Phụ huynh quá nhiều lo lắng, băn khoăn về kiểm tra định kỳ với học sinh lớp 1

17/12/2021 06:46
Mạnh Đoàn
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Không ít phụ huynh tỏ ra lo lắng với việc kiểm tra định kỳ với học sinh lớp 1.

Ngày 13/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo có hướng dẫn tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá học sinh tiểu học phù hợp với tình huống dạy học thích ứng với dịch Covid-19.

Theo hướng dẫn này, học sinh lớp 1, lớp 2 sẽ phải làm bài kiểm tra định kỳ tại trường, còn các lớp khác có thể linh hoạt giữa nhiều hình thức.

Trao đổi với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) có giải thích thêm về việc thi định kì trên trong bài viết "Vụ trưởng GDTH: kiểm tra lớp 1,2 trực tiếp để tránh chất lượng ảo, ngồi nhầm lớp".

Trước nhiều ý kiến của dư luận, vào ngày 15/12, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cũng đã nói rõ thêm về nội dung của văn bản số 5766/BGDĐT-GDTT ban hành ngày 13/12/2021, nhằm hướng dẫn tổ chức dạy học, đánh giá học sinh tiểu học thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông phù hợp với diễn tiến dịch bệnh Covid-19.

Trong đó nhấn mạnh, tùy điều kiện thực tế ở các địa phương, các Sở, Phòng chỉ đạo các trường hướng dẫn việc kiểm tra, đánh giá định kỳ bằng hình thức trực tiếp hay trực tuyến. Tuy nhiên, không ít phụ huynh tỏ ra lo lắng vì ở nhiều trường vẫn còn đang án binh chờ chỉ đạo của cấp trên.

Anh Nguyễn Văn Lâm (Giao Thủy, Nam Định) có con đang học lớp 1 cho biết, xã của anh vẫn còn có những ca nhiễm Covid-19, tại xóm nơi gia đình anh sinh sống thì đã hết dịch nên con của anh mới đến trường học được khoảng tuần nay, sau khoảng thời gian học trực tuyến ở nhà hơn 1 tháng trời.

Đề ôn luyện của con anh Lâm đang học lớp 1. (Ảnh: NVCC)

Đề ôn luyện của con anh Lâm đang học lớp 1. (Ảnh: NVCC)

Sắp hết học kì I, cô giáo cũng gửi cho gia đình tài liệu ôn luyện cho kì thi sắp tới. Tuy nhiên, anh Lâm thấy có rất nhiều mặt hạn chế đối với các con.

"Cha mẹ vẫn phải đọc đề bài để các con hiểu", anh Lâm chia sẻ.

Vị phụ huynh này cho biết, con của anh đọc viết chưa thạo những từ có nhiều âm tiết, khó đọc như từ "khoanh" trong đề kiểm tra.

Bên cạnh đó, như đề ôn luyện môn Văn cũng có những câu hỏi "đánh đố" học sinh, mà chỉ phụ huynh mới trả lời được như: "Số chân con gà...?" mà không có hình ảnh trong bài.

Theo anh Lâm, nguyên do con anh cũng như nhiều học sinh học lớp 1 khác do tình hình dịch bệnh phải học trực tuyến thời gian dài, chưa thực sự mang lại hiệu quả.

"Theo tôi, không nên kiểm tra định kì đối với học sinh lớp 1, 2 bởi các con bị gián đoạn do học trực tuyến không hiệu quả. Một ngày các con học có 2 tiếng trực tuyến so với học cả ngày tại trường trong điều kiện bình thường thì không đủ để các con hiểu hết kiến thức", anh Lâm chia sẻ.

Vị phụ huynh này cũng nhận định, việc kiểm tra, đánh giá học sinh khối 1, 2 là không cần thiết, không cần chạy theo thành tích. Bởi việc quan trọng nhất đối với các em khối này là đọc, viết thông thạo.

Chị Nguyễn Thị Phượng (Thường Tín, Hà Nội) cho biết, đến hiện tại cô giáo vẫn chưa có thông báo gì về việc thi trực tuyến hay trực tiếp. Con chị và rất nhiều trẻ đang học lớp 1 tại Hà Nội chưa 1 ngày đến trường học trực tiếp nếu phải đến trường kiểm tra thì khéo cả buổi chúng ngó cô ngó bạn đã hết thời gian làm bài.

Con của chị Phượng vẫn chưa đọc viết thông thạo, nhiều từ vẫn phải đánh vần, trong lớp chỉ có vài bạn đọc, viết tốt. Nguyên do là các con toàn học trực tuyến, nên việc tiếp thu của các học sinh lớp 1 cũng gặp nhiều khó khăn.

"Theo tôi, các con đọc viết chưa thạo nên chưa cần cho kiểm tra tập trung", chị Phượng chia sẻ.

Cô giáo Đinh Thanh Huyền (giáo viên trường Tiểu học Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội) cho hay đối với học sinh khối 1-2 tại nhà trường thì các con có điều kiện học tập và tiếp thu chương trình khá tốt.

Theo cô Huyền, việc kiểm tra trực tiếp cũng không có khó khăn gì cả, tuy nhiên như tại địa phương hiện dịch Covid-19 đang cấp độ 3, thì bản thân cô cũng lo lắng cho sức khỏe cho các con.

"Các con đang học trực tuyến thì cho chúng kiểm tra trực tuyến, còn địa phương nào đi học trực tiếp thì có thể kiểm tra trực tiếp", Cô Huyền chia sẻ.

Cô Huyền chia sẻ, học sinh khối 1, 2 tại trường cũng có khả năng đọc viết được rồi, trong lớp cũng có những em có khả năng trội hơn.

Nữ giáo viên này nhận định, Bộ giáo dục không nên bắt buộc là các con phải đến trường để làm bài kiểm tra, bởi phụ huynh có thể không hài lòng. Có rất nhiều cách kiểm tra, đánh giá học sinh thông qua hình thức trực tuyến.

Có nhiều hình thức như Toán các con thi trực tiếp trên OLM, làm bài hết giờ là khóa bài luôn. Nếu thi thì trường chúng tôi có 3 người để xem camera thi các con. Bên cạnh đó, việc giáo viên dạy các con cũng hiểu được học lực của các con như nào và đánh giá cũng khách quan.

Trước đó, trao đổi với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho hay, đối với học sinh lớp 1, lớp 2 chỉ thực hiện bài kiểm tra định kỳ đối với môn Toán, môn Tiếng Việt để đánh giá học sinh cuối học kỳ I và cuối năm học.

Tại lớp nào có học sinh bị cách ly thì nhà trường trao đổi với phụ huynh để phối hợp các kiểm tra đánh giá và xác nhận hình thức tổ chức là trực tuyến.

Còn nếu trong trường hợp một địa bàn nào đó bị phong tỏa thì gia đình – nhà trường phải thống nhất cách thức kiểm tra trực tuyến và nhà trường - gia đình phải xác nhận việc kiểm tra đó đảm bảo đánh giá kết quả thực. Khi đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm kiểm tra kết quả đó một cách công bằng.

Bên cạnh đó, nhà trường cần lập kế hoạch thời gian thực hiện bài kiểm tra định kỳ; tổ chức họp với cha mẹ học sinh để phổ biến, hướng dẫn, tạo sự đồng thuận về phương án thực hiện.

Mạnh Đoàn