điểm với câu nghị luận về Nam. Theo giáo viên này, thí sinh đã viết một cách rất chân thành, bày tỏ sự ngưỡng mộ, ca ngợi tinh thần hy sinh của Nguyễn Văn Nam khi xả thân cứu người khác thoát khỏi lưỡi hái tử thần.
Đọc bài viết của em, nhiều giám khảo không giấu được cảm xúc, nước mắt cứ chực trào ra. Em trình bày ý kiến có logic khiến nhiều người đồng tình với mức 3 điểm. Tuy nhiên, bài viết này sẽ thật sự trọn vẹn nếu em trình bày được nội dung phê phán lối sống ích kỷ, vô cảm.
Đọc bài viết của em, nhiều giám khảo không giấu được cảm xúc, nước mắt cứ chực trào ra. Em trình bày ý kiến có logic khiến nhiều người đồng tình với mức 3 điểm. Tuy nhiên, bài viết này sẽ thật sự trọn vẹn nếu em trình bày được nội dung phê phán lối sống ích kỷ, vô cảm.
Tại TP. Hồ Chí Minh, nhiều giáo viên chấm thi tốt nghiệp cũng cho biết, khi chấm tới cầu nghị luận này các thí sinh đều ca ngợi sự hy sinh của Nam, đều bày tỏ lòng cảm phục và một lòng có hướng cần phải học tập theo đức tính vì cộng đồng của Nam.
Ảnh minh họa Xuân Trung |
Thông tin từ một giáo viên chấm thi tại đây cho biết, nhiều bài viết đáp ứng khá đầy đủ theo yêu cầu nhưng chưa thật sự có cảm xúc nên đạt điểm từ 1,5 - 2 là nhiều. Bên cạnh đó, có một số thí sinh, ngoài việc ca ngợi sự hy sinh của Nguyễn Văn Nam cũng bày tỏ “chính kiến” của mình là: “Tại sao Nguyễn Văn Nam không lường sức mình, không kêu gọi người khác cùng cứu các bạn nhỏ.
Từ đó, những thí sinh này cho biết: “Em sẽ lường sức mình để không xảy ra trường hợp đáng tiếc như Nguyễn Văn Nam”. Với những bài viết này, các giám khảo đều cho điểm.
Từ đó, những thí sinh này cho biết: “Em sẽ lường sức mình để không xảy ra trường hợp đáng tiếc như Nguyễn Văn Nam”. Với những bài viết này, các giám khảo đều cho điểm.
Một giáo viên trường THPT Phú Nhuận chia sẻ, từ hôm chấm tới giờ chưa gặp một bài văn nào suy nghĩ lệch lạc về Nam. Giáo viên N.T.H - giáo viên văn quận Phú Nhuận bày tỏ: “Tôi chấm 10 bài thì có đến 7-8 bài ca ngợi Nam nhưng “thòng” thêm một câu: Em không biết liệu mình có thể học tập theo Nam được không, vì em… không biết bơi”.
Theo thông tin, tại các tình khác giáo viên khi chấm tới môn Văn và câu nghị luận này đều rất xúc động. Tại tỉnh Quảng Ngãi, nhiều thí sinh có phương pháp làm bài rất “khôn” là “xin hứa” sẽ cố gắng rèn luyện để biết bơi tự cứu mình, và có điều kiện để cứu người khác.
Tại các tỉnh khác, chưa gặp trường hợp nào thí sinh trình bày có biểu hiện lệch lạc, tiêu cực. Được biết, bài viết có điểm cao nhất trong những bài đã chấm là 9 điểm.
Điểm môn Văn sẽ cao hơn năm trước?
Thông tin một số giáo viên chấm thi tốt nghiệp tại Hà Nội cho hay, với đề văn mở khơi gợi tính sáng tạo và sự hiểu biết của học sinh như năm nay, điểm môn này chắc chắc sẽ khác năm trước, thậm chí cao hơn nhiều.
Tại Hà Nội, thí sinh làm câu nghị luận này đã bày tỏ sự xúc động, viết một cách rất sâu sắc, thể hiện sự chín chắn trong suy nghĩ mặc dù các em mới chỉ 18 tuổi. Giáo viên chấm thi tại Trường THPT Phan Huy Chú cho biết, dựa vào Hướng dẫn chấm thi của Bộ GD&ĐT so với câu hỏi trong đề thi, đặc biệt là câu hỏi mở về hành động dũng cảm cứu người của học sinh Nguyễn Văn Nam.
Giáo viên này chia sẻ, với môn Văn hầu hết các giáo viên đều không gặp khó khăn gì trong khi chấm. Vì thực tế, hướng dẫn của Bộ chi tiết, cụ thể nhưng không dập khuôn. Theo giáo viên này, học sinh có thể không viết đủ ý nhưng vẫn có khả năng được cho điểm tối đa ở câu hỏi mở nếu bài văn thể hiện sự đào sâu suy nghĩ, có tính thuyết phục cao. Đã có 2 bài được chấm điểm tối đa (3 điểm) cho câu hỏi mở sau khi giáo viên của hội đồng chấm thi cùng thống nhất.
Ở một số Hội đồng thi, nhận định ban đầu của các giáo viên chấm thi cho thấy, điểm môn Văn năm nay sẽ cao hơn năm trước. Qua các bài đã chấm hầu hết các thí sinh đều làm được bài, số điểm đạt phần lớn là 2,5/3 điểm.
“Phần noi gương được các em mở rộng ra nhiều hướng thay vì chỉ đi vào bàn luận có nhảy xuống cứu người để bản thân thiệt mạng như nhiều ý kiến bàn luận trên phương tiện thông tin đại chúng mấy ngày gần đây. Đa số các em đều thấy được gương hy sinh của Nam đáng để học tập và từ đó mới thấy là các em hoàn toàn có thể làm tốt hơn những việc nhỏ bé hàng ngày trong đối xử với bạn bè, gia đình…” một giáo viên khẳng định.
Đánh giá về đề Văn năm nay, trước đó đã có nhiều giáo viên cho biết, đây là dạng đề mở và là sự tiến bộ trong cách ra đề. Như vậy, với dạng đề mở này đáp án sẽ không dừng ở việc khuôn mẫu, cố định một ý tưởng.
Một giáo viên chấm thi tại quận Hoàn Kiếm cũng chia sẻ, trong câu hỏi nghị luận về Nam, câu hỏi với mục đích tôn vinh hành động dũng cảm phi thường trước xã hội mà thói ích kỉ, vô cảm quá nhiều. Hành động quên mình cứu người của Nam cần được tôn vinh. Và rằng: “Không cho điểm bài văn lệch lạc, tiêu cực là đúng. Nhiều học sinh nói cần phải lượng sức mình. Nhưng đã lượng sức mình tôi tin chắc các em sẽ không hành động như Nam” vị giáo viên này cho biết.
Trước đó, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cũng khẳng định, việc ra đề mở đáp án cũng mở, quan trọng là TS lập luận chặt chẽ để đạt điểm cao. Vấn đề chuẩn mực đạo đức khác nhau song chúng ta không áp đặt cho bạn trẻ.
Hà Nội: Dự kiến công bố kết quả thi vào 15/6
Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội, Hà Nội dự kiến sẽ kết thúc việc chấm thi và công bố kết quả tốt nghiệp tạm thời cho thí sinh vào khoảng 15/6. Để đảm bảo đúng tiến độ với lượng bài thi lớn nhất cả nước, được biết Hà Nội đã phải huy động 1.528 cán bộ giáo viên tham gia chấm thi. Theo ông Nguyễn Hiệp Thống, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, bài thi của hơn 76.000 thí sinh toàn thành phố được tập trung về một hội đồng chấm thi, chia thành 1 hội đồng phách, 3 phân hội đồng chấm môn tự luận, 1 hội đồng chấm trắc nghiệm với đội ngũ giáo viên nhiều kinh nghiệm lựa chọn từ các trường THPT của Hà Nội.
Xuân Trung (tổng hợp)