Tại Hội nghị triển khai công tác tuyển sinh đầu cấp tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông và đánh giá việc thực hiện Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các Cục, Vụ trực thuộc Bộ và lãnh đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo trên cả nước đã báo cáo về tình hình triển khai và thực hiện hoạt động dạy thêm, học thêm.
Đánh giá việc thực hiện Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm
Sau hơn 1 tháng triển khai thực hiện Thông tư số 29, Tiến sĩ Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông (Bộ Giáo dục và Đào tạo) báo cáo một số nội dung.
Về kết quả triển khai thực hiện Thông tư số 29, công tác chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo được thực hiện quyết liệt và đồng bộ từ trung ương tới các địa phương. Bộ đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện chỉ đạo Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh tăng cường công tác chỉ đạo địa phương đối với giáo dục phổ thông. Các địa phương đã tích cực, khẩn trương ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo triển khai thực hiện Thông tư.
Cả hệ thống chính trị đều vào cuộc để việc triển khai thực hiện Thông tư được hiệu quả, bên cạnh ngành giáo dục và các cơ quan quản lý chuyên môn còn có sự huy động của lực lượng chính quyền các cấp của địa phương, các sở, ban ngành khác liên quan.
Công tác quán triệt, truyền thông về các nội dung của Thông tư đã được thực hiện kịp thời, đa dạng, sâu rộng tới mọi đối tượng chịu sự tác động của Thông tư. Đồng thời, công tác thanh tra, kiểm tra được tiến hành kịp thời, khẩn trương, huy động được nhiều lực lượng cùng phối hợp với ngành giáo dục để triển khai thực hiện, tăng cường sự giám sát của toàn dân.
100% các Sở Giáo dục và Đào tạo đã chủ động tham mưu, phối hợp với các sở, ban ngành xây dựng dự thảo Quy định về dạy thêm, học thêm của tỉnh, đăng lên cổng thông tin của tỉnh để xin ý kiến rộng rãi toàn dân, thẩm định dự thảo quy định và trình Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh ban hành.
Dự kiến các địa phương sẽ ban hành quy định này trong tháng 4/2025. Tính tới thời điểm hiện tại theo báo cáo của các địa phương gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thấy đã có 4 tỉnh đã ban hành Quyết định quy định về dạy thêm, học thêm của tỉnh gồm Long An, Cà Mau, Hải Dương, Bình Dương.

Ngày 07/3/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn số 948/BGDĐT-GDPT về việc báo cáo tình hình triển khai thực hiện Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT gửi tới 63 tỉnh/thành phố.
Tính tới cuối tháng 3/2025, hiện có 44 tỉnh/thành phố đã gửi báo cáo gồm: Trà Vinh, Sóc Trăng, Phú Yên, Ninh Thuận, Nam Định, Lào Cai, Lạng Sơn, Hải Phòng, Hà Tĩnh, Đồng Tháp, Đắk Nông, Điện Biên, Bắc Giang, Cà Mau, Cao Bằng, Bạc Liêu, Bình Định, Lai Châu, Hà Giang, Long An, Ninh Bình, Kiên Giang, Hưng Yên, Vĩnh Long, Phú Thọ, Hậu Giang, Quảng Nam, Đồng Tháp, Bắc Kạn, Quảng Trị, Thanh Hóa, Khánh Hòa, Cần Thơ, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Bình Phước, Nghệ An, Bến Tre, Tiền Giang, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Thái Bình, Gia Lai, Yên Bái.
Theo Tiến sĩ Thái Văn Tài, Thông tư số 29 đã nhận được sự đồng thuận cao và quan tâm đặc biệt của xã hội, nên được nắm bắt nhanh chóng và được triển khai kịp thời, đáp ứng mong mỏi của xã hội. Các địa phương, nhà trường, giáo viên, cha mẹ học sinh nhận thức rõ thêm về hệ lụy, tác hại của dạy thêm, học thêm tràn lan tới học sinh, cha mẹ học sinh, nhà trường và toàn xã hội.
Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nhận thức đầy đủ và rõ ràng hơn về trách nhiệm và tầm quan trọng của dạy học chính khóa, trách nhiệm trong việc hỗ trợ học sinh nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục; trách nhiệm và tầm quan trọng của việc trang bị cho học sinh ý thức tự học, tự chủ, tự giác trong các hoạt động giáo dục.
Chính quyền các cấp nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm trong quản lý hoạt động dạy thêm học thêm trên địa bàn, kịp thời có các hướng dẫn để thực hiện các quy định về dạy thêm ngoài nhà trường; từng bước đưa các hoạt động này đi vào quy củ, nề nếp, đúng pháp luật và tránh lãng phí; bước đầu đã ban hành các kế hoạch, thành lập các đoàn kiểm tra việc thực hiện các quy định của Thông tư 29. Cha mẹ học sinh nhìn nhận rõ vai trò của gia đình trong phối hợp quản lý, giáo dục học sinh....
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, quá trình triển khai thực hiện Thông tư số 29 vẫn còn gặp nhiều hạn chế.
Hiện vẫn còn địa phương chậm ban hành văn bản hướng dẫn, ban hành quy định tại địa phương, dẫn tới lúng túng trong triển khai; sự phối hợp giữa các sở, ngành trong triển khai các quy định về dạy thêm ngoài nhà trường có nơi chưa kịp thời nên một bộ phận giáo viên có nhu cầu dạy thêm hoang mang, lo lắng.
Việc chỉ đạo các cơ sở giáo dục điều chỉnh kế hoạch giáo dục của nhà trường để phù hợp với quy định của Thông tư ở một số nơi chưa kịp thời, sẵn sàng từ thời điểm Thông tư ban hành.
Còn một bộ phận cán bộ quản lý, giáo viên chưa hiểu hết quy định, tinh thần của Thông tư số 29. Những vấn đề khách quan như thiếu cơ sở vật chất trường lớp; cha mẹ học sinh dựa vào nhà trường, giáo viên do cha mẹ học sinh không có đủ thời gian, kiến thức để kèm con học, kỳ vọng vào thành tích học tập cao của con em mình, áp lực thi cử lớn; học sinh còn chưa thực sự chủ động trong học tập và có thể tự học… cũng tạo nên những băn khoăn khi Thông tư số 29 đi vào triển khai.

Theo Tiến sĩ Thái Văn Tài, qua kiểm tra thực tiễn và tổng hợp báo cáo của các Sở Giáo dục và Đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận thấy việc triển khai thực hiện Thông tư số 29 chưa được hiệu quả ở một số địa phương vì 3 nguyên nhân.
“Thứ nhất, việc nghiên cứu và tìm hiểu thông tư ngay từ khi lấy ý kiến, sau đó tiếp tục thực hiện trước khi thông tư được ban hành và có hiệu lực vẫn chưa được thực hiện đầy đủ. Điều này dẫn đến tình trạng lúng túng khi triển khai thực hiện sau khi thông tư có hiệu lực.
Thứ hai, việc quản lý dạy thêm, học thêm không phải là vấn đề mới. Từ năm 2012, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT về quản lý dạy thêm học thêm, theo đó, dạy thêm học thêm được đưa vào danh mục kinh doanh có điều kiện và được cấp phép để hoạt động. Tuy nhiên, có một số nơi đã buông lỏng quản lý, dẫn tới dạy thêm học thêm tràn lan, chưa thực hiện đúng các quy định tại Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT.
Thứ ba, việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày chưa được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, chưa khai thác và sử dụng hết hiệu suất về cơ sở vật chất và định biên giáo viên được giao cho nhà trường để thực hiện các nội dung dạy học chính khóa, chưa khai thác hết nguồn lực để dạy học theo nhu cầu người học theo quy định. Công văn hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày chưa đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cần phải thay đổi điều chỉnh”, Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông cho biết.
Cũng tại hội nghị, ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã báo cáo sơ bộ việc triển khai thực hiện Thông tư số 29 sau 1,5 tháng triển khai.
“Chúng tôi đã báo cáo với lãnh đạo thành phố và chỉ đạo các đơn vị, cơ sở trên địa bàn thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Thông tư số 29. Đồng thời chúng tôi cũng đã phổ biến đầy đủ nội dung thông tư và ban hành các quy định liên quan. Đáng chú ý, 100% cán bộ, giáo viên đã ký cam kết thực hiện Thông tư số 29.
Hơn nữa, các quận, huyện, thị xã đều thành lập các ban chỉ đạo kiểm tra, giám sát việc dạy thêm học thêm trên địa bàn. Riêng thành phố Hà Nội đã thành lập hơn 100 đoàn từ cấp thành phố đến cấp quận, huyện, thị xã để giám sát thực hiện Thông tư 29. Các đơn vị cũng chủ động điều chỉnh hoạt động dạy thêm trong các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông, đảm bảo phù hợp với quy định. Ngoài ra, việc bồi dưỡng học sinh cũng được triển khai với nhiều hình thức sáng tạo”.

Về công tác giám sát, thành phố đã chỉ đạo các quận, huyện, thị xã thiết lập các kênh phản ánh như hộp thư góp ý, đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh. Nếu có bất kỳ phản ánh nào liên quan đến hoạt động giáo dục không đúng quy định, các cơ quan chức năng sẽ phối hợp với chính quyền địa phương để giải quyết.
Tinh thần chung là phải tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh. Điều này không chỉ giúp giảm áp lực khi đến trường mà còn giúp các em chủ động hơn trong quá trình học tập và trải nghiệm kiến thức.
Đồng thời, việc triển khai, thực hiện Thông tư số 29 thể hiện một quyết sách mang tính chiến lược, góp phần nâng cao danh dự của người giáo viên và giúp các trường chủ động hơn trong việc thực hiện kế hoạch năm học. Những nỗ lực này được dư luận xã hội và phụ huynh học sinh quan tâm, đồng tình và ủng hộ.
Thông tư số 29 góp phần nâng cao hình ảnh tốt đẹp của nền giáo dục
Sau khi lắng nghe các ý kiến trao đổi, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh rằng một trong những mục tiêu quan trọng của Thông tư 29 là nâng cao khả năng tự học của học sinh, khuyến khích các em chủ động xây dựng phương pháp học tập hiệu quả, đồng thời góp phần nâng cao hình ảnh của nền giáo dục nước nhà.
“Việc phổ biến Thông tư số 29 được thực hiện một cách quyết liệt với sự phối hợp chặt chẽ giữa lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các cục, vụ, sở. Thông tư không chỉ được truyền tải mà còn được giải thích rõ ràng, giúp các đơn vị giáo dục hiểu và áp dụng đúng tinh thần quy định.
Đặc biệt, quá trình triển khai đã tạo ra sự đồng thuận cao trong toàn ngành, thúc đẩy tinh thần hành động mạnh mẽ. Nếu thực hiện tốt Thông tư 29, không chỉ giúp quản lý hiệu quả hoạt động dạy thêm, học thêm mà còn mang lại những giá trị tích cực cho giáo viên, học sinh và toàn ngành giáo dục. Nhờ đó, nhiều mô hình giáo dục mới được phát triển, giúp việc học tập trở nên đa dạng, không bị đứt đoạn và phù hợp với nhu cầu thực tế.
Thông tư 29 cũng thiết lập một hành lang pháp lý rõ ràng, minh bạch, nâng cấp so với Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm trước đó. Qua thực tế triển khai, quy định này đã được nhìn nhận từ nhiều góc độ, càng làm rõ hơn những hệ lụy tiêu cực của việc dạy thêm, học thêm như triệt tiêu tinh thần tự học của học sinh, tạo sự phụ thuộc vào giáo viên và ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục. Đồng thời, việc siết chặt quản lý dạy thêm cũng góp phần xây dựng hình ảnh tích cực hơn về ngành giáo dục.
Việc chấm dứt dạy thêm học thêm không chỉ dừng lại ở khâu quản lý mà còn cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, từ công tác truyền thông, nâng cao chất lượng chuyên môn đến đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá. Học sinh có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ, học theo nhóm dưới sự hướng dẫn của giáo viên, từ đó phát triển tư duy độc lập và kỹ năng học tập chủ động”, Thứ trưởng cho hay.

Trong thời gian tới, để thực hiện tốt Thông tư 29 cũng như nâng cao chất lượng giáo dục, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho rằng cần đồng bộ các giải pháp, tiếp tục tuyên truyền về Thông tư.
Về chuyên môn, đổi mới phương pháp giảng dạy của thầy cô, đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá, đổi mới phương thức ra đề thi, hướng dẫn học sinh tự học, hướng dẫn ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy học, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, AI… để học sinh là người thụ hưởng.
Về tăng cường cơ sở vật chất, là những vấn đề lâu dài, vừa là trách nhiệm của tham mưu, vừa là căn cứ để các địa phương căn cứ ngân sách nhà nước, xã hội hóa, tăng cường trường lớp cho các em học sinh, chất lượng trường lớp đồng đều để không có sự lựa chọn lệch nhau, dẫn đến sự cạnh tranh, tạo áp lực phụ huynh, sử dụng giáo viên phù hợp.
Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện trên tinh thần không khuyến khích học thêm, dạy thêm bằng mọi giải pháp. Với “5 không” và “4 đề cao”, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ kiên trì thực hiện. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tổng hợp lại tất cả các ý kiến, tiếp thu, và trong tháng 5 sẽ ban hành hướng dẫn thay thế văn bản cũ về dạy học buổi 2 nhằm thực hiện tốt Thông tư quy định về học thêm, dạy thêm.
Cũng theo Thứ trưởng Thưởng: "Để thực hiện tốt Thông tư này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có một kênh tiếp nhận và phản ánh, trong đó, tiếp nhận cả những đơn thư của phụ huynh học sinh về những hình thức dạy học biến tướng của học thêm, dạy thêm và có báo cáo, xác minh, xử lý.
Hoan nghênh các đơn vị, các Sở đã quyết liệt, đúng tinh thần không đánh trống bỏ dùi, làm cương quyết, làm thường xuyên. Đối với các Sở Giáo dục và Đào tạo, chúng tôi đề nghị các thầy cô, đã làm tốt rồi, đã làm quyết liệt rồi, cần tốt hơn nữa, như Thông tư 29 tạo ra sự đồng thuận, đồng tâm, lợi ích, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn. Với tinh thần ra soát, sửa đổi để quản lý công tác này tốt hơn và đúng mục tiêu.
Đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh sớm ban hành hướng dẫn theo tinh thần, trách nhiệm của địa phương. Chấm dứt dạy thêm học thêm, bây giờ không còn là dự lệnh nữa, mà phải trở thành mệnh lệnh của toàn ngành chúng ta. Đó là mệnh lệnh về tinh thần trách nhiệm, mệnh lệnh vì chất lượng học sinh, mệnh lệnh để giáo dục học sinh phát triển toàn diện, mệnh lệnh thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, theo yêu cầu chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và Trung ương, đưa giáo dục trở lại đúng nguyên lý của giáo dục vốn có, trả lại tuổi thơ cho các em học sinh.
Dẫu biết rằng tất cả những nội dung này, đây là việc làm với rất nhiều khó khăn, vì đã diễn ra rất nhiều, có thầy cô nghĩ dạy thêm như hoạt động bình thường trên lớp, nhiều phụ huynh quen như vậy rồi, bây giờ quản lý chặt lại không tránh khỏi khó khăn. Nhưng mà chúng tôi đề nghị đây phải là mệnh lệnh, trả lại cho học sinh trong quá trình học tập, rèn luyện phù hợp với tâm lý và lứa tuổi của học sinh, đúng bản chất của giáo dục. hay nói một cách khác, là dạy thêm học thêm tràn lan đã chạm đến lằn ranh đỏ, chúng ta phải quyết tâm, đồng tâm, đồng sức, đồng lòng như vậy.
Chúng ta quyết tâm, nghiêm khắc với những vi phạm, không buông lỏng, không thỏa hiệp. Đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện nghiêm Công điện của Thủ tướng Chính phủ. Thực hiện tốt Thông tư 29 mang lại giá trị nhân văn rất tốt đẹp, mang lại lợi ích cho cái chung.
Công tác này phải hết sức kiên trì, bền bỉ. Trước mắt sẽ có rất nhiều khó khăn nên chúng ta phải thường xuyên thông tin, cập nhật, phải có quan điểm rõ ràng, có phương pháp làm việc phù hợp, thấu lý đạt tình, kiên quyết, chưa vội hài lòng với kết quả đạt được, mà tiếp tục lắng nghe, tiếp tục phối hợp với các Sở, cùng với Bộ để chăm lo tốt cho công việc này".
"Tôi đánh giá cao các Sở đã có nhiều kết quả rất cụ thể như trong báo cáo. Cảm ơn các cơ quan báo chí, truyền thông đã phản ánh đa chiều để Bộ càng thấu hiểu hơn những vướng mắc ở cơ sở, càng hiểu hơn những hệ lụy của dạy thêm học thêm và quyết tâm làm tốt, theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đặc biệt, Tổng Bí thư Tô Lâm gần đây có bài viết hết sức sâu sắc về tự học và học tập suốt đời, trong đó nêu một thực trạng là “học thêm theo phong trào và tình trạng sính bằng cấp”. Vì thế, trách nhiệm của giáo dục là làm sao để thực trạng đó giảm đi, tiến tới không còn nữa. Cùng với đó, không chỉ là dạy kiến thức phổ thông, dạy kiến thức văn hóa trong nhà trường, mà phải giáo dục học sinh phát triển toàn diện đức, trí, thể, mĩ", Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh.