Thời gian qua, Phân hiệu Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh đã từng bước khẳng định vị trí của mình trong hệ thống giáo dục quốc dân, trở thành một cơ sở đào tạo và nghiên cứu có uy tín trong lĩnh vực công tác thanh thiếu niên và các ngành khoa học xã hội.
Nhiều dấu ấn nổi bật của Phân hiệu Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh
Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Tiến sĩ Đặng Vũ Tùng - Giám đốc Phân hiệu Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ một số dấu ấn nổi bật của đơn vị.
Theo đó, về công tác tuyển sinh đại học hệ chính quy, Tiến sĩ Đặng Vũ Tùng cho hay, từ năm học 2016 – 2017, Phân viện miền Nam (tên gọi trước đây của Phân hiệu) được Ban Giám đốc Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam giao tuyển sinh và đào tạo đại học hệ chính quy ngành Công tác Thanh thiếu niên tại khu vực phía Nam.
Tháng 2/2024, Phân hiệu Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp mã tuyển sinh và tài khoản tuyển sinh (mã trường: HTH), được phép tuyển sinh 3 ngành là Công tác Thanh thiếu niên, Luật, Xây dựng Đảng và chính quyền Nhà nước; đồng thời tăng quy mô đào tạo.
Căn cứ năng lực đào tạo của Phân hiệu Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Giám đốc và Hội đồng tuyển sinh Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam giao Phân hiệu tổ chức đào tạo 04 ngành đại học với quy mô tuyển sinh 360 sinh viên các ngành: Công tác Thanh thiếu niên, Luật, Xây dựng Đảng và chính quyền Nhà nước, Quan hệ công chúng.

Về nghiên cứu khoa học sinh viên, hàng năm, sinh viên Phân hiệu đều đăng ký và tham gia nghiên cứu khoa học cấp Phân hiệu và cấp Học viện. Trung bình mỗi năm sẽ có từ 05 - 10 nhóm sinh viên đăng ký các đề tài nghiên cứu. Với sự hướng dẫn tận tình của giảng viên, đại đa số các nhóm đăng ký tham gia nghiên cứu đều có sản phẩm khoa học đạt chất lượng; tham gia xét giải sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Học viện.
Tính riêng năm 2024, lần đầu tiên Phân hiệu cử sinh viên tham gia giải Nghiên cứu khoa học toàn quốc Eureka do Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh đăng cai, với hơn 240 đề tài cùng lĩnh vực, Phân hiệu đã vinh dự có 02 đề tài vào chung kết và giành giải 01 giải Nhì, 01 giải Ba chung cuộc.
Thầy Tùng đánh giá, đây là bước đệm vô cùng lớn trong học tập và nghiên cứu khoa học của sinh viên Học viện nói chung và sinh viên Phân hiệu nói riêng.
Mục tiêu xây dựng Phân hiệu trở thành cơ sở giáo dục đại học theo hướng ứng dụng có chất lượng, uy tín
Theo kế hoạch Phát triển Phân hiệu Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, mục tiêu xây dựng Phân hiệu trở thành cơ sở giáo dục đại học theo hướng ứng dụng có chất lượng, uy tín, đi đầu trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đoàn và nghiên cứu khoa học về công tác đoàn, phong trào thanh thiếu nhi; cung cấp nguồn cán bộ có chất lượng cho Đoàn Thanh niên và hệ thống cơ quan Đảng và chính quyền các cấp; đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cho xã hội ở các tỉnh phía Nam.

Để đạt được mục tiêu nêu trên, Tiến sĩ Đặng Vũ Tùng cho hay, Phân hiệu đã lên lộ trình chuẩn bị các điều kiện cần thiết.
Một là, phát triển đào tạo đại học, Phân hiệu từng bước mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng đào tạo đại học, xây dựng và hoàn thiện các chương trình đào tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy; đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá người học; đẩy mạnh các hoạt động kiểm định chất lượng.
Theo thầy Tùng, năm 2024, Phân hiệu bắt đầu đào tạo 3 ngành là Công tác thanh thiếu niên, Luật, Xây dựng Đảng và chính quyền nhà nước. Quy mô đào tạo khoảng 300 sinh viên/năm. Năm 2025, Phân viện dự kiến tuyển sinh thêm ngành Quan hệ công chúng, nâng quy mô đào tạo khoảng 600 sinh viên/năm.
Giai đoạn 2026-2030 dự kiến đào tạo thêm 3 ngành là Tâm lý học, Quản lý Nhà nước, Công tác xã hội. Đến năm 2030, quy mô đào tạo tại Phân hiệu khoảng 1.500 đến 2.000 sinh viên.
Hai là, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đội ngũ giảng viên của Phân hiệu không ngừng được nâng cao về trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu phát triển của cơ sở đào tạo đại học. Bên cạnh đó, nhà trường luôn động viên, tạo điều kiện cử giảng viên cơ hữu đi học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Đến thời điểm hiện tại đã có 01 giảng viên bảo vệ thành công luận án và được cấp bằng tiến sĩ, 04 giảng viên đang học nghiên cứu sinh. Chất lượng đội ngũ giảng viên ngày càng được nâng cao, đảm bảo thực hiện tốt công tác giảng dạy, nghiên cứu và hướng dẫn sinh viên.
Phân hiệu cũng tiến hành sắp xếp lại tổ chức, bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả, nâng cao năng lực hoạt động, tính chuyên nghiệp; tiếp tục hoàn thiện các quy định, quy chế tại Phân hiệu đảm bảo theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn và Học viện.
Tùy theo nhu cầu phát triển thực tế, Phân hiệu sẽ đề xuất Học viện cho phép thành lập các đơn vị chức năng mới - các phòng, khoa chuyên môn phụ trách các ngành đào tạo phù hợp với sự phát triển tại Phân hiệu.
Phân hiệu thực hiện cơ chế thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao về công tác. Triển khai các giải pháp đào tạo, tuyển dụng, phát triển đội ngũ cán bộ và giảng viên, đặc biệt là giảng viên có trình độ và chất lượng phù hợp với mục tiêu mở ngành đào tạo tại Phân hiệu. Xây dựng chính sách thu hút, đãi ngộ giảng viên có trình độ tiến sĩ trở lên về công tác tại Phân hiệu; xây dựng đội ngũ giảng viên thỉnh giảng tâm huyết, nhiệt tình, có chất lượng.
Ba là, thực hiện các hoạt động phục vụ đào tạo, phát triển hoạt động bồi dưỡng, phát triển nghiên cứu khoa học, phát triển đội ngũ cán bộ và hoàn thiện tổ chức bộ máy.

Bên cạnh đó, cơ sở vật chất của Phân hiệu từng bước được đầu tư và nâng cấp theo hướng hiện đại, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập, nghiên cứu của giảng viên và sinh viên. Hệ thống giảng đường, phòng học, thư viện và các khu vực phục vụ sinh viên được cải thiện đáng kể, tạo môi trường học tập thuận lợi, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học tại Phân hiệu.
Song song, thực hiện chuyển đổi số, triển khai các phần mềm nghiệp vụ trong công tác quản lý hành chính, tài chính và đào tạo của Phân hiệu.
Nhiều chính sách thu hút, giữ chân đội ngũ giảng viên chất lượng cao
Theo tìm hiểu, việc phát triển số lượng, nâng cao trình độ, năng lực đội ngũ cán bộ, giảng viên là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong quá trình phát triển Phân hiệu. Phấn đấu đến năm 2030, Phân hiệu có 2/3 giảng viên có trình độ tiến sĩ, 100% giảng viên trình độ thạc sĩ.
Chia sẻ về các chính sách đãi ngộ nhằm thu hút, giữ chân đội ngũ giảng viên chất lượng cao, Tiến sĩ Đặng Vũ Tùng cho hay, Phân hiệu luôn có chế độ, chính sách đãi ngộ để thu hút giảng viên có trình độ cao, có chuyên môn sâu và có tâm huyết với nghề về tham gia giảng dạy.
Hàng năm, Phân hiệu đều động viên và tạo điều kiện cho giảng viên học nâng cao trình độ với nhiều chế độ đãi ngộ, như: Miễn - giảm giờ giảng dạy và nghiên cứu khoa học nghĩa vụ, hỗ trợ kinh phí sau khi tốt nghiệp.
Bên cạnh đó, đối với sinh viên Phân hiệu tốt nghiệp đại học, hàng năm, nhà trường đều định hướng 1 số sinh viên tốt nghiệp loại Giỏi ở lại trường để giảng dạy và công tác lâu dài. Sau khi tuyển dụng các giảng viên này, nhà trường động viên và tạo điều kiện cho các giảng viên này học tiếp Cao học để đảm bảo tiêu chuẩn.

"Để thu hút nhân lực có trình độ tiến sĩ, phó Giáo sư, giáo sư về công tác tại Phân hiệu, nhà trường có chi ưu đãi, hỗ trợ theo học hàm, học vị; đồng thời có mức phụ cấp ưu đãi hàng tháng dành cho giảng viên có trình độ tiến sĩ", thầy Tùng nhấn mạnh.
Nhiều kỳ vọng tuyển sinh năm 2025
Năm 2025, Phân hiệu Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến tuyển 360 chỉ tiêu.
Giám đốc Phân hiệu chia sẻ, về thuận lợi, Ban Tuyển sinh nhà trường quyết tâm trong công tác tuyển sinh; đội ngũ truyền thông, tư vấn tuyển sinh nhiệt tình, đề ra nhiều giải pháp mới nhằm thực hiện công tác tuyển sinh đạt hiệu quả cao.
Từ năm 2024 trở đi, nhân sự phụ trách công tác tuyển sinh được cố định, nhiệt huyết, có nhiều giải pháp sáng tạo, quan tâm nhiều đến công tác tổ chức các khâu trong quy trình tuyển sinh, đạt hiệu quả cao. Do đó, năm qua, công tác tuyển sinh vượt kỳ vọng đề ra.
Hơn thế nữa, từ khi lên Phân hiệu, số ngành tuyển sinh tăng hàng năm, tạo cơ hội cho thí sinh lựa chọn ngành học theo nhu cầu, góp phần thu thu hút thí sinh về Phân hiệu.
Mặc dù vậy, Phân hiệu cũng gặp một số khó khăn, thách thức trong tuyển sinh do một số ngành mang tính chất đặc thù, phụ huynh, thí sinh cũng chưa hiểu hết về các tiềm năng nghề nghiệp nên đôi khi còn có tâm lý e ngại chọn ngành.
Năm 2025, Giám đốc Phân hiệu Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh gửi gắm nhiều kỳ vọng về công tác tuyển sinh, đào tạo đội ngũ nhân lực chất lượng cao, phục vụ sự phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới.
Đồng thời, Phân viện sẽ tiếp tục phát triển mạng lưới cơ sở thực hành, thực tập, tạo cơ chế gắn kết giữa nhà trường với các cơ quan, doanh nghiệp để tạo cơ chế đầu ra cho sinh viên.