Truy nã Cục trưởng Cục Hàng hải Dương Chí Dũng

20/05/2012 07:19
Hai Linh
(GDVN) -Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa ra quyết định truy nã đối với ông Dương Chí Dũng, nguyên Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam.
Ông Dũng bị đình chỉ công tác ngày 18/5. Như Báo Giáo dục Việt Nam đã đưa tin, cơ quan CSĐT Bộ Công an ra quyết định khởi tố ông Dưỡng Chí Dũng về hành vi “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo điều 165 bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, thời điểm Bộ Công an tiến hành tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh khám xét, bắt tạm giam thì ông Dương Chí Dũng không có mặt tại nhà cũng như nơi làm việc.

Ngày 18/5, ông Dũng không đến cơ quan và trong lịch làm việc cũng không có kế hoạch đi công tác đột xuất.

SỰ NGHIỆP ÔNG DƯƠNG CHÍ DŨNG QUA ẢNH

Ông Dương Chí Dũng (sinh 1957 tại tỉnh Hải Dương) được bổ nhiệm làm tổng giám đốc Vinalines vào tháng 8-2005. Cuối năm 2006, ông Dũng giữ chức chủ tịch HĐQT Vinalines. Ông Dương Chí Dũng trước khi về Vinalines từng làm Tổng GĐ Tổng Cty Xây dựng Đường thủy (Vinawaco). Theo nhiều nguồn tin, đây là một đơn vị làm ăn thua lỗ nặng cho tới tận bây giờ. Sau một thời gian đảm đương vị trí Tổng GĐ Vinalines, ông Dũng được thăng chức Chủ tịch HĐQT.

Cùng ngày, Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Dương Chí Dũng (cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam) và ông Mai Văn Phúc (phó vụ trưởng Vụ Vận tải) để phục vụ công tác điều tra. Đồng thời, Đảng ủy Bộ GTVT cũng đã có quyết định đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với ông Dương Chí Dũng, ông Mai Văn Phúc - đảng viên chi bộ Vụ Vận tải. Ông Dương Chí Dũng làm chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Vinalines cho đến tháng 9-2010 thì thôi chức tổng giám đốc.

Các bị can này bị khởi tố để phục vụ công tác điều tra các sai phạm trong dự án đầu tư xây dựng nhà máy sửa chữa tàu biển Vinalines phía Nam của Công ty sửa chữa tàu biển Vinalines (thuộc Vinalines).

Cụ thể, theo đề nghị của Vinalines, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc cho phép triển khai lập dự án đầu tư xây dựng một nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam bằng nguồn vốn tự huy động theo đúng các quy định hiện hành. Thủ tướng giao Bộ GTVT cập nhật dự án này vào quy hoạch điều chỉnh phát triển ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam, trình Thủ tướng xem xét, quyết định.

Tuy nhiên, đến nay chưa có quyết định bổ sung xây dựng nhà máy này vào quy hoạch phát triển tổng thể ngành công nghiệp tàu thủy. Dù vậy, chủ tịch HĐQT Vinalines vẫn ký quyết định phê duyệt chủ trương lập nhà máy sửa chữa tàu biển tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng mức đầu tư 3.854 tỉ đồng. Sau đó, Vinalines tiếp tục điều chỉnh dự án lên đến hơn 6.488 tỉ đồng và giao Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines làm chủ đầu tư.

SỰ NGHIỆP ÔNG DƯƠNG CHÍ DŨNG QUA ẢNH
Đến ngày 19-7-2011, Vinalines tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà máy nhưng chưa có tổ chức tài chính hoặc ngân hàng nào cam kết tài trợ cho nhà máy. Tại thời điểm khởi công nhà máy, phần vốn đầu tư của các bên liên quan chỉ có hơn 616 tỉ đồng. Phần lớn số tiền này được sử dụng để mua ụ nổi No83M từ Liên bang Nga về phục vụ dự án. Ụ nổi No83M được chủ tịch HĐQT Vinalines ký quyết định phê duyệt mua ngày 8-10-2007. Đây là ụ nổi cũ sản xuất năm 1965 có sức nâng 25.000 tấn, tổng mức đầu tư trên 14 triệu USD. Trong đó, số tiền Vinalines trả cho bên bán là 9 triệu USD, chi phí thuê vận chuyển từ Nga về Việt Nam là 4,5 triệu USD. Ụ nổi này do Nhật sản xuất, đến thời điểm mua đã 43 năm tuổi, không đảm bảo kỹ thuật để đăng kiểm.
Hai Linh