Quân đội Mỹ sẽ đưa 348 chiếc trực thăng MV-22 Osprey vào hoạt động

05/04/2012 06:37
My Thái
(GDVN) - Thủy quân lục chiến Mỹ có kế hoạch thay thế toàn bộ trực thăng vận tải CH-53D bằng 348 chiếc trực thăng MV-22 Osprey.
Trang web chiến lược quốc phòng của Mỹ mới đây đưa tin, thủy quân lục chiến Mỹ quyết định cho chiếc trực thăng vận tải CH-53D cuối cùng “về hưu”.
Trực thăng vận tải CH-53D của lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ
Trực thăng vận tải CH-53D của lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ

Máy bay trực thăng vận tải CH-53D được quân đội Mỹ đưa vào sử dụng từ cuối những năm 1960 và đến năm 1972 thì ngừng sản xuất loại máy bay này khi số lượng đưa vào biên chế đạt đến 124 chiếc.
Để thay thế cho loại máy bay đã lạc hậu này, Mỹ có kế hoạch đưa vào sử dụng 348 chiếc trực thăng vận tải MV-22 Osprey hiện đại.
Tuy nhiên, do độ nghiêng của loại cánh quạt V-22 được lắp đặt trên MV-22 quá lớn nên kế hoạch đưa loại trực thăng này vào hoạt động đã chậm hơn so với dự kiến ban đầu. 
Mỹ đã chọn loại trực thăng vận tải CH-53K làm phương án thay thế tạm thời cho trực thăng MV-22, đang trong quá trình hoàn thiện kỹ thuật.
Trực thăng MV-22 dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong thời gian tới
Trực thăng MV-22 dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong thời gian tới

Mặc dù trực thăng CH-53K có thể thực hiện nhiệm vụ vận tải tốt hơn, nhưng động cơ cánh quạt trên trực thăng MV-22 lại có tốc độ nhanh gấp đôi (tốc độ là một lợi thế lớn đối với thủy quân lục chiến Mỹ) và thích hợp với nhiều địa hình cũng như thời tiết.
Tuy nhiên, vấn đề nằm ở độ nghiêng của cánh quạt đang khiến chi phí cho dự án trực thăng vận tải MV-22 tăng nhanh chóng, trong khi ngân sách dành cho thủy quân lục chiến Mỹ ngày càng hạn hẹp.
5 năm trước, thủy quân lục chiến Mỹ tiến hành nâng cấp loại trực thăng đã lỗi thời CH-53E (được biến chế vào những năm 1980) thành trực thăng CH-53K.
Dự kiến chiếc CH-53K đầu tiên sẽ đi vào hoạt động trước năm 2018. Trực thăng CH-53K có trọng lượng cất cánh tối đa là 42,3 tấn, lớn hơn 16% so với các máy bay trực thăng CH-53E cũ.
Khả năng vận tải của Ch-53K cũng lớn gấp đôi so với CH-53E là 13,5%. Hơn nữa CH-53K có thể dễ dàng bảo dưỡng và chi phí bay cũng rẻ hơn loại trực thăng cũ.
My Thái