Trong 2 ngày (27, 28/2), Đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo do Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng làm Trưởng đoàn đã khảo sát, nắm tình hình thực hiện Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định dạy thêm, học thêm tại tỉnh Quảng Trị.
Tại đây, đoàn đã làm việc với Trường trung học cơ sở Trần Hưng Đạo và Trường trung học phổ thông Lê Lợi, thành phố Đông Hà và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị.
Giảm gánh nặng tài chính cho phụ huynh, học sinh phát huy tinh thần tự học
Trường trung học cơ sở Trần Hưng Đạo, thành phố Đông Hà có hơn 1200 học sinh, trong đó số học sinh lớp 9 là 204 em.

Báo cáo về tình hình triển khai Thông tư 29, thầy Lê Vĩnh Hiệp, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường trung học cơ sở Trần Hưng Đạo đã nghiêm túc triển khai và thực hiện đúng các quy định của Thông tư 29.
Trong đó, trường đã chủ động thực hiện rà soát toàn bộ hoạt động dạy thêm, học thêm ngay khi Thông tư được ban hành, không chờ đến khi có hiệu lực. Đã chấm dứt hoàn toàn việc tổ chức dạy thêm có thu phí trong nhà trường. Toàn bộ giáo viên trong trường (53/53 người) đã ký cam kết thực hiện đúng quy định của Thông tư 29.
Đánh giá về Thông tư 29 và bước đầu thực hiện, thầy Lê Vĩnh Hiệp cho rằng: Thông tư góp phần đảm bảo tính công bằng trong giáo dục, giảm bớt sự chênh lệch về cơ hội học tập giữa các học sinh. Thông tư đưa ra các quy định cụ thể giúp các trường học và đơn vị quản lý giáo dục có định hướng rõ ràng trong việc thực hiện.
Việc dừng dạy thêm có thu phí trong nhà trường giúp giảm gánh nặng tài chính cho phụ huynh, đồng thời khuyến khích học sinh phát huy tính tự học và chủ động hơn trong việc tiếp thu kiến thức. Nhà trường đã nhanh chóng điều chỉnh kế hoạch giảng dạy, phân công giáo viên hợp lý nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục, nhất là đối với học sinh giỏi và học sinh lớp 9 ôn thi trung học phổ thông.
Đối với việc dạy thêm ngoài nhà trường, có 9 trong tổng số 55 giáo viên của Trường trung học cơ sở Trần Hưng Đạo đã báo cáo có dạy thêm ngoài nhà trường. Nhà trường đang chờ hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban nhân dân tỉnh để tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động dạy thêm này.
Uy tín, danh dự của người giáo viên được củng cố cùng Thông tư 29
Chia sẻ tâm huyết, trách nhiệm về việc thực hiện Thông tư 29, cô giáo Trương Thị Thu Hiền, giáo viên Ngữ văn, Trường trung học phổ thông Lê Lợi, tỉnh Quảng Trị cho rằng: Điều được nhất khi Thông tư 29 được ban hành và có hiệu lực là uy tín, danh dự của người giáo viên được củng cố.
“Cái được này vô cùng lớn, khi giáo viên không dạy thêm với học trò của mình trên lớp, tiếng thơm của thầy cô càng tăng thêm. Với quy định này, những giáo viên bằng cách này hay cách kia kéo học trò đến lớp học thêm sẽ không còn “đất sống”, cô Thu Hiền giãi bày.
Cùng với khẳng định sẽ thực hiện nghiêm túc Thông tư 29, cô giáo Trương Thị Thu Hiền cũng chia sẻ về nỗ lực của các thầy cô giáo với những học trò của một trường có đầu vào chưa thật sự tốt như Trường trung học phổ thông Lê Lợi.
Theo cô Hiền, những năm qua, việc ôn tập cho học sinh lớp 12 luôn được nhà trường thực hiện cho đến sát những ngày thi tốt nghiệp trung học phổ thông, bởi “ôn để giữ tinh thần đến cuối cùng cho các em, cố gắng từng chút một cho các em có kiến thức, niềm tin vượt qua kỳ thi”.
Với chia sẻ này, cô Thu Hiền gửi gắm mong mỏi sẽ có giải pháp để hỗ trợ kinh phí ôn tập cho giáo viên và đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 sẽ phù hợp với lứa học sinh được học Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở cấp trung học phổ thông nhưng chưa được học chương trình mới ở cấp trung học cơ sở, các em cũng là những học sinh chịu thiệt thòi bởi dịch bệnh Covid-19.
Năm học 2024-2025, Trường trung học phổ thông Lê Lợi có 464 học sinh lớp 12. Trước khi Thông tư 29 ban hành, hoạt động “dạy thêm, học thêm” trong nhà trường được chia thành 4 nhóm: Phụ đạo học sinh yếu kém (miễn phí), bồi dưỡng học sinh giỏi (miễn phí), ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông (kinh phí thoả thuận), dạy thêm, học thêm ngoài giờ hành chính (kinh phí thoả thuận).
Thầy Đặng Hoàng Quý, Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông Lê Lợi cho biết, từ ngày 3/2/2025, trường đã dừng hoạt động dạy thêm, học thêm trong nhà trường. Điều chỉnh, duy trì công tác phụ đạo, bồi dưỡng học sinh giỏi và ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông đúng quy định. “Việc chấm dứt hoạt động dạy thêm, học thêm, trừ 3 nhóm học sinh phụ đạo, bồi dưỡng, ôn thi như trong Thông tư 29 đã giúp nhà trường giảm áp lực quản lý”, thầy Quý thừa nhận.
Đề cập tới áp lực về kinh phí ôn tập thi tốt nghiệp trung học phổ thông do nhu cầu của học sinh lớn, thời gian ôn kéo dài hay khó khăn khi học sinh chưa có thói quen tự học…, thầy Đặng Hoàng Quý tin tưởng: “Nhà trường xác định những khó khăn trên chỉ là trước mắt, tạm thời, với sự quyết liệt, đồng bộ trong chỉ đạo của các cấp và tinh thần trách nhiệm cao của đội ngũ, việc triển khai Thông tư 29 sẽ là tất yếu, phù hợp với xu thế”.
Đã chỉ đạo điều chỉnh kế hoạch ôn tập cho học sinh lớp 12 và lập dự toán nhu cầu kinh phí
Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị, trước thời điểm Thông tư 29 ban hành, toàn tỉnh có 22 trường học cấp trung học phổ thông, 46 trường cấp trung học cơ sở có tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm trong nhà trường và 12 cơ sở dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường. Các môn được tổ chức dạy thêm, học thêm chủ yếu là Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Tiếng Anh, Địa lí. Số lượng giáo viên đăng ký dạy thêm trong, ngoài nhà trường chiếm xấp xỉ 20%.

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 29, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tiến hành nghiên cứu, nắm bắt, thu thập ý kiến của cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh dự thảo Quyết định quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh.
Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các đơn vị, trường học thực hiện quán triệt, tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, cha mẹ học sinh, học sinh hiểu đúng quy định của Thông tư 29.
Các cơ sở giáo dục tiếp tục rà soát, phân loại đối tượng học sinh theo kết quả học tập để có cơ sở tổ chức phụ đạo, ôn tập phù hợp, trong đó tập trung đối với những học học sinh lớp 9 và lớp 12 có năng lực học tập còn thấp.
Các cơ sở giáo dục tiếp tục khuyến khích, động viên giáo viên phát huy tinh thần gương mẫu, trách nhiệm, chủ động đăng ký tham gia dạy phụ đạo, ôn tập cho học sinh, đồng thời cân đối nguồn ngân sách nhà nước được cấp và các nguồn kinh phí hợp pháp khác để chi cho nhiệm vụ này một cách phù hợp nhằm duy trì hiệu quả công tác ôn tập cho học sinh lớp 9, lớp 12.
Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường học rà soát, điều chỉnh hoặc xây dựng kế hoạch giáo dục của đơn vị về việc dạy thêm, học thêm cho học sinh lớp 12 ôn thi tốt nghiệp từ ngày 15/02/2025 đến trước ngày tổ chức kỳ thi tốt nghiệp năm 2025; lập dự toán nhu cầu kinh phí.
Sở Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh. Lập kế hoạch tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Quy định về dạy thêm, học thêm nhằm phòng ngừa và xử lý vi phạm theo thẩm quyền. Thông báo công khai nơi tiếp công dân tại trụ sở cơ quan và điện thoại dùng cho việc tiếp nhận và xử lý các ý kiến phản ánh về dạy thêm, học thêm.
Trao đổi về một số thuận lợi, ưu điểm khi thực hiện Thông tư 29 như: Công tác quản lý dạy thêm, học thêm được các cấp chính quyền vào cuộc chỉ đạo kịp thời; tổ chức, cá nhân có nhu cầu tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường đã quan tâm tìm hiểu, đăng ký kinh doanh và thực hiện các thủ tục theo quy định; nhiều phụ huynh đồng tình khi con em không phải tham gia học thêm khi không có nhu cầu thực sự…; đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành chế tài xử lý phù hợp đối với vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm; quyết liệt thực hiện đổi mới dạy học, kiểm tra theo hướng tiếp cận năng lực, nhất là đối với các đề thi, qua đó thay đổi tư duy và nhu cầu về dạy thêm, học thêm.
Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị cũng kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính bố trí kinh phí cho các cơ sở giáo dục thực hiện dạy thêm, học thêm trong nhà trường đối với các đối tượng quy định tại Thông tư số 29; hướng dẫn đăng ký kinh doanh và cấp phép kinh doanh dạy thêm, học thêm theo đúng quy định của pháp luật.
Không thể chậm trễ hơn nữa trong quản lý dạy thêm, học thêm
Phát biểu tại buổi làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, dạy thêm, học thêm là nhu cầu có thực và đang diễn ra. Đồng thời khẳng định, với Thông tư 29 Bộ Giáo dục và Đào tạo không cấm dạy thêm, học thêm nhưng đó phải là dạy thêm tích cực, dạy thêm đúng quy định.

Phân tích một số nguyên nhân việc dạy thêm, học thêm, như thiếu trường lớp, thiếu giáo viên, sĩ số lớp học đông; mong muốn của phụ huynh con được vào trường chất lượng; chưa giải quyết tốt mối quan hệ gia đình - nhà trường xã hội; dù đã có những dự lệnh song việc đổi mới kiểm tra, đánh giá vẫn cần làm tốt hơn nữa… Thứ trưởng cũng thẳng thắn đề cập tới những hệ luỵ của dạy thêm, học thêm mà cán bộ quản quản lý giáo dục các cấp, giáo viên cần nhìn nhận rõ để cùng thực hiện Thông tư 29.
“Mong muốn dạy thêm, học thêm là chính đáng nhưng cần xem xét có phù hợp không, nếu không phù hợp, không hiệu quả sẽ dẫn tới lãng phí, dẫn tới hệ luỵ cho học sinh, giáo viên, gia đình... Cần đánh giá đúng hệ luỵ của dạy thêm, học thêm tràn lan để có ứng xử đúng”, chia sẻ điều này, Thứ trưởng cho rằng, tăng cường quản lý dạy thêm, học thêm không phải việc mới, cũng không phải đến giờ mới ban hành các quy định quản lý dạy thêm, học thêm nhưng đã quyết liệt phải tiếp tục quyết liệt hơn nữa.
“Không thể chậm trễ hơn nữa trong quản lý dạy thêm, học thêm. Tinh thần là đồng tâm, đồng thuận, quyết liệt, hiệu quả, hướng tới học sinh, hướng tới bảo vệ giáo viên chân chính. Quyết liệt khắc phục các hệ luỵ của dạy thêm, học thêm tràn lan”, Thứ trưởng chỉ đạo.
Nhắc lại quan điểm chỉ đạo “5 không”, “4 đề cao” đã được trao đổi trước đó trong cuộc làm việc, kiểm tra với Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội - 5 không là: không “đánh trống bỏ dùi”, không thoả hiệp, không khoan nhượng, không biến tướng, không nói khó mà không làm. 4 đề cao là: đề cao vai trò cán bộ quản lý giáo dục các cấp; đề cao tinh thần tự tôn, tự trọng, tinh thần hết lòng vì học sinh của giáo viên; đề cao tính tự giác, tự học của học sinh; đề cao vai trò mối quan hệ nhà trường - gia đình - xã hội, Thứ trưởng đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị làm tốt đồng bộ các giải pháp về truyền thông, công tác chuyên môn, tham mưu tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo đủ trường lớp, bố trí hợp lý đội ngũ giáo viên, công tác thanh tra, kiểm tra…
Qua báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị và trao đổi của cán bộ quản lý, hiệu trưởng các trường học trên địa bàn tỉnh, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đánh giá cao sự chủ động của ngành Giáo dục Quảng Trị trong triển khai Thông tư 29 với tinh thần chung là ủng hộ, đồng thuận và quyết tâm, đồng tâm trong thực hiện. Thứ trưởng lưu ý Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh sớm ban hành quy định dạy thêm, học thêm của tỉnh để quản lý thật tốt hoạt động này.
Trong phát biểu chỉ đạo, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhiều lần nhấn mạnh vai trò của giáo viên trong tăng cường hướng dẫn, truyền cảm hứng cho học sinh về tinh thần tự học, tự giác, chủ động trong học tập. Thứ trưởng cũng gợi mở với Sở Giáo dục và Đào tạo về việc có thể phát động phong trào “tự học, tự ôn thi tốt nghiệp” đối với học sinh lớp 12.