Chiều 25/6, các thí sinh tham dự kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019 bước vào làm bài môn Toán học.
Ngay sau khi kết thúc môn thi, Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã nhận được một số ý kiến nhận định về đề thi môn Toán học của thầy Nguyễn Đức Thắng – giáo viên Toán, trường Trung học phổ thông Ban Mai (Hà Nội) dựa trên phân tích mã đề thi 101.
Ảnh đề thi Toán học mã đề 103. Ảnh: Thùy Linh |
Thầy Nguyễn Đức Thắng cho rằng, đề thi bám sát chương trình Toán cơ bản môn Toán lớp 12.
Trọng tâm kiến thức thuộc chương trình lớp 12, không có nội dung thuộc chương trình lớp 10 (nội dung của chương trình lớp 10 được lồng ghép trong bài toán liên quan đến hàm số, phương trình và bất phương trình mũ, lôgarit)
Đề thi bám sát đề minh họa môn Toán năm 2019. Số câu hỏi trong đề thi liên quan đến chủ đề hàm số tăng hơn cho với đề minh họa (12 câu). Chủ đề, mũ và lôgarit, số phức không có sự thay đổi số lượng câu so với đề minh họa.
Đề thi đảm bảo cấu trúc với 32 câu dễ dùng cho đối tượng học sinh xét tốt nghiệp Trung học phổ thông quốc gia năm 2019.
Từ câu 33 trở đi là những câu thuộc mức dộ vận dụng thấp – vận dụng cao. Đặc biệt là những câu 42, 43, 45, 47, 49, 50 là những câu phân loại học sinh khá, giỏi
Đi sâu vào phân tích chi tiết đề thi thầy Nguyễn Đức Thắng cho rằng so với đề minh họa, đề thi chính thức môn Toán năm 2019 có sự thay đổi nhỏ trong số lượng câu liên quan đến hàm số, nguyên hàm tích phân và ứng dụng, số phức.
Nhìn chung, về độ khó không có sự khác biệt nhiều so với đề minh họa 2019.
Về phạm vi kiến thức, đề thi chủ yếu kiến thức nằm trong chương trình lớp 12.
Chương trình lớp 11 có các câu liên quan đến cấp số cộng, xác suất, phép đếm. Ngoài ra có 2 câu liên quan đến chủ đề quan hệ vuông góc lớp 11. Số câu nằm trong chương trình lớp 11 có 5 câu.
Về chuyên đề hàm số, đây là chuyên đề có số lượng câu hỏi lớn nhất trong đề thi (14 câu) và cũng là chuyên đề có nhiều câu hỏi khó nhất trong đề (2 câu vận dụng cao: như câu 49, 43).
Các câu hỏi ở mức độ nhận biết – thông hiểu được sắp xếp ở đầu đề thi
Về chuyên đề mũ logarit, câu 50 ở mức độ vận dụng cao, những câu còn lại ở mức độ nhận biết – Thông hiểu. Bài toán thực tế lãi xuất, tăng trưởng không có trong đề thi.
Về chuyên đề số phức, các câu hỏi ra ở mức độ cơ bản, không có câu nào ở mức độ vận dụng cao, chỉ có câu 44 ở mức độ vận dụng, khá quen thuộc trong các đề thi thử.
Về chuyên đề nguyên hàm – tích phân, không có những câu quá khó, lắt léo, không có câu hỏi ở mức độ vận dụng cao. Câu 41 và câu 45 (diện tích hình phẳng) đòi hỏi học sinh phải linh hoạt trong tư duy và tính toán.
Về chuyên đề Hình học Oxyz, các câu hỏi chủ yếu ở mức độ Nhận biết và thông hiểu. Chỉ có 2 câu ở mức độ khó hơn là câu 42 và câu 48.
Gợi ý đáp án mã đề 103 môn Toán trong kỳ thi quốc gia 2019 |
Về chuyên đề khối đa diên và thể tích khối đa diện, câu 47 là câu dành cho đối tượng học sinh khá giỏi. Các câu còn lại ở mức độ nhận biết và thông hiểu.
Đánh giá mức độ phân hóa học sinh của đề thi năm nay, thầy Thắng nhấn mạnh, đề thi có tính phân loại rõ đối tượng học sinh yếu và trung bình.
Bởi khoảng 32 câu đầu ở mức độ nhận biết và thông hiểu, học sinh nắm vững kiến thức cơ bản là có thể làm được các câu này. Đề thi đáp ứng được nhu câu xét tốt nghiệp.
Những câu thuộc mức độ vận dụng cao không nhiều, phân loại đối tượng học sinh giỏi chưa rõ rệt.
Theo thầy Thắng đánh giá: “Số lượng thí sinh đạt điểm từ 7 điểm trở lên năm nay sẽ tương đối nhiều. Sẽ có nhiều điểm 10 hơn năm trước”.