Bộ GDĐT kiểm tra việc thực hiện Thông tư 29 tại Thành phố Hải Phòng

05/03/2025 19:50
LÃ TIẾN
0:00 / 0:00
0:00

GDVN - Toàn ngành phải quyết tâm thực hiện nghiêm quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm nhằm bảo vệ tôn nghiêm của ngành và hình ảnh của các thầy cô giáo.

Chiều 5/3, Đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo do Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng làm Trưởng đoàn đã khảo sát, nắm tình hình thực hiện Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định dạy thêm, học thêm tại Thành phố Hải Phòng.

GDVN_kiem-tra-tt29-9.jpg
Thứ Trưởng Phạm Ngọc Thưởng làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: LT)

Số lượng tổ chức, cá nhân đăng ký kinh doanh lĩnh vực giáo dục tăng mạnh

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng, năm học 2024-2025 thành phố có 748 cơ sở giáo dục (633 cơ sở giáo dục công lập, 119 cơ sở giáo dục tư thục); 357 trung tâm ngoại ngữ, cơ sở ngoại ngữ, tin học, kỹ năng sống, bồi dưỡng kiến thức ngoài giờ chính khóa; Tổng số học sinh là 538.297.

Trước khi Thông tư 29 được ban hành, Hải Phòng có 150 doanh nghiệp được Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lĩnh vực giáo dục; có 105 trung tâm bồi dưỡng kiến thức do Sở Giáo dục và Đào tạo đã cấp phép hoạt động.

Từ năm 2019-2024, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tăng cường công tác quản lý dạy thêm, học thêm, chấn chỉnh hoạt động dạy thêm, học thêm. Qua đó, các đơn vị, tổ chức, cá nhân thực hiện việc dạy thêm, học thêm theo đúng quy định tại Điều 3 và Điều 4 Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Từ khi Thông tư 29 được ban hành và có hiệu lực, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng thống kê cho thấy:

Từ tháng 1/2025 đến 28/2/2025, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã cấp giấy chứng nhận cho 73 doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực giáo dục; cấp 58 giấy chứng nhận địa điểm kinh doanh thuộc doanh nghiệp có đăng ký ngành nghề kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục; cấp 147 giấy chứng nhận đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh lĩnh vực giáo dục. Sở Giáo dục và Đào tạo đã cấp phép thành lập cho 14 trung tâm bồi dưỡng kiến thức.

Qua thống kê tại Sở Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, so với cùng kỳ năm ngoái, số lượng hồ sơ đăng ký tăng 184,73%, trong gần 2 tháng đầu năm 2025 số doanh nghiệp và chi nhánh, địa điểm kinh doanh đăng ký ngành nghề đăng ký ngành nghề kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục đào tạo là 278, đạt 85,8% so với cả năm 2024.

Tại Phòng Kế hoạch tài chính các quận, huyện (đơn vị cấp phép cơ sở kinh doanh) tính từ khi Thông tư số 29 ban hành đến nay đã có 678 cơ sở kinh doanh được cấp phép kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục.

STT
Đơn vị
quận/huyện
Số lượng cơ sở kinh doanh
STT
Đơn vị
quận/huyện
Số lượng cơ sở kinh doanh
1
An Lão
06
8
Kiến An
61
2
An Dương
50
9
Kiến Thụy
28
3
Cát Hải
01
10
Lê Chân
66
4
Dương Kinh
22
11
Ngô Quyền
83
5
Đồ Sơn
08
12
Tiên Lãng
37
6
Hải An
98
13
Thủy Nguyên
130
7
Hồng Bàng
48
14
Vĩnh Bảo
40
Tổng số cơ sở đăng ký kinh doanh
678

Thông tư 29 bảo đảm tính công bằng trong giáo dục

Phát biểu tại cuộc làm việc, ông Bùi Văn Kiệm – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng nhấn mạnh, Thông tư 29 giúp các đơn vị quản lý giáo dục có cơ sở pháp lý rõ ràng hơn để quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm; Giúp hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, không đúng quy định.

Thông tư 29 cũng góp phần đảm bảo tính công bằng trong giáo dục, giảm bớt sự chênh lệch về cơ hội học tập giữa các học sinh. Hạn chế tình trạng giáo viên dạy thêm cho chính các học sinh đang dạy trên lớp, gây mất công bằng trong đánh giá và giảng dạy.

GDVN_kiem-tra-tt29-3.jpg
Ông Bùi Văn Kiệm – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng phát biểu tại cuộc làm việc (Ảnh: LT)

Bên cạnh đó, Thông tư 29 đã đưa ra các quy định cụ thể về đối tượng được dạy thêm, học thêm, các trường hợp không được dạy thêm, học thêm, giúp các trường học và đơn vị quản lý giáo dục có định hướng rõ ràng trong việc thực hiện. Thông tư 29 cũng đã chỉ rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý về dạy thêm, học thêm.

Theo ông Bùi Văn Kiệm, ngay từ khi Thông tư 29 ban hành, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng đã tổ chức Hội nghị triển khai các nội dung tại Thông tư 29 tới cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục.

Cụ thể, ngày 09/01/2025, Sở đã có Tờ trình Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng số 152/TTr-SGDĐT về việc đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật Quyết định ban hành quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Ngày 04/02/2025, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng đã có Quyết định số 266 về việc phê duyệt đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật đề nghị xây dựng Quyết định ban hành Quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Đến ngày 14/2, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng ban hành Công văn số 783/SGDĐT-GDTrH về việc xin góp ý vào Dự thảo Quyết định ban hành quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố Hải Phòng gửi đến các Sở, ban, ngành, địa phương, đồng thời niêm yết trên Cổng thông tin điện tử thành phố trong 30 ngày để lấy ý kiến nhân dân.

Khi Thông tư 29 được ban hành, Sở đã triển khai họp với 66 Hiệu trưởng các trường trung học phổ thông và 14 Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện để tuyên truyền, quán triệt, hiểu đúng quy định của Thông tư 29.

Sau một thời gian, khi Thông tư 29 có hiệu lực, Sở cũng thu nhận ý kiến từ các cán bộ quản lý đơn vị, giáo viên, cha mẹ học sinh và học sinh để nắm vững diễn biến tâm lý, thái độ.

Ngày 28/2/2025, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức họp trực tuyến tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên của các trường Trung học phổ thông và các phòng giáo dục quận, huyện có lãnh đạo các trường Trung học cơ sở và Tiểu học tiếp tục tuyên truyền và quán triệt, giải đáp thắc mắc của các đơn vị.

“Để thực hiện tốt các yêu cầu của Thông tư 29, Sở Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu các nhà trường tập trung nâng cao chất lượng dạy và học trong chương trình chính khóa, đổi mới và tăng cường các biện pháp để thực hiện đúng mục tiêu của chương trình Giáo dục phổ thông 2018, hướng dẫn học sinh tăng cường tự học, tự nghiên cứu, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Giảm áp lực cho học sinh và phụ huynh về việc phải tham gia các lớp học thêm”, ông Bùi Văn Kiệm nói.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng cho rằng, Sở chịu trách nhiệm quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố theo Điều 9 Thông tư số 29. Do đó, ngày 13/02/2025, Sở đã ban hành Quyết định kiểm tra việc thực hiện quy định về dạy thêm học thêm tại một số cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố.

GDVN_kiem-tra-tt29-4.jpg
Quang cảnh cuộc làm việc (Ảnh: LT)

Tại Quyết định này Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng đã thành lập 03 Đoàn kiểm tra.

Cùng với đó, Sở đã thông báo công khai nơi tiếp công dân tại trụ sở cơ quan và điện thoại dùng cho việc tiếp nhận và xử lý các ý kiến phản ánh về dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố.

Nhiều đề xuất, kiến nghị gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo

Tại cuộc làm việc, cô giáo Cao Tố Nga - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Ngô Quyền (quận Lê Chân) cho biết, việc thực hiện Thông tư 29 dù còn có tâm tư nhưng cán bộ, giáo viên nhà trường thống nhất quan điểm thực hiện nghiêm quy định dạy thêm, học thêm.

GDVN_kiem-tra-tt29-10.jpg
Cô giáo Cao Tố Nga - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Ngô Quyền (quận Lê Chân) nêu ý kiến (Ảnh: LT)

Cô Nga cũng bày tỏ, trong giai đoạn này mong địa phương đồng hành, giúp đỡ, để thầy cô có thể hỗ trợ được học sinh đặc biệt học sinh cuối cấp đảm bảo chất lượng giáo dục. Nhà trường cũng rất quan tâm và mong muốn có hành lang pháp lý đáp ứng nhu cầu ôn tập của học sinh để tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy.

GDVN_kiem-tra-tt29-7.jpg
Thầy Nguyễn Minh Quý – Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Mạc Đĩnh Chi phát biểu (Ảnh: LT)

Thầy Nguyễn Minh Quý – Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Mạc Đĩnh Chi (quận Dương Kinh) cho rằng, dạy thêm, học thêm đã trở thành một thói quen nhiều năm và ngấm vào trong giáo viên, phụ huynh và học sinh cho nên khi Thông tư 29 có hiệu lực, cha mẹ học sinh có tâm trạng lo lắng về chất lượng và đặc biệt là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2025 đang đến gần. Do đó, phụ huynh, học sinh cần thời gian để thay đổi về nhận thức và thói quen.

Tuy nhiên, theo thầy Quý, để phát huy tính nhân văn của Thông tư 29, nhà trường triển khai nhiều giải pháp. Cụ thể, trường tăng cường truyền thông, không để học sinh hoang mang; không ngắt quãng quá trình học tập của các em; không mất kết nối giữa thầy cô với học sinh; quán triệt hội đồng giáo dục nhà trường gìn giữ hình ảnh, tư cách của người thầy.

Bên cạnh việc ôn thi cho học sinh cuối cấp, nhà trường xây dựng phong trào tự học cho học sinh. Các em có thể tự học ở nhà, học nhóm, học qua phần mềm, app... Đến nay, có 30/42 lớp thành lập nhóm tự học. Nhà trường bổ sung thêm 15 hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao... để học sinh có thể tham gia.

GDVN_kiem-tra-tt29-11.jpg
Bà Nguyễn Thị Vân Anh - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hồng Bàng phát biểu ý kiến (Ảnh: LT)

Bà Nguyễn Thị Vân Anh - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hồng Bàng chia sẻ, ngay khi Thông tư có hiệu lực, Phòng đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân quận ban hành văn bản chỉ đạo các phòng, ban và các trường thực hiện các quy định dạy thêm, học thêm.

Đồng thời thống kê, các cơ sở, trung tâm dạy thêm, học thêm cùng phối hợp các đơn vị kiểm tra tính pháp lý. Ngành Giáo dục Hồng Bàng triển khai nhiều giải pháp hướng dẫn học sinh tự học; yêu cầu giáo viên đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá.

Báo cáo đoàn công tác, thầy giáo Đoàn Thái Sơn - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông chuyên Trần Phú (quận Hải An) cho biết, nhà trường triển khai một số giải pháp tổ chức học thêm và nghiên cứu xây dựng câu lạc bộ sở thích môn học trong nhà trường nhưng còn vướng mắc về cơ chế và kinh phí. Nhà trường rất mong được hướng dẫn, tháo gỡ.

Tại cuộc làm việc, một số hiệu trưởng, cán bộ quản lý cũng đưa ra nhiều đề xuất, kiến nghị tới Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Theo đó, đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tham mưu với Chính phủ có những cải cách về tiền lương cho cán bộ, giáo viên trong ngành giáo dục để giáo viên có thể đảm bảo đời sống mà không phụ thuộc vào hoạt động dạy thêm.

Bộ nên tham mưu với Chính phủ có những các văn bản chỉ đạo cụ thể tới Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố hướng dẫn chi nguồn ngân sách bổ sung cho công tác dạy thêm trong nhà trường. Vì theo ý kiến của Sở Tài chính thành phố Hải Phòng, Thông tư số 29 chưa đủ căn cứ pháp lý để bổ sung ngân sách cho các đơn vị giáo dục để tổ chức ôn tập, bồi dưỡng học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kỳ liền kề ở mức chưa đạt, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh lớp cuối cấp và có quy định cụ thể mức chi tối đa cho giáo viên/ tiết dạy trong công tác dạy ôn thi cuối cấp, bồi dưỡng học sinh giỏi và học sinh chưa đạt trong học tập.

Các đại biểu cũng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm ban hành các hướng dẫn cụ thể pháp lý cho các cơ sở dạy thêm, học thêm. Cơ sở dạy thêm học thêm có phải là một cơ sở giáo dục? Nếu là một cơ sở giáo dục cần phải có bộ hành chính công, để các đơn vị chức năng căn cứ triển khai thực hiện và kiểm tra, giám sát…

Thực hiện nghiêm Thông tư 29 để bảo vệ hình ảnh các thầy cô giáo

Tại buổi làm việc, ông Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông (Bộ Giáo dục và Đào tạo) giải đáp một số băn khoăn về điều kiện, quy định hoạt động của các cơ sở dạy thêm, căn cứ để đưa ra quy định giáo viên không được dạy thêm học sinh của mình đang dạy trên lớp... Đại diện các cục, vụ thông tin về các quy định kiểm tra, giám sát, xử lý trường hợp vi phạm quy định dạy thêm, học thêm.

GDVN_kiem-tra-tt29-2.jpg
Ông Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông giải đáp các thắc mắc liên quan đến Thông tư 29 (Ảnh: LT)

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho hay, qua báo cáo của lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng, các ý kiến chia sẻ của hiệu trưởng, lãnh đạo phòng Giáo dục và Đào tạo cho thấy, Hải Phòng đã nhanh chóng chuyển trạng thái và thực hiện nghiêm quy định về dạy thêm, học thêm theo Thông tư 29.

Thứ trưởng nhấn mạnh: “Không phủ nhận rằng, dạy thêm là nhu cầu có thực nhưng dạy thêm, học thêm tràn lan dẫn đến nhiều hệ luỵ. Nếu dạy thêm, học thêm có mục tiêu, trọng tâm, trọng điểm thì Thông tư không cấm. Vì hoạt động này phải công khai, minh bạch, rõ ràng để bảo vệ tôn nghiêm của ngành, hình ảnh của các thầy cô giáo.

Toàn ngành quyết tâm thực hiện nghiêm quy định của Thông tư. Nhưng để thực hiện tốt, hiệu quả quy định cần sự nỗ lực lớn của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên toàn ngành".

GDVN_kiem-tra-tt29-8.jpg
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, toàn ngành phải quyết tâm thực hiện nghiêm Thông tư 29 (Ảnh: LT)

Cũng theo Thứ trưởng, thầy cô cần nghiên cứu kỹ để triển khai quy định cho đúng. Từ đó có nhiều mô hình, tấm gương nhà giáo đổi mới, sáng tạo, tận tuỵ vì học sinh. Đồng thời khuyến khích học sinh tự học, học nhóm, học qua phần mềm.

Thứ trưởng cho rằng, Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 chú trọng phát triển năng lực, phẩm chất của người học; học đi đôi với hành; giáo dục trong nhà trường gắn liền với giáo dục ngoài xã hội.

Qua kiểm tra, làm việc với địa phương, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ ghi nhận, đánh giá, giải đáp thắc mắc, đồng thời sẽ có hướng dẫn cụ thể để thực hiện tốt Thông tư 29.

Thứ trưởng yêu cầu, để thực hiện tốt Thông tư, ngành giáo dục cần đề cao vai trò cán bộ quản lý các cấp trong việc quán triệt tuyên truyền, định hướng, phân tích; đề cao tính tự tôn, tự trọng của đội ngũ thầy cô; đề cao mối quan hệ giữa gia đình, nhà trường và xã hội.

Bên cạnh đó, ngành cần đổi mới dạy học; đổi mới kiểm tra, đánh giá; đổi mới phương thức tuyển sinh; tăng cường cơ sở vật chất; thi đua khen thưởng kịp thời; tăng cường phối hợp giữa ngành giáo dục và các ngành khác để chấn chỉnh quyết liệt, nghiêm túc hoạt động dạy thêm, học thêm; quan tâm nâng cao đời sống của nhà giáo.

LÃ TIẾN