Dự kiến quy chế tuyển sinh đại học năm 2025 được công bố trong tháng 3

17/03/2025 15:34
Thúy Hiền
0:00 / 0:00
0:00

GDVN - Theo PGS.TS Nguyễn Anh Dũng, đây là năm đầu tiên thi tốt nghiệp theo chương trình GDPT 2018 nên sẽ có một số điều chỉnh quan trọng trong quy chế tuyển sinh.

“Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2025 đang được các cơ quan chức năng nỗ lực tham mưu với lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Theo kế hoạch, quy chế có thể được công bố trong 2 tuần cuối tháng 3 nhằm tạo cơ sở pháp lý để các cơ sở đào tạo xây dựng và công bố đề án tuyển sinh của mình”, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) phát biểu tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2025.

Những thay đổi quan trọng thí sinh cần lưu tâm

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Anh Dũng, đây là năm đầu tiên học sinh tốt nghiệp theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 nên dự kiến trong Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non sẽ có một số điều chỉnh quan trọng.

Thứ nhất là việc bỏ hoàn toàn hình thức xét tuyển sớm. Điều chỉnh này giúp gắn kết chặt chẽ giữa chương trình đào tạo đại học với chương trình bậc trung học phổ thông, tránh tình trạng học sinh chưa có đủ kiến thức nền tảng lớp 12, gặp khó khăn trong quá trình học tập ở bậc đại học.

Ngoài ra, các phương thức xét tuyển khác như sử dụng kết quả học tập bậc trung học phổ thông (học bạ), kết quả thi đánh giá năng lực, quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế,... vẫn được duy trì nhưng thời gian xét tuyển sẽ được thống nhất. Điều này giúp đảm bảo tính đồng bộ và minh bạch trong tuyển sinh.

Thứ hai là nếu sử dụng kết quả học tập cấp trung học phổ thông để xét tuyển, các cơ sở đào tạo bắt buộc phải xét điểm của cả năm lớp 12 thay vì chỉ một học kỳ hoặc một số học kỳ như trước đây. Quy định này nhằm đảm bảo thí sinh có nền tảng kiến thức vững chắc trước khi bước vào bậc đại học. Vì vậy, các em học sinh cần tập trung học tập để có kết quả tốt, hướng đến kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông với điểm số cao nhất có thể.

gdvn-nguyen anh dung.jpg
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo). (Ảnh: Thúy Hiền)

Thứ ba là trong dự thảo quy chế tuyển sinh năm 2025 yêu cầu các cơ sở đào tạo phải có phương án quy đổi điểm trúng tuyển giữa các phương thức xét tuyển (quy đổi điểm tương đương) để đảm bảo tính công bằng và minh bạch. Đây là một điều chỉnh mang tính kỹ thuật nhằm đơn giản hóa quá trình xét tuyển cho thí sinh, đồng thời giúp các em có cơ hội được xét tuyển bằng kết quả cao nhất trong tất cả các phương thức.

Thí sinh không cần lựa chọn phương thức xét tuyển hay mã tổ hợp cụ thể, mà chỉ cần tập trung vào việc đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, kỳ thi đánh giá năng lực hoặc phương thức xét tuyển khác mà các trường áp dụng. Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các cơ sở đào tạo sẽ chịu trách nhiệm thực hiện việc quy đổi này một cách công bằng.

Thứ tư là việc mở rộng tổ hợp xét tuyển. Do kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay cho phép thí sinh lựa chọn nhiều môn thi nên quy chế tuyển sinh sẽ không giới hạn số lượng tổ hợp xét tuyển như trước đây. Thay vào đó, các cơ sở đào tạo có thể xây dựng nhiều tổ hợp, giúp thí sinh có thêm cơ hội trúng tuyển vào ngành học mong muốn. Việc này đảm bảo rằng dù thí sinh lựa chọn bài thi nào vẫn có thể xét tuyển vào các ngành học phù hợp.

Thứ năm là chính sách điểm ưu tiên. Bên cạnh điểm ưu tiên theo khu vực và đối tượng theo quy định chung, các cơ sở đào tạo có thể áp dụng điểm cộng theo phương án riêng, nhưng tổng điểm cộng này không được vượt quá 10% tổng điểm xét tuyển.

Thứ sáu việc sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ. Theo quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, thí sinh có thể sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để miễn bài thi ngoại ngữ. Trong tuyển sinh đại học, các cơ sở đào tạo cũng được quyền quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ thành điểm xét tuyển môn ngoại ngữ, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh và thể hiện quyền tự chủ của các trường trong công tác tuyển sinh.

“Hiện nay, việc phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh không còn dựa theo phương thức xét tuyển mà xác định theo ngành hoặc chương trình đào tạo. Do đó, thí sinh cần theo dõi sát các mốc thời gian và hướng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như từ các cơ sở đào tạo để thực hiện đăng ký xét tuyển đúng quy trình và đúng thời hạn”, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Anh Dũng nhấn mạnh.

Đổi mới trong đề thi tốt nghiệp và điểm cộng ưu tiên

Liên quan đến đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Hà - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, nội dung thi chủ yếu tập trung vào chương trình lớp 12 nhưng không có nghĩa là hoàn toàn bỏ qua kiến thức lớp 10 và 11.

Một số phần kiến thức của lớp 10 và 11 vẫn có thể xuất hiện trong đề thi theo hai dạng là dạng độc lập và dạng liên hệ. Dạng độc lập là có những nội dung riêng của lớp 10, 11 xuất hiện trực tiếp trong đề. Còn dạng liên hệ là đề bài có thể sử dụng kiến thức lớp 12 nhưng liên hệ với kiến thức của lớp 10, 11 để kiểm tra khả năng vận dụng.

Điểm xét tốt nghiệp năm 2025 sẽ bao gồm điểm thi và điểm học tập của học sinh ở cấp trung học phổ thông theo tỷ lệ 50/50. Vì thế, điểm học tập trong quá trình học tập của học sinh rất quan trọng.

gdvn-gs.ts nguyen ngoc ha.jpg
Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Hà - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo). (Ảnh: Thúy Hiền)

“Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã có nhiều thay đổi so với trước đây. Trước đây, học sinh có thể tham gia học nghề riêng và được cộng điểm khi xét tốt nghiệp, nhưng với chương trình mới, nội dung này không còn được duy trì.

Một trong những nguyên tắc quan trọng nhất trong thi cử và xét tốt nghiệp là đảm bảo tính công bằng. Hiện nay, tất cả học sinh đều học theo cùng một chương trình và thi theo cùng một đề thi chung, áp dụng cho cả hệ trung học phổ thông và giáo dục thường xuyên. Điều này tạo ra một sân chơi chung, đảm bảo sự bình đẳng giữa tất cả các thí sinh.

Chính vì vậy, quy định cộng điểm nghề cũng không còn được áp dụng và các quy định về điểm ưu tiên khác đã được quy định rõ trong Thông tư 24/2024/TT-BGDĐT ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Dù vẫn có những ý kiến băn khoăn từ phụ huynh, nhưng vấn đề này đã được thảo luận kỹ lưỡng khi xây dựng chính sách, nhằm đảm bảo tính khách quan và phù hợp với thực tiễn đổi mới giáo dục”, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Hà cho hay.

Trường cao đẳng có đào tạo về vi mạch bán dẫn hay không?

Chia sẻ thêm tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2025 về những thắc mắc liên quan đến việc đào tạo ngành chip bán dẫn ở bậc cao đẳng, Tiến sĩ Đồng Văn Ngọc - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội cho biết, ngành chip bán dẫn là một lĩnh vực công nghệ cao, có vai trò quan trọng trong sự phát triển của nền công nghiệp hiện đại và đang được chú trọng đầu tư tại Việt Nam.

Đây là ngành học mới, thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ, đặc biệt là những ai mong muốn theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực công nghệ sản xuất linh kiện điện tử.

gdvn-ts dong van ngoc.jpg
Tiến sĩ Đồng Văn Ngọc - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội. (Ảnh: Thúy Hiền)

“Hiện nay, một số trường cao đẳng đã triển khai chương trình đào tạo liên quan đến ngành này. Tuy nhiên, nội dung giảng dạy chủ yếu tập trung vào thực hành và vận hành máy móc trong quy trình sản xuất chip, thay vì nghiên cứu và thiết kế vi mạch như các chương trình đang được đào tạo tại các trường đại học và viện nghiên cứu.

Sinh viên theo học ngành này ở bậc cao đẳng sẽ được trang bị kỹ năng vận hành máy móc để sản xuất chip trong các nhà máy, đảm nhận các công đoạn quan trọng như kiểm thử và đóng gói sản phẩm. Kiểm thử là khâu đánh giá chất lượng chip trước khi đưa vào sử dụng, giúp đảm bảo sản phẩm đạt tiêu chuẩn kỹ thuật. Trong khi đó, đóng gói là giai đoạn hoàn thiện sản phẩm trước khi phân phối ra thị trường. Những vị trí việc làm này đóng vai trò thiết yếu trong dây chuyền sản xuất chip và là cơ hội tốt cho sinh viên cao đẳng khi tham gia vào ngành công nghiệp bán dẫn.

Tại Việt Nam, một số trường cao đẳng đã bắt đầu triển khai chương trình đào tạo liên quan đến lĩnh vực này nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực trong ngành công nghiệp bán dẫn đang phát triển. Trong đó, Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội là một trong những đơn vị đào tạo ngành này với mục tiêu cung cấp nguồn nhân lực có tay nghề cao cho các nhà máy sản xuất chip.

Với sự đầu tư bài bản và định hướng phát triển rõ ràng, ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam hứa hẹn sẽ mở ra nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn cho sinh viên tốt nghiệp cao đẳng và đại học, đặc biệt trong các lĩnh vực sản xuất, kiểm thử và đóng gói chip bán dẫn”, Tiến sĩ Đồng Văn Ngọc thông tin.

Thúy Hiền