Sau 2 năm chính thức khởi công xây dựng, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài (đoạn từ Đại lộ Thăng Long, quận Nam Từ Liêm đến vị trí ranh giới với khu đô thị Dương Nội, quận Hà Đông) đến nay đã dần thành hình.
Trong tương lai, khi dự án hoàn thiện và đưa vào sử dụng sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai quận Nam Từ Liêm, Hà Đông và góp phần giảm tải áp lực giao thông cho nhiều tuyến đường như Tố Hữu, Sa Đôi, đồng thời kết nối nhiều khu đô thị phía tây thành phố.
Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài được Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 23/NQ-HĐND ngày 23/9/2021.
Vào cuối năm 2022, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài chính thức được đi vào thực hiện với chiều dài 2,6km, tổng mức đầu tư gần 750 tỷ đồng, trong đó phần giải phóng mặt bằng hơn 163 tỷ đồng. Dự án do Ủy ban nhân dân quận Nam Từ Liêm làm chủ đầu tư.
Theo thiết kế, tuyến đường có tiêu chuẩn đường liên khu vực, vận tốc thiết kế 60km/h. Quy mô mặt cắt ngang đường điển hình 40m; đoạn khớp nối với Đại lộ Thăng Long (dài khoảng 110m) có bề rộng mặt cắt ngang 100m. Trên tuyến xây dựng 1 cầu qua sông Nhuệ.
Theo ghi nhận của phóng viên, hiện đoạn giao cắt đại lộ Thăng Long đến phố Đại Linh (phường Trung Văn) cơ bản đã hoàn thiện. Hệ thống đèn chiếu sáng, thảm nhựa mặt đường và lát đá vỉa hè, trồng cây xanh trên đoạn này đã được lắp đặt đầy đủ.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của các hộ dân làm nông nghiệp dọc hai bên tuyến đường, chủ đầu tư đã mở một phần rào chắn đường để phương tiện nhỏ có thể lưu thông.
Còn đoạn từ Trường Mầm non Đại Mỗ B đến cuối tuyến thuộc khu vực quận Hà Đông, kết cấu mặt đường chưa hoàn thiện, tuy nhiên hình hài tuyến đường đã nhìn thấy rõ. Trên công trường, công nhân và máy móc chuyên dụng đang thi công với khí thế khẩn trương.
Trò chuyện với phóng viên khi đang chạy xe đạp thể dục trên một đoạn hoàn thiện của tuyến đường, ông Hoàng Minh Ái, trú tại phố Đại Linh, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm tỏ vẻ phấn khởi và cho rằng, lợi ích của việc xây dựng tuyến đường không chỉ là phục vụ giao thương, kết nối khu vực mà nó còn tạo ra diện mạo hiện đại của địa phương.
Ông Ái cho biết: "Khu vực Đại Linh (phường Trung Văn) hay khu làng Ngọc Trục (phường Đại Mỗ) vốn là khu vực có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông khá đông. Tuy nhiên, các tuyến đường vào làng khá nhỏ, việc buôn bán, giao thương của bà con cũng bị ảnh hưởng.
Vì thế, khi tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài chạy xuyên qua làng và được đưa vào sử dụng chắc chắn bộ mặt địa phương và sự phát triển kinh tế của vùng cũng sẽ có nhiều khởi sắc".
Còn anh Lê Minh Lợi, một hộ dân trồng cây cảnh nằm trên con ngõ số 4, đường Sa Đôi (phường Đại Mỗ) thì cho rằng, việc đi lại, buôn bán của bà con trong địa phương sẽ được hưởng lợi rất nhiều sau khi tuyến đường này được đưa vào sử dụng.
"Khi thi công tuyến đường, gia đình tôi có một phần diện tích trồng cây cảnh bị thu hồi để phục vụ dự án. Tuy nhiên, chúng tôi không buồn mà ngược lại còn thấy vui mừng và may mắn vì sau khi tuyến đường được đưa vào sử dụng thì chúng tôi là đối tượng được thụ hưởng đầu tiên.
Hiện tại, xe tải muốn vào tận vườn để chở hàng đi thì chỉ dùng các xe cỡ nhỏ có trọng tải dưới 1,5 tấn vì con ngõ này khá hẹp. Còn nếu muốn chở hàng bằng xe tải to thì buộc các nhà vườn phải thuê xe trung chuyển ra điểm tập kết cách đó gần 1 cây số. Vì thế, việc di chuyển và giao thương hàng hóa của các hộ dân trồng cây cảnh tại khu vực này cũng bị ảnh hưởng theo.
Đặc biệt vào mùa cao điểm dịp cận Tết Nguyên đán thì việc ảnh hưởng này là càng thấy rõ. Vì thế, sau khi tuyến đường được đưa vào sử dụng, nỗi lo về tắc đường và chậm trễ hàng hóa vì đường sá không thuận tiện chắc chắn sẽ không còn nữa", anh Lợi hồ hởi chia sẻ.
Một số hình ảnh khác trên tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài đang được thi công:
Tư liệu tham khảo:
(1)https://vietnamnet.vn/toan-canh-duong-le-quang-dao-keo-dai-dang-lo-hen-ve-dich-2341344.html