Trường Mầm non 20-10 (quận Ngô Quyền, Hải Phòng): Tiên phong đổi mới giáo dục

12/10/2023 15:23
LÃ TIẾN
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Trường Mầm non 20-10 (Hải Phòng) đã áp dụng nhiều phương pháp giáo dục tiên tiến nhằm tạo ra những trải nghiệm thú vị giúp trẻ phát triển năng lực sáng tạo.

Trường Mầm non 20-10 nằm trên địa bàn phường Đồng Quốc Bình, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng. Trường được xây dựng theo mô hình khép kín, khang trang, hiện đại trên tổng diện tích 3.100 m2.

Trường được thành lập năm 1978. Trải qua 45 năm xây dựng và phát triển, nhà trường đã có những đổi mới không ngừng nhằm đáp ứng yêu cầu giáo dục mới.

Năm 2021, Trường Mầm non 20-10 được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3.

Trường Mầm non 20-10 cho trẻ làm quen tiếng Anh (Ảnh: HT)

Trường Mầm non 20-10 cho trẻ làm quen tiếng Anh (Ảnh: HT)

Cô Phạm Thị Hồng Tháp - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Trường hiện có 11 lớp với tổng số 375 học sinh.

Trường có đội ngũ cán bộ, giáo viên có trình độ chuyên môn cao, năng động, sáng tạo, nhiệt tình, tận tâm với nghề.

Hiện nay trường có 38 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó cán bộ giáo viên trên chuẩn đạt 93%.

Trong suốt những năm qua, trường luôn quan tâm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ và liên tục đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, tập thể và nhiều cá nhân được tặng Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bằng khen của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố.

Với sự tin yêu trao gửi của các bậc phụ huynh, sự nỗ lực không ngừng của giáo viên nhà trường, chất lượng chăm sóc giáo dục nhà trường được giữ vững ở tốp đầu toàn quận Ngô Quyền, được các cấp ngành thành phố đánh giá cao.

Trường vinh dự là 1 trong 5 trường toàn thành phố có thành tích xuất sắc trong hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tặng Giấy khen”.

Học sinh Trường mầm non 20-10 đang học với phương pháp giáo dục STEAM (Ảnh: HT)

Học sinh Trường mầm non 20-10 đang học với phương pháp giáo dục STEAM (Ảnh: HT)

Cũng theo cô Tháp, từ năm học 2022-2023, Trường Mầm non 20-10 đã áp dụng nhiều phương pháp giáo dục mầm non tiên tiến nhằm tạo ra những trải nghiệm thú vị giúp trẻ phát triển năng lực sáng tạo.

Để phát triển năng lực sáng tạo cho trẻ, nhà trường đã áp dụng phương pháp Montessori cho 4 lớp mẫu giáo 3A, 4A, 5A1, 5A2. Còn lại 6 lớp mẫu giáo áp dụng phương pháp STEAM.

Phương pháp giáo dục Montessori giúp trẻ phát triển ở các lĩnh vực: toán học, ngôn ngữ, thực hành cuộc sống, giác quan, địa lý, khoa học, lịch sử, nghệ thuật, âm nhạc.

Trẻ lĩnh hội kiến thức thông qua các giáo cụ quy chuẩn được thiết kế riêng biệt dưới sự hướng dẫn của giáo viên.

Trường Mầm non 20-10 tiên phong đổi mới giáo dục để mang những trải nghiệm phù hợp, giúp trẻ có nền tảng tốt để phát triển toàn diện (Ảnh: HT)Trường Mầm non 20-10 tiên phong đổi mới giáo dục để mang những trải nghiệm phù hợp, giúp trẻ có nền tảng tốt để phát triển toàn diện (Ảnh: HT)

Phương pháp Montessori lấy khả năng tự học là nền tảng cơ sở, chú trọng vào việc khai thác khả năng, tiềm năng sẵn có của mỗi trẻ.

Giáo viên đưa các hoạt động thực hành với giáo cụ Montessori đáp ứng mục tiêu chủ đề, cho phép trẻ học hỏi thông qua các giác quan và trải nghiệm trực tiếp.

Trẻ được khuyến khích trẻ làm chủ việc học của mình và phát triển tính kỷ luật tự giác cũng như sự tập trung cần thiết để thành công.

Trẻ được tự do lựa chọn các hoạt động và khám phá chúng theo tốc độ riêng của mình mà không bị áp lực từ giáo viên hay phần thưởng bên ngoài.

Cách tiếp cận này nhằm mục đích nuôi dưỡng niềm yêu thích học tập của trẻ em trong suốt cuộc đời.

Lớp học với phương pháp giáo dục Montessori (Ảnh: HT)

Lớp học với phương pháp giáo dục Montessori (Ảnh: HT)

Lớp học với phương pháp giáo dục Montessori (Ảnh: HT)

Lớp học với phương pháp giáo dục Montessori (Ảnh: HT)

Trường áp dụng phương pháp STEAM cho 6 lớp mẫu giáo còn lại: 3B, 3C, 4B, 4C, 5B, 5C. Phương pháp này giáo dục đề cao thực hành, phát triển ở trẻ sự chủ động, sáng tạo thông qua sự kết hợp giữa các yếu tố Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học và Nghệ thuật.

Giáo dục STEAM được các lớp áp dụng thông qua tổ chức các dự án ngắn(1-2 tuần), dự án dài ngày (khoảng1 tháng), tùy thuộc vào hứng thú của trẻ và các điều kiện của lớp. Việc trẻ được làm quen, tiếp xúc với cách giáo dục này sớm sẽ tạo ra tiền đề tốt để trẻ phát triển toàn diện trong tương lai.

Qua tìm hiểu, tham khảo các mô hình trường bạn và tính ưu việt của phương pháp giáo dục STEAM, Trường Mầm non 20-10 đã mạnh dạn áp dụng. Qua đánh giá từ trải nghiệm thực tế của học sinh, phụ huynh rất đồng tình ủng hộ.

Cô Tháp chia sẻ, bên cạnh việc đổi mới phương pháp giáo dục, thì vấn đề quan tâm và chú trọng nhất của nhà trường là công tác xây dựng và phát triển đội ngũ.

Nhà trường đã xây dựng kế hoạch dài hơi trong công tác nâng cao chất lượng đội ngũ bằng cách tạo điều kiện cho giáo viên, nhân viên về thời gian và hỗ trợ kinh phí học tập.

Chất lượng đội ngũ được nâng lên, trường có 2 thạc sỹ, 24 đại học, 2 cao đẳng; 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên có chứng chỉ tiếng Anh và tin học B; 16 Cán bộ giáo viên đã hoàn thành chứng chỉ Montessori.

Hàng năm trên 50% cán bộ, giáo viên viết sáng kiến đều đạt chất lượng tốt, nhiều sáng kiến áp dụng vào thực tế giảng dạy đạt hiệu quả cao được các cấp lãnh đạo ghi nhận.

Năm học 2022-2023 trường có 9 sáng kiến được công nhận cấp quận và 2 sáng kiến được tham gia cấp thành phố.

Việc bồi dưỡng cho giáo viên phương pháp Montessori và phương pháp STEAM được nhà trường quan tâm, chú trọng. Ban Giám hiệu đã cử 16 giáo viên tham gia học chương trình Montessori cấp chứng chỉ.

Giáo viên đồng thời được khuyến khích tự tìm hiểu và học hỏi thêm về phương pháp Montessori qua nhiều kênh thông tin để nắm vững bản chất của phương pháp, thao tác đúng và thực hiện hiệu quả các hoạt động ứng dụng phương pháp này trong chăm sóc, giáo dục trẻ.

Nhà trường đã mời giảng viên trường Đại học giáo dục về bồi dưỡng cho 100% giáo viên áp dụng phương pháp STEAM, cử cán bộ, giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng của Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Ban Giám hiệu thường xuyên dự giờ tư vấn trực tiếp, bắt tay chỉ việc cho giáo viên thực hiện tốt hai phương pháp này.

Cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường luôn phấn đấu học tập để nâng cao trình độ tay nghề, đổi mới phương pháp giáo dục, nhằm nâng cao vị thế của nhà trường đáp ứng công cuộc đổi mới toàn diện giáo dục và hội nhập quốc tế.

LÃ TIẾN