Băn khoăn về chỉ tiêu tuyển chương trình Cambridge ở TH, THCS & THPT Việt Úc

17/01/2025 10:58
Trung Dũng - Việt Dũng
0:00 / 0:00
0:00

GDVN - Trong năm học 2024-2025, số chỉ tiêu của trung học cơ sở chênh lệch 1.848 học sinh và 99 lớp học so với số lượng trong bảng quy mô được công bố.

Vừa qua, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã có bài viết phản ánh về việc, Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Việt Úc (VAS) đăng tải nhiều thông tin quảng cáo, giới thiệu với tên gọi là "Hệ thống Trường Quốc tế Việt Úc" trong khi tên gọi chính thức trong các giấy tờ, văn bản được cơ quan quản lý công nhận không phải là như vậy.

Sau bài viết, nhiều độc giả gửi thư về tòa soạn mong muốn được hiểu rõ hơn về vấn đề thực hiện công khai, điều kiện đội ngũ, chương trình giảng dạy của trường.

Băn khoăn về chỉ tiêu tuyển sinh chương trình tích hợp Cambridge

Theo tìm hiểu của phóng viên, các thông tin công khai về đội ngũ giáo viên, chương trình tích hợp, cơ sở vật chất và tài liệu học tập và thông tin kiểm định chất lượng giáo dục đã được cơ sở giáo dục này công bố trên website có tên "vas.edu.vn" tại mục "kiểm định giáo dục".

Về chương trình học, trên website của Nhà trường cho biết, sẽ có Chương trình Giáo dục phổ thông toàn phần Cambridge (CAPI) kết hợp với một số môn Chương trình Giáo dục quốc gia (MOET).

Đối với chương trình học, trong báo cáo công khai của Nhà trường, phóng viên ghi nhận Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Việt Úc đã công bố các quyết định cho phép thực hiện chương trình tích hợp do Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt.

VAS 1.png
Một trong 2 quyết định được Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Việt Úc công bố. Tại Quyết định số 2786/QĐ-SGDĐT cho thấy, chương trình tích hợp được phê duyệt áp dụng với đối tượng từ lớp 1 đến lớp 5 chính thức có hiệu lực từ ngày 8/9/2023. Ảnh chụp màn hình
GDVN_thty2.jpg
Trong khi đó, kế hoạch tuyển sinh năm học 2023 - 2024 được nhà trường công bố ngày 12/7/2023 đã có các thông tin về chỉ tiêu, thời gian phát và thu hồ sơ trước thời điểm quyết định được phê duyệt hơn 2 tháng. Ảnh chụp màn hình

Bên cạnh đó, Quyết định số 2786/QĐ-SGDĐT cho phép Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Việt Úc liên kết giáo dục với với Nhà xuất bản và Hội đồng Khảo thí Đại học Cambridge để dạy chương trình tích hợp. Trong quyết định này nêu rõ chỉ áp dụng với đối tượng từ lớp 1 đến lớp 5 có nhu cầu.

Quyết định này được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh ký vào ngày 8/9/2023, có thời hạn hoạt động là 5 năm kể từ ngày ký.

Tuy nhiên, đối chiếu trong kế hoạch tuyển sinh số 2522BKH-VU của Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Việt Úc ngày 12/7/2023 cho thấy Nhà trường đã có số lượng chỉ tuyển sinh 350 học sinh/18 lớp cấp tiểu học với các lớp tích hợp chương trình Cambridge. Trước thời điểm được phê duyệt chương trình liên kết nước ngoài (8/9/2023)

Cũng trong kế hoạch tuyển sinh nói trên, thời điểm phát và thu hồ sơ tuyển sinh chung với các lớp đầu cấp và các lớp tích hợp chương trình Cambridge ghi rõ là từ ngày 1/6/2023 đến hết ngày 11/8/2023, ngày tập trung học sinh vào 14/8/2023. Các mốc thời gian nói trên đều thực hiện trước ngày Quyết định số 2786/QĐ-SGDĐT do Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt có hiệu lực.

Tiếp đó, Quyết định số 229/QĐ-GDĐT-TC do Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh ký ngày 22/1/2020 chỉ áp dụng với đối tượng là học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông có nhu cầu học chương trình tích hợp. Quyết định này có thời hạn từ năm học 2020 - 2021 đến hết năm học 2024 - 2025.

Ngoài ra, khi phóng viên tìm hiểu về số lượng học sinh và lớp học trong bảng quy mô giảng dạy trong Quyết định số 229/QĐ-GDĐT-TC cho thấy, số lượng học sinh, lớp học cấp trung học cơ sở trong năm học 2023 - 2024 công bố là 525 học sinh/ 21 lớp.

Tuy nhiên, số lượng chỉ tiêu tuyển sinh trong kế hoạch tuyển sinh năm học 2023 - 2024 của trường này có phần nhỉnh hơn so với số lượng trong bảng quy mô giảng dạy. Cụ thể, Nhà trường tuyển sinh các lớp tích hợp chương trình Cambidge với cấp trung học cơ sở số lượng là 590 học sinh/ 29 lớp. Con số này cao hơn so với số lượng trong bảng quy mô giảng dạy là 65 học sinh8 lớp học.

1f Quyết định cho phép thực hiện chương trình tích hợp (2).jpg
Quy mô giảng dạy của Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Việt Úc trong năm học 2023 - 2024; 2024 - 2025 với các cấp học về số học sinh và số lớp trong Quyết định số 229/QĐ-GDĐT-TC do Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh ký ngày 22/1/2020 . Ảnh chụp màn hình
23-24.jpg
Ảnh chụp một phần kế hoạch tuyển sinh năm học 2023 - 2024 của Nhà trường có thể thấy có sự chênh lệch giữa chỉ tiêu tuyển sinh, số lớp học của cấp trung học cơ sở với các lớp tích hợp được đưa ra cao hơn so với quy mô công bố trước đó.
Ảnh màn hình 2025-01-01 lúc 10.49.24.png
Số lượng này ở cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông trong kế hoạch tuyển sinh năm học 2024 - 2025 của Nhà trường có sự chênh lệch cao hơn hẳn năm học trước đó. Ảnh chụp màn hình

Tiếp tục đối chiếu số lượng này trong kế hoạch tuyển sinh năm học 2024 - 2025 của Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Việt Úc, phóng viên nhận thấy số lượng chỉ tiêu tuyển sinh đưa ra trong kế hoạch với các lớp học chương trình tích hợp (một phần và toàn phần) nhiều hơn so với số lượng tại bảng quy mô giảng dạy trong Quyết định số 229/QĐ-GDĐT-TC.

Cụ thể, trong năm học này, quy mô học sinh và lớp học được cam kết với cấp trung học cơ sở là 650 học sinh/ 26 lớp. Tuy nhiên, số lượng chỉ tiêu được đưa ra trong kế hoạch tuyển sinh đối với trung học cơ sở của trường học này là 2.498 học sinh/ 125 lớp.

Con số này chênh lệch 1.848 học sinh và 99 lớp học so với số lượng trong bảng quy mô giảng dạy.

Bên cạnh đó, với cấp trung học phổ thông, năm học 2024 - 2025 số lượng học sinh và lớp học đưa ra trong bảng quy mô giảng dạy là 700 học sinh/ 28 lớp. Tuy nhiên, trong kế hoạch tuyển sinh năm học 2024 - 2025 của Nhà trường, số chỉ tiêu với trung học phổ thông được đưa ra là 1.236 học sinh/ 64 lớp.

Con số này chênh lệch 536 học sinh và 36 lớp học so với số lượng trong bảng quy mô giảng dạy.

Về việc này, tại điều 2 của Quyết định số 229/QĐ-GDĐT-TC đã nêu rõ: "Các bên liên kết có trách nhiệm tuân thủ luật pháp Việt Nam, những cam kết, kế hoạch được trình bày trong hồ sơ đề nghị phê duyệt liên kết".

Về học phí đối với chương trình tích hợp, theo ghi nhận của phóng viên theo mức thu của năm học 2024 - 2025 trong biểu phí năm học học có thể thấy, mức thu hiện tại cũng có nhiều biến động so với mức thu đưa trong bảng kinh phí đào tạo tại các quyết định được phê duyệt chương trình tích hợp.

Trong đó, với cấp tiểu học, mức thu có phần thấp hơn so với kế hoạch khi trong biểu học phí của năm học 2024 - 2025 cho thấy mức thu với chương trình tích hợp toàn phần Cambidge dao động từ 252 đến 317 triệu đồng/ năm học. Con số này tại bảng kinh phí đào tạo của trong Quyết định số 2786/QĐ-SGDĐT có mức dao động từ 262 đến 323 triệu đồng/ năm học.

Với cấp trung học cơ sở, theo ghi nhận tại biểu phí của năm học 2024 - 2025 mức thu với chương trình tích hợp toàn phần Cambidge dao động trong khoảng từ 329 đến 433 triệu đồng/ năm học. Mức thu này trong bảng kinh phí đào tạo tại Quyết định số 229/QĐ-GDĐT-TC đưa ra dao động từ 354 đến 493 triệu đồng/ năm học.

Với cấp trung học phổ thông cũng tương tự khi trong bảng kinh phí đào tạo của Quyết định số 2786/QĐ-SGDĐT cho thấy, năm học 2024 - 2025 mức thu được đưa ra dao động từ 528 đến 666 triệu đồng/ năm học. Tuy nhiên, tại biểu phí năm học 2024 - 2025 được Nhà trường công bố, mức thu này có thấp hơn khi dao động từ 455 đến 568 triệu đồng/ năm học.

Từ 19/07/2024, cơ sở giáo dục phải thực hiện công khai theo quy định của Thông tư 09/2024/TT-BGDĐT. Tại các Điều số 8,9 yêu cầu các cơ sở giáo dục phổ thông cần công khai về đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nhân viên; thông tin về cơ sở vật chất và tài liệu học tập sử dụng chung; thông tin về kết quả đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục; Đối với các cơ sở giáo dục có thực hiện chương trình giáo dục của nước ngoài, hoặc chương trình giáo dục tích hợp cần phải thực hiện công khai thêm nội dung: Tên chương trình, quốc gia cung cấp chương trình, thông tin chi tiết về đối tác thực hiện liên kết giáo dục để dạy chương trình giáo dục tích hợp, tên của cơ quan hay tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục hay cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài công nhận về chất lượng giáo dục. Đồng thời, các cơ sở giáo dục phổ thông còn cần phải công khai kế hoạch và kết quả giáo dục phổ thông như thông tin về kế hoạch giáo dục năm học, kết quả giáo dục thực tế của năm học trước.

Riêng đối với các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục của nước ngoài, hoặc chương trình giáo dục tích hợp còn cần thực hiện công khai thêm nội dung số lượng học sinh đang theo học (chia theo số lượng học sinh là người Việt Nam, số lượng học sinh là người nước ngoài).

Tuy nhiên, hiện tại phóng viên không tìm thấy thông tin công khai về số lượng học sinh đang theo học chương trình giáo dục tích hợp (chia theo số lượng học sinh là người Việt Nam, số lượng học sinh là người nước ngoài) được đăng tải trên website của Nhà trường.

Lãnh đạo VAS im lặng khi phóng viên đặt vấn đề liên quan đến tuyển sinh

Liên quan đến những vấn đề trên, ngày 2/1/2025, thông qua nhân viên phụ trách truyền thông của trường, phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam có gửi câu hỏi bằng email tới lãnh đạo VAS đề nghị thông tin trả lời những nội dung trên để có Tòa soạn có trả lời đến bạn đọc. Nội dung câu hỏi như sau:

- Trường có công khai số lượng học sinh Việt Nam, số lượng học sinh có quốc tịch nước ngoài học các chương trình tích hợp, chương trình nước ngoài không? Nếu không công khai thì lý do vì sao?

- Vào tháng 9/2023, Trường mới được phê duyệt chương trình tích hợp cho năm học 2023 - 2024, nhưng trong kế hoạch tuyển sinh của năm học này thì trường đã thực hiện tuyển sinh từ tháng 8. Nhà trường lý giải về việc này ra sao?

- Năm học 2023 - 2024, trong quyết định số 229 của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt chương trình tích hợp bậc trung học cơ sở là 525 học sinh/21 lớp, nhưng thực tế thì kế hoạch tuyển sinh của năm học này lại là 29 lớp/590 học sinh, có nghĩa là cao hơn tới 8 lớp, 65 học sinh. Nhà trường có phản hồi ra sao về nội dung này?

- Kế hoạch tuyển sinh năm học 2024 - 2025 đối với chương trình tích hợp cũng cao hơn số lượng số lượng học sinh công bố trong quy mô giảng dạy ở quyết định được phê duyệt của Sở. Nhà trường lý giải gì về nội dung này?

Tới ngày 10/1, phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam tiếp tục gửi email tới nhân viên truyền thông của VAS tuy nhiên cho đến nay phóng viên vẫn chưa nhận được phần trả lời từ phía lãnh đạo VAS.

Về những vấn đề quảng cáo không đúng với tên gọi của nhà trường ghi trên giấy phép thành lập, ngày 9/1, trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Sở đã mời đại diện của VAS lên làm việc từ ngày 27/12/2024. Ngày 31/12/2024, VAS cũng đã gửi văn bản báo cáo, giải trình tới cho Sở.

Tuy nhiên, khi phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đề nghị Sở cho biết nội dung báo cáo, giải trình của VAS về vấn đề này, thì không nhận được phản hồi thông tin cụ thể.

Trung Dũng - Việt Dũng