Do vậy, vậy trên cơ sở các tiêu chuẩn đã ban hành, các cơ sở giáo dục linh hoạt áp dụng tùy theo chiều cao của học sinh. Vì vậy trong một lớp học có thể phải xếp đặt nhiều cỡ bàn ghế cho phù hợp.
Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển, sau gần 1 năm thực hiện Thông tư liên tịch số 26/2011/TTLT-BGDĐT-BKHCN-BYT về Hướng dẫn tiêu chuẩn bàn ghế học sinh trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông. Đến nay đã có một số địa phương có kiến nghị, đề xuất điều chỉnh một số nội dung của Thông tư để áp dụng linh hoạt hơn với điều kiện thực tế tại cơ sở.
Trước đó, ngày 16/6/2011 Bộ GD&ĐT cùng với Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Y tế đã ban hành Thông tư tiêu chuẩn bàn ghế đối với các cấp học phổ thông.
Theo đó, quy định định cỡ số và mã số bàn ghế theo nhóm chiều cao học sinh:
Cỡ số |
Mã số |
Chiều cao học sinh (cm) |
I |
I/100 - 109 |
Từ 100 đến 109 |
II |
II/110 - 119 |
Từ 110 đến 119 |
III |
III/120 - 129 |
Từ 120 đến 129 |
IV |
IV/130 - 144 |
Từ 130 đến 144 |
V |
V/145 - 159 |
Từ 145 đến 159 |
VI |
VI/160 - 175 |
Từ 160 đến 175 |
Theo một số cơ sở giáo dục địa phương, với quy định như trên là cứng nhắc, không linh hoạt trong quá trình áp dụng với điều kiện thực tế. Do vậy cần có điều chỉnh linh hoạt hơn.
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết, Thông tư 26 không quy định cấu trúc thiết kế của ngăn bàn mà chỉ quy định “Bàn phải bố trí chỗ để đồ dùng học tập cho phù hợp với cấu trúc của thiết kế”. Vì vậy việc thiết kế ngăn bàn vướng chân học sinh có hai khả năng xảy ra như khoảng cách ngăn bàn với mặt bàn rộng, mặt ngăn bàn rộng bằng với mặt bàn và vậy khi thiết kế cần lưu ý vấn đề này.
Thứ trưởng cũng cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành tiếp tục theo dõi và khảo sát đánh giá thực trạng ở các địa phương trên cơ sở đó sẽ tiếp thu để điều chỉnh, hướng dẫn áp dụng Tiêu chuẩn khi cần thiết.
Điểm nóng |
|
Xuân Trung