Chưa từng học thêm ngoài trường, nam sinh lớp 12 có bảng thành tích ấn tượng

04/01/2025 06:46
Mạnh Đoàn
0:00 / 0:00
0:00

GDVN - Trong 12 năm học phổ thông, Lê Quang Huy chưa từng đi học thêm ở trung tâm, hay của giáo viên, gia sư, mà em đều ý thức tự giác học tập, ôn luyện qua mạng.

Lê Quang Huy (học sinh lớp 12 chuyên Anh, Trường Trung học phổ thông chuyên Tuyên Quang) vào tháng 1/2024 đã giành giải Ba quốc gia môn tiếng Anh. Tiếp đó, tháng 6/2024, nam sinh đạt 8.5 IELTS. Vào tháng 11/2024, Huy tiếp tục gặt hái thành công khi tham gia làm bài thi SAT (bài thi chuẩn hóa dùng rộng rãi trong xét tuyển đại học ở Mỹ, các nước châu Âu với bài thi gồm ba phần: đọc, viết và làm Toán, tất cả đều bằng tiếng Anh) với số điểm 1560/1600.

Bên cạnh những thành tích nêu trên, Lê Quang Huy còn khiến bạn bè nể phục với việc tự học, không đi học thêm.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, anh Lê Thanh Bình (bố của Lê Quang Huy) cho hay, con trai không đi học thêm bên ngoài trường, mà hoàn toàn tự học trên mạng internet. Ngay từ nhỏ khi lên ba, bốn tuổi, Huy đã biết đọc và em được mọi người khen ngợi, từ đó Huy rất có hứng thú với việc học. Học lớp 1, Huy đã có học lực xuất sắc.

“Tôi làm bộ đội, còn vợ tôi làm bác sĩ, cả hai không có trình độ sư phạm để giảng dạy cho con. Vì vậy, chúng tôi chỉ nhắc con tự giác học tập và cũng không quá quyết liệt trong việc này.

Có những gia đình hàng xóm hỏi tôi cho con học thêm ở đâu, để họ cho con đến học nhưng tôi trả lời, cháu không đi học thêm ở trung tâm hay của giáo viên nào cả”, anh Bình cho hay.

Anh Bình cho biết thêm, Huy là con út trong ba anh chị em và là người có lực học tốt nhất. Bên cạnh đó, Huy tự đặt kế hoạch mục tiêu học tập.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Huyền (giáo viên chủ nhiệm lớp Lê Quang Huy) cho hay, Huy học tốt đều các môn, trong lớp bạn ấy là lớp phó học tập.

“Từ nhỏ bạn ấy đã có tố chất thông minh và khả năng tự học”, nữ giáo viên chủ nhiệm chia sẻ.

Không học thêm vì tốn tiền và không có sự chủ động

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Lê Quang Huy cho hay, khi còn nhỏ, việc em học tốt và được mọi người khen ngợi đã tạo động lực cho em rất nhiều. Bản thân em tự đặt câu hỏi, nếu mình giỏi trong việc học, tại sao lại không phát huy nó…

Nam sinh cho biết, ngoài thời gian học ở trường, bản thân em không đi học thêm ở trung tâm hay của giáo viên nào. Theo đó, Huy tự học các kiến thức thông qua mạng internet.

Chia sẻ về phương pháp tự học môn tiếng Anh, môn học là thế mạnh của Huy ngay từ mới học năm lớp 3, nam sinh cho biết, khi học ở trên lớp, em sẽ tích cực chủ động học nhưng thời gian có hạn, vì vậy khi về nhà, bản thân em sẽ tìm hiểu thêm các nguồn tài liệu.

“Mỗi ngày, em dành nửa tiếng đến một tiếng để tìm đọc thêm các bài báo, sách vở, xem video trên mạng có nội dung bằng tiếng Anh. Từ đó, bản thân em sẽ được bồi đắp kiến thức ngoại ngữ.

Bên cạnh đó, em luôn đặt mục tiêu về quản lý thời gian, rèn luyện tính kỷ luật trong việc học tiếng Anh để không bỏ vì quá khó. Em cũng tham gia các cộng đồng mạng xã hội có nội dung về tiếng Anh nhằm tìm nguồn tài liệu, chia sẻ nội dung hữu ích cho nhau”, Lê Quang Huy chia sẻ.

Khi được hỏi về việc tại sao Huy không từng đi học thêm như các bạn cùng trang lứa, nam sinh lớp 12 cho hay, nếu đi học thêm, người học có thể phải chi khoản tiền nhưng nếu bản thân không phù hợp với phương pháp giảng dạy của giáo viên, như vậy sẽ rất tốn kém lãng phí thời gian, tiền bạc.

le-quang-huy (1).jpg
Nam sinh Lê Quang Huy. (Ảnh: NVCC)

Bản thân Huy cũng chứng kiến nhiều bạn được bố mẹ cho đi học thêm, tuy nhiên, việc các bạn đi học thêm nhiều sẽ không có thời gian để tự tìm hiểu về những sở thích mong muốn của bản thân. Bên cạnh đó, người học sẽ không có thời gian để nghỉ ngơi, giải trí… Trong tương lai, khi lên đại học, việc tự học, nghiên cứu mới là quan trọng thì người học sẽ thiếu hụt kỹ năng này. Đây là những điều mà Huy được những anh chị học đại học chia sẻ, và họ đã thành công nhờ những dự án nghiên cứu, hoạt động ngoại khóa, bài luận… của riêng mình.

“Vì vậy, em lựa chọn học qua mạng từ các thầy cô dạy hay và dạy miễn phí”, Lê Quang Huy cho hay.

Phương pháp tự học của nam sinh đạt IELTS 8.5

Lê Quang Huy cho hay, để tăng cường sự ghi nhớ tiếng Anh, em thường có quyển sổ tay để ghi chép lại những từ vựng mình chưa biết. Tiếp đó, em sẽ lên mạng để tra xem ngữ cảnh của từ vựng mới được dùng ra sao, từ đó có nghĩa gì trong câu văn.

Đồng thời, Huy thường sẽ sử dụng những ứng dụng cho phép giao tiếp với người bản ngữ, hoặc nói chuyện với các thầy cô, bạn bè bằng tiếng Anh.

“Ở trường, thầy cô và các bạn đều rất cởi mở với em khi em thực hành tiếng Anh. Qua đó, em được sửa những lỗi khi giao tiếp”, Huy cười nói.

Đối với môn học khác trên lớp, Huy xác định, bản thân không được phép bỏ qua, bởi nó sẽ có trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông hay kỳ thi đánh giá năng lực.

Theo Lê Quang Huy, hiện nay công cụ AI đang phát triển mạnh mẽ, người học có thể áp dụng AI trong việc học. Giả dụ AI có thể hướng dẫn giải quyết các bài tập mà bản thân chưa rõ.

Chia sẻ về tương lai, bản thân Huy cho hay em cũng chưa có định hướng ngành nghề cụ thể, rất có thể em sẽ lựa chọn nghề giáo.

Hiện tại, Lê Quang Huy đang mở lớp ôn luyện bài thi SAT miễn phí trên trang fanpage “Future Class - Đường lên đỉnh 1600 SAT”. Hiện tại lớp ôn miễn phí SAT được Huy dạy vào thứ Tư và thứ Sáu hàng tuần.

Theo đó, những bạn có nền tảng tốt về tiếng Anh có thể tham gia cùng nhóm. Đồng thời, nếu như người học học tốt kiến thức môn Toán bậc trung học cơ sở, là có thể làm tốt bài thi môn Toán tiếng Anh.

Khi người học tham gia lớp ôn luyện bài thi SAT của Huy, họ sẽ được tìm hiểu về việc đề thi môn Toán được đánh đố bằng tiếng Anh ra sao. Các câu hỏi khác về môn này khác so với ở Việt Nam ra sao.

Theo đó, phương pháp và cách suy nghĩ của người phương Tây trong cùng một bài toán sẽ rất khác so với người phương Đông.

Giả dụ, người phương Đông thường sẽ chú trọng vào việc giải toán bằng tay nhưng người phương Tây thí sinh được sử dụng máy tính để tính nhanh, có thể nhập phương trình và xem đồ thị là biết được đáp án. Trong khi đó ở Việt Nam, người học sẽ phải vẽ đồ thị và suy xét.

“Đó là sự khác biệt giữa phương pháp giải Toán giữa nước mình và khi tham gia làm bài thi SAT. Em muốn giúp các bạn hiểu hơn về khoảng cách giải Toán với kỳ thi toàn cầu, qua đó giúp các bạn hội nhập tốt hơn, đồng thời sau này áp dụng trong cuộc sống hữu hiệu hơn”, Lê Quang Huy nói.

Chia sẻ thêm về việc chinh phục bài thi SAT, Lê Quang Huy cho hay, vào tháng 9/2024, em quyết định tự ôn luyện để chinh phục bài thi này. Thời gian đầu, nam sinh gặp phải những khó khăn trong việc tìm kiếm tài liệu, hay cách thức của bài thi thường thay đổi nên dễ tải nhầm đề cũ. Sau đó, em được các thầy cô hướng dẫn, em đã tìm được sách hướng dẫn thi của đơn vị ra đề, nhằm nghiên cứu để nắm được cấu trúc, nội dung bài thi.

Đối với môn Toán, hằng ngày em học và thực hành luôn, đồng thời tập giải bài tập nhanh trên máy tính để phù hợp với cách thức thi.

Bản thân em cũng đã đúc rút ra 6 loại bẫy có trong bài thi, đó là thông tin chỉ đúng một nửa hoặc câu lời đúng nhưng câu hỏi sai… em đã ghi chép các lỗi vào vở và tìm câu trả lời vì sao lại sai. Đó là phương pháp em tự học từ lỗi sai của bản thân.

Khi tham gia làm bài thi SAT vào tháng 11 vừa qua, kiến thức Toán chủ yếu nằm trong nội dung học của lớp 10 ở Việt Nam.

Còn đối với phần thi Đọc, Viết với 27 câu, em làm nhiều dạng câu hỏi và chủ đề là văn, thơ Mỹ đến các nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực nghệ thuật, văn hóa...Theo nam sinh, điều khó khăn nhất với em là phải suy luận logic, mỗi câu em phải làm trong 1,5 phút và phải làm xong dứt điểm.

"Mục tiêu của em là đạt 1530 điểm nhưng kết quả là 1560/1600, đã vượt ngoài sự mong đợi của em", Lê Quang Huy chia sẻ.

Mạnh Đoàn