Phi công VNA bị nghi dùng bằng giả: Chưa có phản hồi!

14/11/2011 11:55
Hải Phong
(GDVN) - "Cục HKVN sẽ kiến quyết xử lý trong trường hợp các thông tin liên quan đến phi công là đúng sự thật”, lãnh đạo Cục HKVN khẳng định.
Liên quan đến vụ cơ phó Kim Tea Hun đang bị nghi vấn dùng bằng lái giả, lãnh đạo Cục Hàng không cho biết: phi công Kim Tae Hun có giấy phép người lái tàu bay thương mại do Cục Hàng không Indonesia cấp số 6586 ngày 18/5/2010 với tổng giờ kinh nghiệm giờ bay tích lũy là 3700 giờ, giờ bay trên loại tàu bay A320 là 680. Các thông tin trên đều được Cục HK Indonesia và hãng hàng không Batavia Air xác nhận.
Tuy nhiên, khi nhận được các thông tin về việc phi công Kim Tae Hun khai số giờ bay trên loại A320 không đúng sự thật (không có thông tin dung bằng giả), Cục HKVN đã yêu cầu Vietnam Airlines báo cáo sự việc và liên hệ với Cục HK Indonesia và hãng hàng không Batavia Air để một lần nữa xác minh lại tính xác thực của các thông tin liên quan đến bằng lái và kinh nghiệm của phi công Kim Tae Hun. “Hiện nay chưa có thông tin phản hồi từ phía Indonesia, tuy nhiên Cục HKVN sẽ kiến quyết xử lý trong trường hợp các thông tin liên quan đến phi công là đúng sự thật”, lãnh đạo Cục Hàng không cho biết. Cục HKVN cho biết đã tiến hành rà soát lại quy trình thực hiện việc công nhận bằng lái đối với người lái tàu bay nước ngoài do quốc gia thành viên ICAO khác cấp để đảm bảo tính chặt chẽ, đáp ứng các yêu cầu tiêu chuẩn, chất lượng của ICAO, đồng thời thanh tra công tác tuyển chọn và sử dụng người lái tàu bay nước ngoài của Vietnam Airlines. Lãnh đạo Cục Hàng không cũng khẳng định, các hãng hàng không có trách nhiệm tuyển dụng nhân viên hàng không đáp ứng các quy định của Quy chế an toàn hàng không và đặc biệt đối với người lái tàu bay là Quy chế hàng không hiện hành là VAR-FCL 1. Kể từ ngày 27/1/2012 tiêu chuẩn áp dụng đối với người lái tàu bay được quy định cụ thể tại Phần 7 của Bộ quy chế an toàn hàng không lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay được quy định tại Phần 7 của Bộ quy chế được ban hành tại Thông tư 01/2011/TT-BGTVT ngày 27/1/2011. Cục HKVN có trách nhiệm thực hiện kiểm tra bằng lái, trình độ của các người lái tàu bay của các hãng hàng không trong nước và quốc tế đang hoạt động tại Việt Nam phù hợp với các quy định của Việt Nam đối với người lái tàu bay (Quy chế cấp bằng 1 – QCHK-CB1) và việc kiểm tra được thực hiện theo các quy trình quy định tại Sổ tay hướng dẫn phê chuẩn nhân viên hàng không (PEL Handbook – Sổ tay hướng dẫn phê chuẩn nhân viên kỹ thuật kèm theo). Các tiêu chẩn áp dụng trong công tác kiểm tra, giám sát hoàn toàn đáp ứng các quy định tại Phụ ước 01 của Công ước Chicago.
Số lượng người lái tàu bay mang quốc tịch nước ngoài hiện của VNA trên loại tàu bay cụ thể như sau A320/321: 203 phi công nước ngoài; A330 là 55 phi công nước ngoài; Boeing 777 là  46 phi công nước ngoài; ATR-72 là 62 phi công nước ngoài và F70 là 1 phi công nước ngoài. Tổng cộng số phi công nước ngoài bay cho các hãng hàng không Việt Nam bao gồm: VNA: 367; JPA: 100% phi công nước ngoài; Air Mekoong: 100% phi công nước ngoài.

Hiện tại Việt Nam chưa có đủ điều kiện cơ sở vật chất như tàu bay 1 động cơ, tàu bay 2 động cơ; buồng lái giả định) để thực hiện công tác đào tạo phi công cơ bản.Các phi công cơ bản phần lớn đều được gửi đi các Trung tâm huấn luyện phi công cơ bản ờ nước ngoài (Pháp, New Zealand, Úc, Mỹ..) để huấn luyện đào tạo.

Các trung tâm này đều được Cục HKVN phê chuẩn phù hợp với Quy chế hàng không cấp bằng lái 1 (QCHK – KT1) hoặc Phần 9 của Bộ quy chế an toàn hàng không lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay ban hành tại Thông tư 01/2011/TT-BGTVT có hiệu lực từ 27/1/2011. Các tiêu chuẩn này hoàn toàn đáp ứng các yêu cầu của Phụ ước 1 của Công ước Chicago về hàng không dân dụng (ICAO).
Hải Phong