Giám đốc Sở GD Bắc Giang: Năm 2024 sẽ ưu tiên nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất

12/02/2024 06:35
Ngọc Mai
0:00 / 0:00
0:00

GDVN - Năm 2023, bên cạnh kết quả đạt được, ngành giáo dục tỉnh Bắc Giang cũng đối mặt với khó khăn, như kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, thiếu biên chế giáo viên.

Nhân dịp đầu xuân Giáp Thìn 2024, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam có cuộc trao đổi với Thạc sĩ Tạ Việt Hùng - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang về những công việc trọng tâm của ngành giáo dục tỉnh nhà trong năm mới.

Theo chia sẻ của Giám đốc Tạ Việt Hùng, năm 2023, ngành giáo dục tỉnh Bắc Giang nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh ủy, hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân tỉnh, cấp ủy, chính quyền các cấp.

Nhờ đó, ngành giáo dục tỉnh đã kịp thời tham mưu cho tỉnh ủy, hội đồng nhân dân, ủy ban nhân tỉnh ban hành các nghị quyết, quyết định quan trọng về giáo dục và đào tạo. Cụ thể, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành 04 nghị quyết; tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành 02 đề án, 06 quyết định và các kế hoạch.

Năm 2023 cũng là năm đặc biệt khi Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tham mưu với Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức sự kiện tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XI về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo.

Kết quả ấn tượng của ngành giáo dục tỉnh Bắc Giang năm 2023

Trong năm qua, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang đã hướng dẫn các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh phù hợp với kế hoạch giáo dục từng môn học, hoạt động giáo dục của nhà trường theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh. Tăng cường đổi mới phương pháp, hình thức và kỹ thuật dạy học tích cực; áp dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học tiên tiến để nâng cao hiệu quả giờ học.

Tạ Việt Hùng.jpg
Thạc sĩ Tạ Việt Hùng - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang. (Ảnh: Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang)

Ngoài ra, các cơ sở giáo dục đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm hỗ trợ đổi mới phương pháp dạy học, tổ chức sinh hoạt chuyên môn cấp tỉnh, bồi dưỡng và tập huấn giúp giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học phù hợp với nội dung bài học; hướng dẫn học sinh cách tra cứu thông tin, tìm tài liệu tham khảo trên mạng internet, sách báo và các phương tiện truyền thông.

Sở cũng đã chỉ đạo trường tiểu học thực hiện hiệu quả 6 mô hình giáo dục (như sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học; thư viện thân thiện; giáo dục STEM; nhà trường gắn liền với hoạt động lao động và sản xuất; dạy học Tin học và ngoại ngữ; dạy kỹ năng bơi cho học sinh).

Các cơ sở giáo dục xây dựng và thực hiện hiệu quả kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch dạy học và giáo dục theo chương trình môn học. Trong đó, kế hoạch dạy học của giáo viên theo định hướng hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Các hình thức tổ chức hoạt động học tập tiếp tục được đổi mới theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Tài liệu giáo dục địa phương lớp 5, lớp 8 và lớp 11 trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, đưa vào sử dụng tại các cơ sở giáo dục theo đúng lộ trình. 100% các cơ sở giáo dục thực hiện dạy học STEM theo các hình thức bài học STEM, trải nghiệm STEM và nghiên cứu khoa học.

Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp năm 2023 của toàn tỉnh là 99,58% (1).png

Chia sẻ về thành tích ấn tượng của ngành giáo dục tỉnh Bắc giang trong năm 2023, ông Hùng cho biết không thể không nhắc đến kết quả kỳ thi học sinh giỏi quốc gia.

Cụ thể, trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2022-2023, Bắc Giang nằm trong nhóm 8 tỉnh đứng đầu toàn quốc về số giải nhất và đứng thứ 12 cả nước về số lượng giải. Đặc biệt, tỉnh có 3 học sinh đoạt huy chương khu vực và quốc tế trong kỳ thi Olympic Vật lí, Hóa học - nhiều nhất từ khi tái lập tỉnh đến nay.

Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp năm 2023 của toàn tỉnh là 99,58%. Điểm trung bình các môn thi là 6,59 điểm, xếp thứ 16/63 tỉnh, thành và xếp thứ 2 trong Cụm thi đua số 5 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tỉnh cũng có học sinh thủ khoa khối A00 toàn quốc.

Học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở học tại trường cao đẳng, trung cấp nghề trong và ngoài tỉnh, học nghề nông thôn mới đạt tỷ lệ 13,24% (vượt 2% so với mục tiêu Đề án “Phát triển trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên gắn với nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phân luồng học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2022-2025”).

Bên cạnh đó, ngành giáo dục tỉnh Bắc Giang năm 2023 có chỉ số tiếp cận giáo dục nằm trong top 7 toàn quốc. Theo đó, tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học, trung học cơ sở mức độ 3, xóa mù chữ mức độ 2. Tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo ra lớp đạt 99,99% và tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ đạt 27,7%.

Bắc Giang 3.jpg
Ảnh minh họa: Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang

Toàn tỉnh có 232 trường mầm non công lập, 20 trường mầm non tư thục; 397 nhóm trẻ trong trường mầm non công lập, 475 nhóm trẻ ngoài công lập; 3.505 lớp mẫu giáo công lập, 354 lớp mẫu giáo ngoài công lập.

Không chỉ nâng cao chất lượng đào tạo, cải cách hành chính, cơ sở vật chất trường học cũng được đầu tư, cải thiện đảm bảo dạy học ngày càng tốt hơn, tăng hiệu quả công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia. Toàn ngành giáo dục có trên 20 nghìn máy tính, trên 04 nghìn máy tính phục vụ công tác quản lý, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số.

Số giáo viên tuyển mới chỉ đáp ứng số giáo viên nghỉ hưu và nghỉ việc

Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang, trong bối cảnh chung của toàn quốc, khó khăn thách thức đối với ngành giáo dục tỉnh là số học sinh/lớp, số lớp/trường ở nhiều cơ sở giáo dục còn vượt quá định mức.

Địa phương thiếu giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở. Trong đó, cấp mầm non của tỉnh chỉ được giao biên chế lớp mẫu giáo, biên chế cho lớp nhà trẻ ở vùng đặc biệt khó khăn, chưa được giao biên chế giáo viên nhà trẻ ở các vùng còn lại của tỉnh.

Việc tuyển dụng giáo viên gặp khó khăn, đặc biệt là giáo viên văn hóa cấp tiểu học do thiếu nguồn tuyển có trình độ đại học trở lên.

Ngoài ra, kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục của tỉnh còn hạn chế.

Chỉ ra nguyên nhân của cũng khó khăn trên, ông Hùng cho rằng, do sự gia tăng dân số, quy mô học sinh tăng và thực hiện tinh giản biên chế giáo viên.

Luật Giáo dục 2019 có yêu cầu cao hơn về quy định, trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo (giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông được quy định chuẩn trình độ đào tạo từ đại học trở lên).

Nguồn tuyển giáo viên mầm non và tiểu học không đủ. Số giáo viên tuyển mới chỉ đáp ứng số giáo viên nghỉ hưu và xin nghỉ việc, biên chế giáo viên giáo chưa tính bổ sung giáo viên do tăng số lớp.

Cấp ủy, chính quyền một số địa phương chưa dành nhiều nguồn lực đầu tư cho cơ sở giáo dục cơ sở giáo dục, trong bối cảnh khó khăn về nguồn thu ngân sách, việc đầu tư cho giáo dục chưa được ưu tiên.

Số lượng điểm trường lẻ ở bậc mầm non, tiểu học nhiều nên việc đầu tư xây dựng, mua sắm thiết bị đang phân tán, làm tăng nguồn vốn đầu tư; nhiều trường diện tích hẹp, không mở rộng đất được phải xây vị trí mới nên cần nhiều kinh phí để xây dựng. Quy chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non và phổ thông có nhiều thay đổi, tiêu chí đạt chuẩn cao hơn so với quy định cũ.

Bắc Giang 6.jpg
Nguồn ảnh minh họa: Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang

Trước những khó khăn trên, để góp phần tháo gỡ những khó khăn trên, năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang đã xây dựng một số nhiệm cụ thể.

Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục ưu tiên nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất; không cắt giảm đầu tư công cho giáo dục; rà soát cơ sở vật chất từng cơ sở giáo dục, đối chiếu với tiêu chuẩn định mức quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và việc tăng quy mô học sinh và quy mô trường, lớp học để có lộ trình đưa vào danh mục dự án đầu tư công giai đoạn 2026-2030.

Sở Nội vụ, Sở Tài chính Bắc Giang đảm bảo nguồn lực về giáo viên và kinh phí cho giáo dục; bố trí sắp xếp giáo viên đảm bảo đội ngũ giáo viên đáp ứng triển khai, thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018. Nhất là, quan tâm việc bố trí giáo viên hợp đồng cho các trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP ngày 30/12/2022 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Giám đốc Tạ Việt Hùng cho biết, năm 2024, ngành giáo dục Bắc Giang sẽ phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu, tiếp tục chỉ đạo quán triệt toàn ngành, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương; Kết luận số 51-KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo.

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Giang và các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; tập trung nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và mũi nhọn, phấn đấu đạt tỷ lệ tốt nghiệp trung học phổ thông trên 98%, kết quả thi học sinh giỏi quốc gia nằm trong tốp 15/63 tỉnh; tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 đạt 95,2%, mức độ 2 đạt 26,6%; tỷ lệ kiên cố hóa toàn tỉnh đạt 97,5% đưa giáo dục Bắc Giang , khẳng định vị thế trên “bảng vàng” thành tích giáo dục cả nước.

Từng bước chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp theo chương trình mới

Năm 2025 tới đây, lứa học sinh lớp 12 học Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đầu tiên sẽ tham dự kỳ thi tốt nghiệp bậc trung học phổ thông, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang nhấn mạnh, với mục đích và yêu cầu của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025, ngành giáo dục tỉnh Bắc Giang tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền tới người học, phụ huynh học sinh và xã hội.

Sở cũng sẽ chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Sở và các trường cao đẳng có dạy chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông trên địa bàn xây dựng kế hoạch chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi tốt nghiệp đầu tiên của lứa học sinh học chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Tinh thần chung trong công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp năm 2025 dựa trên nguyên tắc thầy – trò chủ động, quyết liệt, tự tin. Đồng thời, làm tốt nhiệm vụ hướng nghiệp, cũng như dạy học phân hóa đối tượng học sinh.

Nhân dịp đầu xuân Giáp Thìn, thay mặt cho lãnh đạo ngành giáo dục tỉnh Bắc Giang, Thạc sĩ Tạ Việt Hùng gửi lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất đến toàn thể cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên và học sinh trên toàn tỉnh. Lãnh đạo Sở cũng tri ân công lao, đóng góp của thế hệ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên toàn ngành giáo dục địa phương.

Tôi mong muốn và đề nghị tất cả các lực lượng làm công tác giáo dục phát huy truyền thống quê hương, đoàn kết thống nhất, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đẩy mạnh toàn diện và đồng bộ hơn nữa c (1).gif
Ngọc Mai