Chiều 6/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì Phiên họp thứ 15 của Ban Chỉ đạo.
Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; phiên họp được truyền trực tuyến tới 44 tỉnh, thành phố có các dự án giao thông trọng điểm đi qua.
Phát biểu ý kiến mở đầu phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, sau 14 phiên họp, Ban Chỉ đạo đã giải quyết được một số công việc cần thiết; nhìn chung công việc tiến triển tốt, tuy nhiên việc giải quyết vấn đề nguyên vật liệu vẫn còn có nơi chưa ổn; việc sử dụng cát biển cho công tác san lấp dù đã có kết luận rồi nhưng vẫn còn vướng mắc; một số công trình trọng điểm, nhất là một số gói thầu của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có dấu hiệu giẫm chân tại chỗ. Do đó, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phải chấn chỉnh việc này.
Thủ tướng yêu cầu yêu cầu rút kinh nghiệm và những cán bộ nào chậm chạp trong triển khai công việc thì phải đứng sang một bên. Một số công trình, dự án đã cho chủ trương thực hiện đầu tư theo hình thức PPP nhưng vẫn còn vướng, có tuyến đường 3 năm nay chưa triển khai…
Do đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành phải khẩn trương vào cuộc, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao; huy động sức mạnh tổng hợp trên công trường, trong đó huy động các lực lượng như phụ nữ, thanh niên tham gia hỗ trợ công trình. Phải bàn, xem vướng gì, vướng ở đâu, ai giải quyết? Giải quyết trong lâu? Phải chỉ rõ ai chịu trách nhiệm vì chậm trễ các công trình trong khi Tổ quốc mong chờ, nhân dân hy vọng. Các công trình trọng điểm mà các địa phương được giao nhiệm vụ thì phải huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào cuộc.
Kinh nghiệm cho thấy qua một số công trình trọng điểm được triển khai nhanh là nhờ huy động sức mạnh tổng lực; phải giao việc cho các nhà thầu phụ ở địa phương để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp địa phương lớn mạnh.
Trung ương phát động phong trào thi đua đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trọng điểm thì địa phương cũng phải chủ động vào cuộc, tích cực phát động. Các địa phương tập trung xử lý vướng mắc về các mỏ vật liệu, di dời các công trình kỹ thuật.
Thủ tướng nhấn mạnh, vướng ở đâu, ai giải quyết phải giải quyết, phải “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian thực hiện, rõ hiệu quả, rõ sản phẩm”, phải có cam kết thời gian cụ thể. Các thành viên báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao.
Bộ Xây dựng hướng dẫn các vấn đề đơn giá, vật liệu mỏ; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn các vấn đề liên quan rừng; như thế nào hướng dẫn về thủ tục khai thác vật liệu xây dựng theo luật mới; động viên các nhà thầu tăng tốc thi công, xử lý các vấn đề liên quan vốn… Thủ tướng yêu cầu tất cả phải làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, tất cả vì lợi ích chung; thời gian, trí tuệ, sự quyết đoán đúng lúc có tính chất quyết định sự thành công.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, các chủ đầu tư không được chia nhỏ các gói thầu; tích cực chống tham nhũng, tiêu cực trong đấu thầu, chống ngay từ phương pháp, cách làm; những nhà thầu làm tốt thì ưu tiên chỉ định thầu giai đoạn tiếp theo, công trình, dự án tiếp theo.
* Theo Bộ Giao thông vận tải, thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương đã nỗ lực, cố gắng, chủ động khắc phục các khó khăn để triển khai công việc, đa số các dự án đang được triển khai bám sát kế hoạch đề ra, tuy nhiên tại một số dự án, tiến độ triển khai còn chậm, do còn có một số khó khăn, vướng mắc như:
Về giải phóng mặt bằng, với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng tại cuộc họp Ban Chỉ đạo lần thứ 14, các địa phương đã tích cực triển khai công tác giải phóng mặt bằng và có sự chuyển biến đáng kể, phần diện tích bàn giao tăng trên 20% so với kỳ họp thứ 14 (Kiên Giang tăng 38% tại dự án Rạch Sỏi-Bến Nhất, Gò Quao-Vĩnh Thuận, Lạng Sơn tăng 71% tại dự án Đồng Đăng-Trà Lĩnh và 45% tại dự án Hữu Nghị-Chi Lăng, Đồng Nai tăng 25% tại dự án thành phần 2 Biên Hòa-Vũng Tàu).
Do phần diện tích còn lại chủ yếu là đất ở, việc triển khai xác định nguồn gốc, phương án đền bù phức tạp nên khối lượng tại một số địa phương còn rất lớn, chưa đáp ứng yêu cầu như: Tuyên Quang, Khánh Hòa, Bình Dương, Kiên Giang, Bạc Liêu, Đồng Nai.
Một số địa phương khối lượng giải phóng mặt bằng còn lại không lớn, nhưng kết quả thực hiện chưa tiến triển nhiều so với kỳ họp trước.
Công tác giải phóng mặt bằng để xây dựng trạm dừng nghỉ tại các dự án thành phần trên tuyến cao tốc bắc-nam phía đông còn chậm, ảnh hưởng đến kế hoạch hoàn thành để đưa vào khai thác đồng bộ khi dự án hoàn thành. Việc thu xếp lịch cắt điện phục vụ di dời các đường điện cao thế còn chậm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Về vật liệu xây dựng: thời gian giải quyết các thủ tục cấp mỏ vật liệu tại các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Nai còn chậm, chưa đáp ứng tiến độ thi công cũng như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Để tiếp tục tháo gỡ các khó khăn, ngày 20/11/2024, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì kiểm tra hiện trường dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau, Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng và họp với các bộ, địa phương chỉ đạo triển khai thực hiện, các địa phương đã bố trí tối đa các mỏ để cung cấp cho dự án, nhưng công suất vẫn chưa đáp ứng kế hoạch.
Tỉnh Sóc Trăng chưa được giao khu vực biển để tổ chức khai thác mỏ cát biển phục vụ thi công dự án thành phần 4 thuộc Dự án Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng.
Do còn vướng mắc về mặt bằng, thiếu hụt nguồn vật liệu,... nên tiến độ triển khai thi công tại một số dự án còn chậm: Các dự án Đồng Đăng-Trà Lĩnh, Hữu Nghị-Chi Lăng, Cần Thơ-Cà Mau, Hòa Liên-Túy Loan, Tuyên Quang-Hà Giang đoạn qua Tuyên Quang, Vành đai 4 Hà Nội đoạn qua Bắc Ninh, Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua Đồng Nai và Bình Dương, Biên Hòa-Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai, Cao Lãnh-An Hữu đoạn qua Đồng Tháp, đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu-Ngã 3 Trung Sơn, Rạch Sỏi-Bến Nhất, Gò Quao-Vĩnh Thuận.
Dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu tiến độ triển khai điều chỉnh chủ trương đầu tư chậm do chờ tỉnh Đồng Nai có ý kiến về chi phí giải phóng mặt bằng.
Dự án cao tốc Bến Lức-Long Thành: gói thầu J3-1 vướng mắc về nguồn vốn nên chưa hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu để thi công, cần sớm hoàn thiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành: dự án xây dựng trụ sở cơ quan kiểm dịch động, thực vật chậm do chưa bố trí được nguồn vốn; dự án thành phần 4 đến nay mới mở thầu 6 hồ sơ mời thầu cho các công trình ưu tiên đầu tư, đang thẩm định kết quả lựa chọn 2 hồ sơ dự kiến hoàn thành ngày 6/12/2024; 4 hồ sơ còn lại dự kiến hoàn thành lựa chọn nhà đầu tư trong nửa đầu tháng 12/2024.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội: mũi thi công hầm số 2 triển khai chậm hơn so với kế hoạch do cần đánh giá chi tiết địa chất và rút kinh nghiệm vận hành máy đào hầm số 1.