Bộ GDĐT lấy ý kiến góp ý về tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường mầm non, phổ thông

22/04/2024 13:24
Doãn Nhàn
0:00 / 0:00
0:00

GDVN -Thời gian lấy ý kiến góp ý cho dự thảo từ nay đến hết ngày 11/6/2024.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý cho Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 5 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

GDVN_MN.JPG
Ảnh minh họa: giaoduc.net.vn

Theo đó, dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định về tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT.

Một số điểm sửa đổi đáng chú ý như về tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường mầm non, về quy mô, dự thảo quy định trường mầm non có quy mô tối thiểu 09 nhóm, lớp và tối đa 30 nhóm, lớp (quy định cũ, yêu cầu trường mầm non có tối đa 20 nhóm, lớp). Đối với trường tại các xã thuộc vùng khó khăn và các trường dân lập, tư thục có quy mô tối thiểu 05 nhóm, lớp;

Căn cứ điều kiện các địa phương, có thể bố trí các điểm trường ở những địa bàn khác nhau để tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ em đến trường. Bố trí không quá 05 điểm trường; đối với trường tại các xã thuộc vùng khó khăn, tùy theo điều kiện thực tế có thể bố trí không quá 08 điểm trường. Dự thảo bổ sung thêm quy định: trường hợp đặc biệt tại các địa bàn có địa hình hiểm trở, chia cắt bố trí không quá 12 điểm trường.

Về diện tích khu đất xây dựng trường, điểm trường, dự thảo quy định tổng diện tích khu đất xây dựng trường (bao gồm các điểm trường) được xác định trên cơ sở số nhóm, lớp, số trẻ em với bình quân tối thiểu 12m2 cho một trẻ em; đối với các đô thị loại III trở lên (theo công nhận loại đô thị của cấp có thẩm quyền) cho phép bình quân tối thiểu 8m2 cho một trẻ em.

Còn theo quy định cũ, đối với các đô thị miền núi, khu vực trung tâm các đô thị có quỹ đất hạn chế cho phép bình quân tối thiểu 10m2 cho một trẻ em.

Đối với tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường tiểu học, đối với yêu cầu khối phòng học tập, dự thảo quy định phòng học bộ môn cần có tối thiểu 03 phòng để tổ chức dạy học các môn học Âm nhạc, Mỹ thuật, Khoa học - Công nghệ, Tin học, Ngoại ngữ. Căn cứ điều kiện thực tế, ghép một số phòng học bộ môn theo nguyên tắc: bảo đảm đủ chức năng của các phòng học bộ môn, có chức năng tương đồng, đầy đủ thiết bị cho mỗi môn học, bảo đảm việc bố trí thời gian, không gian để thực hiện kế hoạch và hoạt động giáo dục theo từng chức năng, bảo đảm định mức giờ dạy trên quy mô học sinh đối với các môn học.

Trong khi đó, quy định cũ không có nội dung về ghép các phòng học bộ môn mà tách riêng quy định cho từng học bộ môn cụ thể: Phòng học bộ môn Âm nhạc, Mỹ thuật: có tối thiểu 01 phòng; Phòng học bộ môn Khoa học - Công nghệ: có tối thiểu 01 phòng; Phòng học bộ môn Tin học: có tối thiểu 01 phòng; Phòng học bộ môn Ngoại ngữ: có tối thiểu 01 phòng; Phòng đa chức năng: có tối thiểu 01 phòng.

Về vấn đề xử lý chuyển tiếp, dự thảo nêu rõ: Đối với các cơ sở giáo dục đã được đánh giá tiêu chuẩn cơ sở vật chất khi công nhận đạt kiểm định chất lượng giáo dục, công nhận đạt chuẩn quốc gia trước ngày Thông tư này có hiệu lực thì tiếp tục theo cấp độ, mức độ đã được công nhận. Thời gian chuyển tiếp thực hiện các Quy định này để đánh giá tiêu chuẩn cơ sở vật chất khi công nhận đạt kiểm định chất lượng giáo dục, công nhận đạt chuẩn quốc gia là 05 năm kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực.

Bên cạnh sửa đổi, bổ sung, dự thảo cũng bãi bỏ một phần một số điều của Quy định về tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT. Cụ thể gồm: Bãi bỏ điểm b khoản 1 và khoản 5 Điều 7; Bãi bỏ điểm b khoản 1 và điểm a khoản 4 Điều 11; Bãi bỏ điểm b khoản 1 và điểm a, điểm b khoản 4 Điều 15; Bãi bỏ điểm b khoản 1 và điểm a, điểm b khoản 4 Điều 19.

Thời gian lấy ý kiến góp ý từ nay đến hết ngày 11/6/2024.

Tiêu chuẩn cơ sở vật chất của các cơ sở giáo dục được sử dụng làm căn cứ để xác định tiêu chuẩn tối thiểu về cơ sở vật chất của các cơ sở giáo dục nhằm bảo đảm điều kiện thực hiện chương trình giáo dục. Xác định mức độ đạt tiêu chuẩn về cơ sở vật chất để công nhận đạt kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia các cơ sở giáo dục. Đây cũng là căn cứ để thực hiện quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục. Bên cạnh đó, xác định tiêu chuẩn, định mức sử dụng diện tích chuyên dùng công trình sự nghiệp thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo được quy định tại Nghị định số 152/2017/NĐ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2017 của Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp (áp dụng đối với các cơ sở giáo dục công lập).

Doãn Nhàn